Việc đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng tại chỗ và phát triển nông nghiệp bền vững là hai trong các trọng tâm chiến lược khi PepsiCo Việt Nam chính thức tiến hành kinh doanh mảng thực phẩm tại thị trường Việt Nam từ 2006. Năm 2008, công ty đã quyết tâm phát triển vùng nguyên liệu nhằm cung cấp nguồn cung khoai tây cho nhà máy sản xuất trên cả nước. Đà Lạt - Lâm Đồng đã được chọn nhờ thổ nhưỡng màu mỡ, khí hậu thích hợp.
Ruộng khoai tây của PepsiCo tại Tây Nguyên. |
Những ruộng khoai tây thí điểm mang đến vô vàn khó khăn về kỹ thuật, từ việc đưa các giống khoai được phát triển tại các phòng thí nghiệm tại Mỹ sang thích nghi với khí hậu ôn đới, tới mô hình đối tác cũng đầu tư với các nông hộ lần đầu tiên được áp dụng. PepsiCo đã chuyển từ nhập khoai làm nguyên liệu cho sản xuất sang có thể tự cung ứng đến 75% từ canh tác trong nước. Đây cũng là bài toán mà công ty kiên trì giải hơn 10 năm qua.
Năm 2020 có thể coi là cột mốc quan trọng đối với PepsiCo, khi công ty quyết định mở rộng chương trình trồng khoai tây sang các tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai - nơi có khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp với giống cây trồng này.
“Qua khảo sát, vùng này có thể cung cấp trên 200.000 tấn/năm” - ông Nguyễn Phúc Trai, Giám đốc Nông học PepsiCo Việt Nam cho biết. Dự kiến, trong giai đoạn một, chương trình mở rộng sẽ có sản lượng 5.000-6.000 tấn. Đến năm 2023, sản lượng sẽ tăng gấp đôi tại các khu vực này.
Ngoài việc ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu ra để giúp nông dân yên tâm khi tham gia chương trình, PepsiCo còn hỗ trợ về kỹ thuật và đầu tư ứng giống, phân bón với chi phí ước tính chiếm khoảng 40% cho một hecta. Nông hộ đầu tư 60% cho việc thuê đất, nông dược, nhân công, điện nước. Lợi nhuận ròng mùa khô đạt khoảng 95-100 triệu đồng.
Với sản lượng bình quân 26 tấn/ha, lợi nhuận sau khi trừ chi phí sản xuất dự kiến là 90-100 triệu/ha cho 4 tháng canh tác. Có thể nói, đây là một trong những cây trồng cho dòng tiền nhanh, với tỷ suất lợi nhuận cao so với các giống cây trồng khác.
Nông dân canh tác khoai tây được hỗ trợ nhiều mặt. |
Chia sẻ quyết tâm theo đuổi việc phát triển nguồn nguyên liệu ổn định và lâu dài, ông Nguyễn Phúc Trai - người gắn bó với các chương trình khoai tây của công ty từ những ngày đầu tiên - cho biết: “Chúng tôi là thành viên chương trình 'Đối tác nông nghiệp phát triển bền vững Việt Nam' (PSAV) của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Do đó, chiến lược phát triển chung của PepsiCo là phát triển nông nghiệp bền vững, kết hợp với nông dân và đối tác để tạo ra chuỗi giá trị cho các mặt hàng nông nghiệp".
"Chương trình này không chỉ đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu tại chỗ cho công ty, mà còn đảm bảo sinh kế lâu dài cho cho người nông dân trên chính mảnh đất quê hương. Việc chúng tôi đồng hành cùng người nông dân trong suốt hơn 12 năm qua, giúp họ canh tác, phát triển vùng nguyên liệu tại Đà Lạt, Lâm Đồng và hiện tại là Đắk Lắk, Gia Lai chính là câu trả lời mạnh mẽ nhất cho quyết tâm ấy” - ông Trai nhấn mạnh.
Tất cả cố gắng và nỗ lực không ngừng của PepsiCo đều nhằm mang đến những củ khoai tây chất lượng ổn định nhất, phù hợp với yêu cầu về tiêu chuẩn quốc tế của tập đoàn. Số nguyên liệu này sẽ được sử dụng để làm ra các sản phẩm snack khoai tây Lay’s đang được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.
Các sản phẩm snack khoai tây Lay’s được làm từ khoai tây chất lượng cao. |
Việc nghiên cứu các giống khoai tây phù hợp với khí hậu Việt Nam luôn là một bài toán khó nhưng được ưu tiên hàng đầu của PepsiCo. Bắt đầu với giống Alantic cho những vụ mùa đầu tiên, PepsiCo liên tiếp đầu tư nghiên cứu hai giống khoai tây FL2215 và FL2027, đạt năng suất cao tới 56,7 tấn/ha trong điều kiện canh tác tại vùng nhiệt đới, không thuận lợi cho trồng khoai tây.
Riêng giống FL2215 có khả năng chống chịu tốt trong mùa mưa tại các tỉnh Tây Nguyên, giải quyết bài toán nguyên liệu từ gốc rễ cho chính mình và người nông dân. Công trình của PepsiCo đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận để đưa vào sản xuất.
Bình luận