Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đằng sau màn đấu tố vị trí của nghệ sĩ Trung Quốc

Vị trí xuất hiện ở sự kiện giải trí là cách giới sao Hoa ngữ thể hiện danh tiếng, địa vị của bản thân. Sự cạnh tranh khiến không ít nghệ sĩ xảy ra mâu thuẫn, tranh cãi.

Chu Khiết Quỳnh vướng lùm xùm dùng chiêu trò, cướp đất diễn của đàn chị Triệu Lệ Dĩnh. Ảnh: Sina.

Đầu năm 2023, dư luận Trung Quốc xôn xao trước việc nam ca sĩ Trương Nghệ Hưng (Lay) thể hiện sự bất bình với người đồng nghiệp Vương Nhất Bác. Nguyên nhân là tranh chấp vị trí xuất hiện cuối cùng trên sân khấu chào năm mới của đài Đông Phương.

Vụ ồn ào giữa Trương Nghệ Hưng và Vương Nhất Bác khiến câu chuyện giành đất diễn và vị trí xuất hiện giữa các nghệ sĩ ở showbiz Trung Quốc nóng trở lại.

Lời tố cáo bị nẫng vị trí chủ chốt

Ngày 1/1, văn phòng làm việc của Trương Nghệ Hưng có bài đăng ám chỉ việc bị cướp suất diễn trong đêm giao thừa trên đài Đông Phương. "Áp trục hay không, không quan trọng vì đã sang năm mới rồi. Hãy dùng thực lực nói chuyện, thẳng thắn thành thật, quang minh chính đại đi về phía trước", đoàn đội của giọng ca Honey thể hiện thái độ không hài lòng.

Theo Sina, tại showbiz Trung Quốc, áp trục là từ chỉ tiết mục thứ 2, đếm ngược từ cuối lên. Đây là "át chủ bài rating" của nhà đài và nghệ sĩ cũng thông qua vị trí sắp xếp này để khẳng định địa vị trong giới.

Động thái trên từ phía Trương Nghệ Hưng được cho là ám chỉ chuyện Vương Nhất Bác chiếm sóng của đàn anh để quảng cáo phim.

Theo kịch bản ban đầu, Trương Nghệ Hưng lên sân khấu lúc 23h40, và biểu diễn trong 6 phút. Sau đó, anh cùng hai MC và các nghệ sĩ khác hát tốp ca bài Story of Time, cho đến thời gian đếm ngược.

Thực tế tại sân khấu trực tiếp lại có sự xáo trộn. Màn biểu diễn của Trương Nghệ Hưng diễn ra sớm hơn 2 phút so với dự kiến. Vì vậy, phần quảng cáo phim điện ảnh Vô danh của Vương Nhất Bác được đẩy lên, và thay cho phần trả lời phỏng vấn và cùng đếm ngược đón năm mới của Trương Nghệ Hưng.

Vụ việc gây bàn tán, và khiến fan của hai nam thần tượng khẩu chiến trên mạng xã hội. Người hâm mộ Trương Nghệ Hưng chỉ trích Vương Nhất Bác lợi dụng lúc rating của đài Đông Phương tăng cao sau màn biểu diễn của đàn anh để quảng bá dự án cá nhân. Trong khi fan Vương Nhất Bác cho rằng phía Trương Nghệ Hưng sân si, quá để tâm vấn đề vị trí. Trên thực tế tiết mục của anh không thay đổi, vẫn "áp trục" và diễn đủ 6 phút.

Nhận định về vụ ồn ào, QQ cho rằng phân đoạn tiền dẫn trước thời khắc đếm ngược với sự xuất hiện của Vương Nhất Bác vụng về, gượng gạo. Hơn nữa, việc nghệ sĩ xuất hiện trên sóng trực tiếp quảng bá phim trước thời khắc giao thừa chỉ 2 phút là chưa có tiền lệ trong lịch sử sự kiện đón năm mới ở Trung Quốc. Trang tin đặt nghi vấn Vương Nhất Bác được "ưu ái".

Hiện, đài Đông Phương, Trương Nghệ Hưng và Vương Nhất Bác vẫn chưa lên tiếng hay đưa ra giải thích thỏa đáng cho lùm xùm tranh chấp suất diễn vào đầu năm mới.

Thói xấu của showbiz Hoa ngữ

Theo Sina, chuyện nghệ sĩ tố nhau giành suất diễn, cướp vị trí không phải mới mẻ ở showbiz Trung Quốc. Trước Trương Nghệ Hưng, Triệu Lệ Dĩnh từng công khai phê phán Chu Khiết Quỳnh, Trương Tuệ Văn vì chiếm thời lượng lên hình của cô trong bộ phim Hữu phỉ dù đóng vai phụ. Lý Băng Băng bỏ vào cánh đứng sau khi bị Bành Vu Yến chiếm ghế VIP.

Sohu cho biết việc nghệ sĩ so kè đất diễn, chỗ đứng VIP, thời gian đi thảm đỏ, vị trí xuất hiện tên hay hình ảnh trên poster quảng bá xuất phát từ nguyên nhân ai cũng muốn khác biệt, nổi bật hơn đồng nghiệp để chứng minh đẳng cấp và giá trị của bản thân trong giới.

Tại các sự kiện giải trí thời gian đi thảm đỏ càng muộn, chỗ ngồi càng gần sân khấu, vị trí càng giữa bức ảnh, càng thể hiện địa vị của người nổi tiếng trong giới. Với lĩnh vực phim ảnh, chỉ những người ở 3 vị trí trung tâm poster mới được tính thành tích. Do đó, các nghệ sĩ rất quyết liệt trong việc tranh giành "chỗ đứng, đất diễn".

Vì vậy, việc phân chia hay sắp xếp vị trí không hợp lý, rõ ràng của nhà sản xuất hay đơn vị tổ chức sự kiện có thể dẫn đến hàng loạt lùm xùm không đáng có. Điển hình như Chân Tử Đan và vợ con từng tức giận bỏ về giữa sự kiện từ thiện khi không được sắp xếp ngồi ở vị trí VIP.

Cách đây không lâu, đoàn phim Nhất niệm quan sơn bị fan Lưu Thi Thi chỉ trích vì để tên nữ diễn viên ngang hàng với Lưu Vũ Ninh. Xét về địa vị trong giới, kinh nghiệm diễn xuất và thành tích phim ảnh, Lưu Vũ Ninh không thể so sánh với đàn chị. Vì vậy, fan Lưu Thi Thi nghi vấn nhà sản xuất lợi dụng tên tuổi người đẹp Bộ bộ kinh tâm để nâng đỡ Lưu Vũ Ninh.

Những năm qua, việc nghệ sĩ tranh đất diễn, chỗ ngồi VIP hay thời lượng lên hình bị xem là hành vi cực đoan. Tân Hoa Xã nhận định thực trạng đo danh tiếng, vai vế thông qua vị trí tạo ra sự hỗn loạn, thậm chí biến tướng chỉ để đáp ứng yêu sách của nghệ sĩ. Hãng thông tấn gọi đây căn bệnh "ung thư" ở ngành giải trí Trung Quốc, được hình thành từ tâm lý duy quyền của người nổi tiếng.

Cây viết Đằng Vệ Tấn của Tân Hoa Xã thẳng thắn lên án một bộ phận người nổi tiếng có hành động đấu đá, sử dụng chiêu trò ngầm như gây sức ép với nhà sản xuất bằng thế lực hay tiền bạc để tranh vị trí không tương xứng thực lực và danh tiếng của bản thân.

Đằng Vệ Tấn khẳng định người nổi tiếng tranh giành vị trí, cướp đất diễn hay thời lượng lên sóng làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của ngành giải trí. Đồng thời cũng cho thấy sự ích kỷ, ảo tưởng quyền lực của bộ phận nghệ sĩ. Họ chỉ quan tâm tới quyền lợi của mình, thay vì hình thành thói quen cư xử văn minh, tôn trọng lợi ích chung.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Angelababy phản hồi tin hẹn hò nam ca sĩ Quan Triết

Nữ diễn viên vướng nghi vấn tình ái với Quan Triết. Thời gian gần đây, họ thường xuyên bị bắt gặp đi chơi cùng nhau.

Lưu Diệc Phi lộ điểm yếu

"Đi đến nơi có gió" là phim truyền hình Trung Quốc có sức hút nhất hiện nay. Tuy nhiên, tác phẩm có hạn chế là xử lý tình tiết chưa thuyết phục, diễn viên thoại kém.

Châu Tinh Trì cân nhắc trở lại đóng phim

"Vua hài Hong Kong" giã từ sự nghiệp diễn xuất vào năm 46 tuổi. Nhiều năm qua, khán giả mong mỏi về sự tái xuất màn ảnh của Châu Tinh Trì.

Thanh Draw xin loi hinh anh

Thành Draw xin lỗi

0

Thành Draw xin lỗi những người vô tình bị kéo vào trận beef của anh và 16 Typh. Nam rapper hy vọng khán giả chỉ nghe nhạc mà không đồn đoán thông tin sai lệch.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm