Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đằng sau loạt phim về giáo phái tình dục sắp lên sóng

“The Vow” là series tài liệu sắp ra mắt khán giả trên kênh HBO. Phim hé lộ bức màn bí mật về NXIVM - giáo phái với nhiều tội ác chống lại phụ nữ.

phim tai lieu The Vow anh 1

The Vow đưa khán giả theo chân cuộc điều tra, khám phá NXIVM - tổ chức với lời quảng cáo sẽ giúp người tham gia tìm thấy con đường trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân.

Trên thực tế, đầu sỏ của tổ chức đã có những hành vi thao túng thành viên. Một số thành viên tham gia tổ chức chấp nhận khắc dấu hình những chữ cái đầu tên thủ lĩnh Keith Raniere lên người, trước khi bị lừa quan hệ tình dục với hắn.

Keith Raniere, 60 tuổi, đã bị kết án lừa đảo, buôn bán tình dục, âm mưu cưỡng bức lao động và nhiều tội danh khác trong phiên tòa diễn ra hồi tháng 6/2019.

phim tai lieu The Vow anh 2

Keith Raniere, ông trùm đứng sau đường dây tội ác của NXIVM. Ảnh: Outnow.

The Vow gồm 9 tập, sẽ lên sóng HBO và dịch vụ HBO Max từ 23/8. Phim tái hiện chân dung và tội ác của những kẻ đứng đầu tổ chức NXIVM gồm Raniere - tự xưng là “Vanguard”, cùng Nancy Salzman - bí danh “Perfect”.

Series cũng hé lộ câu chuyện của những người từng là thành viên tích cực trong giáo phái. Giờ đây, nhiệt huyết của nhóm người dành cho NXIVM đã trở thành sự ghê tởm, nhục nhã và khao khát mãnh liệt muốn vạch trần tội ác của Raniere, cũng như giải cứu những ai vẫn còn u mê.

Chân dung Keith Raniere và khởi sinh của NXIVM

Năm 1998, Raniere và Salzman đã sáng lập Executive Success Programs - khóa học được giới thiệu là giúp người tham gia tự cải thiện bản thân. Sau đó, doanh nghiệp được biết đến với tên gọi NXIVM.

Thành viên của NXIVM sẽ đeo những chiếc vòng cổ với màu sắc khác nhau giúp phân loại cấp bậc trong nhóm, cũng như thể hiện sự tiến bộ của mình trong quá trình có tên “con đường sọc”.

phim tai lieu The Vow anh 3

Raniere trên bìa tạp chí Forbes năm 2003. Ảnh: Forbes.

Năm 2003, Raniere xuất hiện trên bìa số tháng 10 của tạp chí Forbes với dòng tiêu đề “Người khai vấn kỳ lạ nhất thế giới”.

Bài báo viết về Consumers’ Buyline của Raniere (giờ đã giải thể), mô tả đây là “chương trình tiếp thị ở nhiều cấp độ với mức hoa hồng béo bở dành cho các thành viên cũ khi họ chiêu mộ thêm khách hàng mới”.

Bài báo của Forbes có đoạn: “Năm 1993, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện dân sự Consumers’ Buyline là mô hình đa cấp. Raniere không thừa nhận hành vi sai trái, nhưng vẫn chấp nhận khoản tiền phạt 40.000 USD”. Forbes cũng đưa tin Raniere rốt cuộc “chỉ trả 9.000 USD”.

Hành vi phạm tội của Raniere không chỉ dừng lại trên thương trường. Năm 2012, tờ Times Union của vùng Albany, Mỹ đưa tin Raniere bị cáo buộc có quan hệ tình dục với nhiều bé gái vị thành niên.

DOS là gì?

DOS, hay “The Vow”, được giới thiệu là một nhóm nhỏ có cơ cấu tương tự hội kín bên trong NXIVM với mục đích giúp đỡ phụ nữ phát huy tối đa tiềm năng của họ. Trên thực tế, lãnh đạo nhóm này tự xưng là các “ông chủ” và gọi thành viên là “nô lệ”.

Tên gọi DOS là viết tắt của Dominus Obsequious Sororium - một cụm từ tiếng Latin. The Daily Beasts, dựa trên tài liệu từ tòa án, cho biết cái tên có thể dịch thành “các nữ nô lệ của ông chủ”. Trong khi đó, The Guardian cho rằng cụm từ mang nghĩa “chủ nhân của những người phụ nữ vâng lời”.

Nữ diễn viên Allison Mack, người nổi tiếng với vai Chloe Sullivan trong series truyền hình dài tập Smallville, từng phục vụ với vai trò “chủ nhân” cấp cao. Nữ diễn viên 38 tuổi có trách nhiệm báo cáo tình hình với Raniere. Ở vị trí trưởng sư, Raniere từng có quan hệ tình dục với một vài thành viên trong nhóm.

Trước khi được kết nạp vào nhóm, một phụ nữ phải cung cấp “tài sản thế chấp” thể hiện sự cống hiến của mình. Tài sản có thể là các bức ảnh khỏa thân hoặc những vật dụng riêng tư đủ sức hủy hoại thanh danh họ một khi bị công bố.

Thành viên của DOS cũng buộc phải tuân thủ chế độ dinh dưỡng hạn chế calo nghiêm ngặt. Một cựu thành viên ra làm chứng tại tòa năm 2019 cung cấp lời khai rằng India Oxenberg - con gái của nữ diễn viên Catherine Oxenberg - từng có thời điểm chỉ được phép nạp 500 calo mỗi ngày.

phim tai lieu The Vow anh 4

Nữ diễn viên Allison Mack bên ngoài một phiên tòa liên quan đến vụ việc. Ảnh: ET.

Thêm vào đó, các thành viên bị khắc lên người một dấu hiệu được tạo thành từ chữ cái đầu tên của Raniere và Mack ở vùng xương chậu. Một đoạn băng chứng cứ được phát tại phòng xử án Brooklyn vào tháng 5/2019 tiết lộ Raniere đã chỉ đạo Mack lột trần các phụ nữ trước khi khắc dấu lên người họ.

“Họ bị trói nghiến như những vật tế và phải cầu xin để được khắc dấu ấn lên người. Họ phải nói ‘Xin hãy để lại dấu ấn trên cơ thể tôi, đó là một niềm vinh hạnh’ hoặc câu gì đó giống vậy. Họ phải nói để mọi chuyện trông có vẻ tự nguyện”, Reniere khai báo.

Tờ New York Times đã điều tra DOS và các nhóm nhỏ của tổ chức trong một bài báo xuất bản vào tháng 10/2017. Phóng sự điều tra thu hút sự quan tâm của dư luận.

“Một cựu thành viên của giáo phái cho biết để trở nên mạnh mẽ hơn, các thành viên phải vượt qua những điểm yếu được Raniere cho là phổ biến với nữ giới: bản chất cường điệu hóa sự việc, không thể giữ lời hứa và thường tự cho mình là nạn nhân. Nhiều phụ nữ khác cho biết sự phục tùng và nghe lời được sử dụng như một công cụ để tiến thân trong tổ chức”, bài báo viết.

Cựu thành viên Sarah Edmondson, nhân vật sẽ xuất hiện trong phim tài liệu The Vow, trả lời New York Times và nhiều hãng truyền thông khác rằng những phụ nữ trong thời gian đào tạo sẽ được yêu cầu gửi cho chủ nhân tin nhắn với nội dung như “Chào buổi sáng M” và “Chúc ngủ ngon M”. Khi chủ nhân gửi cho nô lệ tin nhắn “?”, họ có 60 giây để trả lời: “Đã sẵn sàng, M”.

Những thực tập sinh không hoàn thành nghi thức sẽ phải chịu các hình phạt như nhịn ăn hoặc trừng phạt về thể xác.

Những nghệ sĩ nào có dính líu tới Raniere và NXIVM?

Forbes từng viết về sự thành công của chương trình Executive Success Programs do Raniere vận hành, cũng như liên hệ của gã với những nhân vật có vai vế trong xã hội như một cựu Tổng Y sĩ Mỹ và con gái của cựu Tổng thống Mexico.

Nữ diễn viên Kristin Kreuk vào vai Lana Lang của loạt phim Smallville từng đăng lên Twitter thông báo phủ nhận mối liên hệ của mình với NXIVM vào năm 2018. Bài đăng viết: “Khi tôi khoảng 23 tuổi, tôi tham gia một khóa đào tạo chuyên sâu của Executive Success Programs/NXIVM.

Đó thực sự là một khóa học giúp người tham gia xây dựng sự tự tin. Nó giúp tôi vượt qua sự ngượng ngùng của bản thân, nên tôi đã tiếp tục chương trình. Tôi đã dừng khóa học vào khoảng 5 năm trước và rất ít liên lạc với những người có liên quan. Những lời cáo buộc tôi là ‘tay trong’ hay được chiêu mộ để trở thành ‘nữ nô lệ’ cho tổ chức là hoàn toàn bịa đặt”.

phim tai lieu The Vow anh 5

Kristin Kreuk (trái), bạn diễn của Allison Mack trong Thị trấn Smallville, cũng chịu liên lụy trong vụ việc. Ảnh: CW.

“Trong đời mình, tôi chưa bao giờ tham gia bất kỳ hoạt động phạm pháp hay bất chính nào. Tôi cảm thấy kinh hoàng và ghê tởm vì bộ mặt thật của DOS… Tôi cảm thấy hối tiếc và xấu hổ khi từng có quan hệ với NXIVM”, nữ diễn viên cho biết thêm.

Clare Bronfman, người thừa kế của tập đoàn kinh doanh đồ uống có cồn Seagram, là thành viên cấp cao của NXIVM. Bronfman bị cáo buộc có hành vi tiếp tay cho hoạt động phạm tội có tổ chức, bao gồm ăn cắp danh tính và rửa tiền.

Những nhân vật trong vụ án giờ ra sao?

Trong phiên tòa diễn ra vào tháng 6/2019, tòa xác định Raniere đã phạm bảy trọng tội. Danh sách bao gồm: âm mưu cưỡng bức lao động, âm mưu lừa đảo qua điện thoại, buôn bán tình dục, lừa đảo, tàng trữ nội dung khiêu dâm trẻ em, đánh cắp danh tính và xâm hại tình dục trẻ vị thành niên… Raniere sẽ bị kết tội trong phiên toà diễn ra ngày 27/10.

Allison Mack bị tuyên có tội vào tháng 4/2019. Nữ diễn viên đã ký tờ khai thừa nhận các tội danh âm mưu cưỡng bức lao động, âm mưu lừa đảo qua điện thoại, buôn bán tình dục. Hiện tại, Mack đang chờ tuyên án. Nancy Salzman cũng chịu chung kết cục với Allison Mack. Slazman đã thừa nhận trong một phiên tòa diễn ra vào tháng 3/2019 tội âm mưu cưỡng bức lao động.

Theo lời công tố viên, Bronfman đã thay thế Raniere nắm quyền lãnh đạo NXIVM từ lâu. Clare Bronfman đã nhận tội âm mưu che giấu và chứa chấp lao động nước ngoài bất hợp pháp để thu lợi tài chính và làm giả giấy tờ tùy thân vào tháng 4/2019. Hiện tại, Bronfman cũng đang chờ tuyên án.

Hoạt động bán dâm giá hàng nghìn USD lũng đoạn giới giải trí Hàn

Mại dâm là hoạt động phi pháp hái ra tiền tại Hàn Quốc. Đây cũng là vấn nạn không thể dẹp bỏ một sớm một chiều của ngành giải trí quốc gia này.

Lisa phu song mang xa hoi hinh anh

Lisa phủ sóng mạng xã hội

0

Với MV “Rockstar” vừa ra mắt, Lisa trở thành chủ đề bàn tán khắp các nền tảng mạng xã hội. Em út nhóm BlackPink nhận nhiều lời khen ngợi nhờ tạo hình quyến rũ, cá tính, tự tin.

Cuoc dua ty USD tai Hollywood hinh anh

Cuộc đua tỷ USD tại Hollywood

0

Cơn sốt "Inside Out 2" đang từng bước đưa Disney trở lại câu lạc bộ phim tỷ USD. Song, năm 2024 vẫn còn nhiều tác phẩm được kỳ vọng lập thành tích ấn tượng tại phòng vé.

Anh Phan

Bạn có thể quan tâm