Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng Dân chủ ‘lật’ hai ghế thống đốc của đảng Cộng hòa

Hai ứng viên Dân chủ hôm 8/11 có chiến thắng lịch sử khi giành được ghế thống đốc từ đối thủ của họ ở bang Massachusetts và Maryland.

Bà Maura Healey trở thành nữ thống đốc đầu tiên của Massachusetts. Ảnh: WBUR.

Tại Massachusetts, Tổng chưởng lý Dân chủ Maura Healey sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên ngồi vào chiếc ghế lãnh đạo cao nhất của bang. Bà cũng sẽ là thống đốc đồng tính nữ công khai đầu tiên của đất nước.

Bà Healey vượt qua đối thủ Geoff Diehl của đảng Cộng hòa sau khi Thống đốc Charlie Barker, một đảng viên Cộng hòa, quyết định không tái tranh cử.

Bà Healey khi nhậm chức vào năm 2014 cũng là tổng chưởng lý bang đồng tính nữ công khai đầu tiên của Mỹ. Trước đó, bà được biết đến với tư cách một luật sư dân quyền. Bà đi đầu nỗ lực cấp bang đầu tiên đối với Đạo luật Bảo vệ Hôn nhân, đạo luật cấm hôn nhân đồng giới.

Với tư cách là tổng chưởng lý, bà buộc hãng dược Purdue Pharma và gia đình Sackler - chủ của hãng dược - phải chịu trách nhiệm trong việc thúc đẩy đại dịch opioid - cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện được công bố là tình trạng khẩn cấp ở Mỹ năm 2017. Văn phòng của bà cũng đã kiện Exxon Mobil vì đã nói dối về biến đổi khí hậu.

Bà có kinh nghiệm điều hành nền tảng đầu tư vào nhà ở, giao thông công cộng, nền kinh tế năng lượng sạch và đào tạo việc làm.

Massachusetts từng có một nữ thống đốc trước đây - bà Jane Swift - vào năm 2001. Tuy nhiên, bà Swift không tranh cử mà được bổ nhiệm khi cựu Thống đốc Paul Cellucci được bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ tại Canada, theo CBS News.

Trong khi đó, tại Maryland, một bang có 31% dân số là người da đen, đảng viên Dân chủ Wes Moore đã trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên của bang này chiến thắng trong cuộc bầu cử thống đốc.

dang Dan chu lat ghe anh 1

Ông Wes Moore trở thành thống đốc gốc Phi đầu tiên của bang Maryland. Ảnh: Reuters.

Ông Moore - tác giả nổi tiếng và cựu giám đốc điều hành một tổ chức phi lợi nhuận - được công bố chiến thắng trước Dan Cox, một nhà lập pháp tiểu bang của đảng Cộng hòa được cựu Tổng thống Donald J. Trump hậu thuẫn, theo New York Times.

Là người mới trên chính trường Mỹ, ông Moore (44 tuổi) nổi lên vào tháng 7 từ một hội nghị của các chiến binh chính trị kỳ cựu, nhờ tiểu sử của ông và sự chứng thực từ bà Oprah Winfrey, nhà sản xuất truyền hình nổi tiếng và có ảnh hưởng lớn ở Mỹ.

Ông đã vận động dựa trên những giá trị Dân chủ tiêu chuẩn, kêu gọi làm việc để chấm dứt tình trạng nghèo đói của trẻ em ở Maryland, đầu tư nhiều hơn vào các dự án vận chuyển công cộng và năng lượng tái tạo.

Dù Thống đốc Larry Hogan, một đảng viên Cộng hòa, đã lãnh đạo bang trong 8 năm qua, ông Cox nhận được rất ít sự giúp đỡ từ đảng. Ông Hogan từ chối ủng hộ ông và các nhà tài trợ lớn cho đảng Cộng hòa trước đây ở bang đã chuyển sang hỗ trợ ông Moore.

Zing từ Mỹ: Cuộc đua củng cố quyền lực ở Điện Capitol bắt đầu Cộng tác viên Zing News cập nhật không khí ngày bầu cử giữa kỳ 8/11 từ thủ đô Washington D.C.

Phân cực chính trị ở Mỹ hiện nay

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Phân cực chính trị ở Mỹ hiện nay: Tình hình, nguyên nhân và tác động” do NXB Khoa học Xã hội xuất bản năm 2019. Cuốn sách khái quát về hệ thống chính trị Mỹ, định nghĩa phân cực chính trị, lịch sử hình thành và tình hình phân cực ở Mỹ hiện nay. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng nêu nguyên nhân và tác động của phân cực chính trị, cũng như đánh giá xu hướng chính trị Mỹ trong thời gian tới.

Kết quả giữa kỳ không ảnh hưởng quyết định tái tranh cử của ông Biden

Các trợ lý và cố vấn của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh kết quả bầu cử giữa kỳ không thể tác động đến việc ông có quyết định tái tranh cử vào năm 2024 hay không.

Lần đầu tiên Quốc hội Mỹ có nghị sĩ Gen Z

Đảng viên Dân chủ Maxwell Frost đã giành chiến thắng ở quận thứ 10 của Florida, giúp anh trở thành nghị sĩ đầu tiên thuộc thế hệ Gen Z phục vụ tại Quốc hội Mỹ.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm