Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng Dân chủ lên kế hoạch mở cửa lại chính phủ Mỹ

Đảng Dân chủ cho biết sẽ cố gắng mở lại chính phủ sau khi tiếp quản Hạ viện vào ngày 3/1 với gói ngân sách không đề cập tới bức tường biên giới.

Hôm 31/12, đảng Dân chủ đã thống nhất về kế hoạch thông qua 6 dự luật chi tiêu cho cả năm, qua đó hầu hết chính phủ sẽ được tài trợ cho đến tháng 9/2019. 

Trong đạo luật được công bố tối 31/12, đảng Dân chủ cũng ban hành biện pháp ngắn hạn để kéo dài ngân sách hiện tại đến ngày 8/2 cho Bộ An ninh Nội địa, đơn vị giám sát biên giới.

Sáu dự luật ngân sách cả năm được xây dựng tại Thượng viện với sự hỗ trợ của lưỡng đảng và đã bị cản trở bởi tranh chấp về tài trợ cho bức tường biên giới. 

Theo Washington Post, bà Nancy Pelosi, người dự kiến được bầu làm chủ tịch Hạ viện vào ngày 3/1, sẽ đưa ra và thông qua gói ngân sách với sự ủng hộ của đảng Dân chủ trong cùng ngày.

chinh phu My dong cua anh 1
Nhà lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Nancy Pelosi phát biểu trước truyền thông trước khi chính phủ đóng cửa ở Washington, ngày 20/12/2018. Bà Pelosi dự kiến được bầu làm chủ tịch Hạ viện vào ngày 3/1. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 31/12, Tổng thống Trump nói rằng ông sẵn sàng đàm phán với đảng Dân chủ nhưng vẫn cam kết tài trợ cho bức tường biên giới.

Ông Trump đã yêu cầu hàng tỷ USD tài trợ cho bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico như một phần của bất kỳ ngân sách nào để mở lại chính phủ. Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát tỏ ý rằng quyết định của họ sẽ phụ thuộc vào ông Trump.

Trước đây, Nhà Trắng từng muốn tách riêng nguồn tài trợ của Bộ An ninh Nội địa, lo lắng rằng điều đó sẽ làm giảm lợi thế của ông Trump trong các cuộc đàm phán về bức tường biên giới.

Mục tiêu của đảng Dân chủ là chấm dứt việc đóng cửa một phần chính phủ, hiện bước sang ngày thứ 10, và trì hoãn cuộc tranh luận về tài trợ cho bức tường biên giới đến tháng 2. 

Trong nhiều tháng, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa vẫn tranh cãi nhau về việc tài trợ cho bức tường biên giới, cuộc chiến đã dẫn đến đóng cửa một phần chính phủ bắt đầu từ đầu tháng 12/2018. Hai đảng cũng không đạt được đồng thuận về mức chi ngân sách. Dự luật gần đây nhất được thông qua vào tháng 3/2018 đã bao gồm một số khoản tài trợ cho hàng rào ở biên giới.

Việc đảng Dân chủ phản đối quyết liệt tài trợ cho bức tường biên giới tiêu biểu cho phe đối lập với chính sách nhập cư của ông Trump. Tuy nhiên, đảng Dân chủ cũng nhiều lần nói rằng họ sẵn sàng chi tiền cho an ninh biên giới.

Kể từ khi chính phủ Mỹ đóng cửa một phần vào tối 21/12, khoảng 420.000 nhân viên, được coi là thiết yếu, đang làm việc mà không được trả lương, trong khi 380.000 nhân viên liên bang phải nghỉ phép không lương.

'Chính phủ hết tiền, đóng cửa' nghĩa là gì? Người Mỹ không xa lạ gì việc chính phủ liên bang phải tạm đóng cửa vì hết tiền và không được thông qua ngân sách hoạt động mới. Dù vậy, lần đóng cửa đầu năm 2018 có chút khác biệt.

Chính trường Mỹ thay đổi vì phong cách không giống ai của TT Trump

Sau hai năm bước vào Nhà Trắng, ông Trump không “ra dáng tổng thống hơn” như nhiều người mong đợi mà còn khiến chính trường Washington thay đổi vì ông.

47% người Mỹ đổ lỗi chính phủ đóng cửa là do TT Trump

Chính phủ Mỹ đã đóng cửa được 6 ngày và thăm dò mới nhất của Reuters cho thấy nhiều người Mỹ tin rằng TT Trump phải chịu trách nhiệm về việc này, thay vì phe Dân chủ ở quốc hội.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm