Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng Dân chủ giành Hạ viện, đảng Cộng hòa giữ được Thượng viện Mỹ

Lần đầu tiên sau 8 năm, đảng Dân chủ giành đủ số ghế để nắm quyền kiểm soát Hạ viện trong khi đảng Cộng hòa đã chính thức giữ được Thượng viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 6/11.

- Hàng triệu cử tri Mỹ bỏ phiếu để bầu lại toàn bộ 435 ghế Hạ viện, 35/100 ghế ở Thượng viện, 36 ghế thống đốc bang.

- Kỳ bầu cử là cuộc trưng cầu dân ý đối với chính quyền Tổng thống Trump. Phe Dân chủ dự đoán giành lại đa số ở Hạ viện trong khi phe Cộng hòa dự đoán giữ được Thượng viện. 

- Chi tiêu cho bầu cử năm nay đạt kỷ lục trong lịch sử bầu cử giữa kỳ với tổng cộng 5,2 tỷ USD

- Với chiến thắng tại Indiana và North Dakota, đảng Cộng hòa chính thức giữ được Thượng viện với 50 vị trí. Đảng Dân chủ giành thêm 16 ghế Hạ viện quan trọng từ phe Cộng hòa.

Nếu phe Dân chủ thắng, TT Trump sẽ bị ảnh hưởng thế nào? Tổng thống Donald Trump đang dồn toàn lực cho cuộc bầu cử giữa kỳ, điều ông lo sợ là chiến thắng của phe Dân chủ bởi nó quyết định nhiệm kỳ của ông kết thúc suôn sẻ hay chông gai.
  • Cử tri xếp hàng bỏ phiếu, kỳ vọng thay đổi sau bầu cử giữa kỳ Mỹ

    bau cu giua ky My anh 1
    bau cu giua ky My anh 2

    Bắt đầu từ sáng 6/11 (giờ địa phương), dân Mỹ đến các địa điểm bỏ phiếu trên khắp đất nước nhằm bầu ra toàn bộ 435 ghế trong Hạ viện, 35 ghế trong Thượng viện và các thống đốc mới.

    Cuộc bầu cử diễn ra vào giữa nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump nên được gọi là bầu cử giữa kỳ. Đây được xem là một cuộc trưng cầu dân ý đối với chính quyền tổng thống thuộc đảng Cộng hòa, và là cơ hội để phe Dân chủ lấy lại ghế ở Thượng viện và Hạ viện.

    Bang đóng phiếu bầu sớm nhất là Indiana và Kentucky vào 18h (tức 6h sáng 7/11 Hà Nội)


  • Cử tri phản đối Trump nhiều hơn ủng hộ

    bau cu giua ky My anh 3
    Theo một khảo sát của USA Today/Suffolk, 35% cử tri được khảo sát sẽ bỏ phiếu chống lại chính quyền Trump. Ảnh: USA Today

    Theo các khảo sát, 2/3 cử tri xem tổng tuyển cử năm nay là về ông Donald Trump. Đông đảo người dân khẳng định họ bỏ phiếu để bày tỏ sự phản đối với đương kim tổng thống. Theo khảo sát của USA Today/Suffolk, 35% cử tri được khảo sát sẽ bỏ phiếu chống lại chính quyền Trump.

    Hơn 40% cử tri trong cuộc bầu cử 2018 ủng hộ ông Donald Trump trong vai trò tổng thống Mỹ, theo kết quả sơ bộ từ thăm dò sau bỏ phiếu toàn quốc của CNN. Khoảng 30% nói rằng họ vô cùng ủng hộ ông Trump, trong khi gần một nửa số cử tri nói họ kịch liệt phản đối tổng thống

    Khoảng 2/3 số cử tri nói ông Trump là một yếu tố để quyết định lựa chọn của họ cho Hạ viện. Khoảng 25% nói rằng lá phiếu của họ ủng hộ tổng thống và khoảng 40% nói rằng lá phiếu của họ phản đối tổng thống. Hơn 50% cử tri nói nước Mỹ đang đi sai đường, trong khi khoảng 40% cho rằng ngược lại.Ảnh: USA Today.

  • Đa số cử tri đánh giá cao kinh tế

    bau cu giua ky My anh 4
    Một nhóm nhà hoạt động ở Houston kêu gội cử tri bỏ phiếu. Ảnh: New York Times

    Tổng thống Trump liên tục nhấn mạnh nền kinh tế Mỹ đang trên đà phát triển tốt dưới sự giám sát của ông. Theo khảo sát được CNN thực hiện trên các cử tri vừa rời khỏi phòng bỏ phiếu, 2/3 người đồng tình với ông Trump, phần lớn trong số đó là thành viên đảng Cộng hòa. 

    Tuy nhiên, kinh tế không phải yếu tố quyết định đối với đa số cử tri tham gia bầu cử giữa kỳ 2018, theo một khảo sát được thực hiện trước đó, kinh tế chỉ đứng thứ 3 sau phúc lợi y tế và nhập cư, nhưng đứng trên chính sát kiểm soát súng. 

  • Những nơi đầu tiên kết thúc bỏ phiếu

    bau cu giua ky My anh 5
    bau cu giua ky My anh 6

    Thời điểm đóng cửa các điểm bỏ phiếu trên toàn nước Mỹ. Các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa ở các bang Georgia, South Carolina, Virmon, Virginia và Indiana, Kentucky, hai bang nằm ở khu vực múi giờ miền Trung nước Mỹ. 

    Bang Indiana chứng kiến một trong những cuộc đua vào Thượng viện khốc liệt nhất và cũng đắt đỏ nhất giữa thượng nghị sĩ đương nhiệm đảng Dân chủ Joe Donnelly (bên phải trong ảnh) và doanh nhân đảng Cộng hòa Mike Braun.

    Đến nay, các ủy ban thuộc các đảng và các nhóm độc lập đã chi hơn 62,2 triệu USD cho "chiến trường" này - 28 triệu USD cho ông Braun và 35,3 triệu USD cho ông Donnelly, theo Washington Post. Ảnh: AP/NYT


  • Cử tri đã quyết định từ trước

    bau cu giua ky My anh 7

    Theo một khảo sát được CNN thực hiện trên các cử tri vừa rời khỏi phòng bỏ phiếu, phần lớn cử tri đã quyết định sẽ bầu cho ai từ tháng 10. Một phần năm số người được hỏi cho biết họ đưa ra quyết định trong vài tuần vừa qua, số người họ vừa quyết định trong vài ngày gần đây còn thấp hơn nữa. Khoảng 15% cử tri cho biết đây là lần đầu tiên họ tham dự bầu cử giữa kỳ.

    Nữ ca sĩ Beyonce đăng ảnh ủng hộ ứng cử viên đảng Dân chủ Beto O'Rourke chạy đua vào Thượng viện, Elon Musk đăng Twitter cho biết mình đã bỏ phiếu. Ảnh: Instagram, Twitter.

  • TT Trump theo dõi kết quả "cùng gia đình và bạn bè"

    bau cu giua ky My anh 8

    Thông cáo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đang cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump theo dõi kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ tại Nhà Trắng "cùng gia đình và bạn bè".

    "Đêm nay, chúng ta có thể tiếp tục đi trên con đường của một nước Mỹ an ninh và thịnh vượng, hoặc chúng ta có thể đi ngược lại", ông nói. Ảnh: AP.

  • Bernie Sanders tái đắc cử ở Vermont

    bau cu giua ky My anh 9

    Thượng nghị sĩ độc lập Bernie Sanders (ảnh) sẽ giành chiến thắng đem về cho ông nhiệm kỳ thứ ba, theo CNN. Kết quả này cũng có thể mở đường cho ông Sanders tranh cử tổng thống lần hai vào năm 2020.

    Trong khi đó, thượng nghị sĩ Dân chủ Tim Kaine sẽ đánh bại ứng viên Cộng hòa Corey Stewart để tái đắc cử tại vang Virgina. Chiến thắng này vốn được dự đoán xem là khá dễ dàng với ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016. Ảnh: AP.

  • Quan chức đảng Cộng hòa tự tin sẽ chiến thắng

    bau cu giua ky My anh 11

    Ông Steve Stivers, chủ tịch Ủy ban Quốc hội đảng Cộng hòa Quốc gia, dự đoán họ "sẽ chiếm đa số", trong một email gửi các nhân viên. 

    "Đây là một cuộc chiến khó khăn và chúng ta sẽ sớm biết kết quả nhưng dự đoán của tôi là chúng ta sẽ chiếm đa số với chênh lệch không nhiều (so với đảng Dân chủ)", ông viết. Ảnh: New York Times.

  • 6 thượng nghị sĩ và 2 thống đốc sẽ tái đắc cử

    bau cu giua ky My anh 12

    Theo khảo sát của CNN, Thượng nghị sĩ Dân chủ Elizabeth Warren (ảnh) của bang Massachusetts, một trong những ứng viên nổi bật chạy đua vào chức tổng thống Mỹ 2020, sẽ tái đắc cử. 

    5 Thượng nghị sĩ khác được dự đoán sẽ tái đắc cử gồm: Ông Ben Cardin của bang Maryland; ông Sheldon Whitehouse của bang Rhode Island; ông Chris Murphy của bang Connecticut và ông Sherrod Brown của bang Ohio. 

    Một thống đốc của đảng Cộng hòa và một thống đốc của đảng Dân chủ được dự đoán sẽ giành chiến thắng. Ảnh: AFP

  • Cuộc ganh đua giữa voi và lừa ở nước Mỹ Biểu tượng lừa của đảng Dân chủ và voi cho đảng Cộng hoà xuất hiện trên chính trường Mỹ từ thế kỷ XIX, nhưng ít ai biết những câu chuyện thú vị ẩn chứa đằng sau 2 con vật này.

  • Không khí chờ đợi căng thẳng

    bau cu giua ky My anh 13
    bau cu giua ky My anh 14
    bau cu giua ky My anh 15

    Cử tri và các ứng cử viên đang hồi hộp chờ kết quả cuối cùng. Một số ứng viên, ví dụ ông Ted Cruz, đang ở cùng gia đình trong "phòng chiến tranh", tức nơi lên kế hoạch vận động tranh cử, để theo dõi diễn biến kiểm phiếu. Ảnh: New York Times.

  • Chiến thắng của hai nữ dân biểu

    bau cu giua ky My anh 16
    bau cu giua ky My anh 17

    CNN cho hay bà Donna Shalala (ảnh trên), chủ tịch lâu năm của Đại học Miami, giành chiến thắng trong cuộc đua vào Hạ viện tại khu vực bầu cử số 27 bang Florida, đánh dấu lần đầu tiên một đảng viên Dân chủ đại diện khu vực này. Bà Shalala từng là bộ trưởng y tế trong chính quyền Bill Clinton.

    Cũng là lần đầu tiên, bang Massachusetts có một dân biểu là người da màu. Theo Guardian, bà Ayanna Pressley (ảnh dưới), phụ nữ da màu đầu tiên có mặt trong hội đồng thành phố Boston, một lần nữa làm nên lịch sử khi chiến thắng trong cuộc đua vào Hạ viện trước đối thủ Michael Capuano. Ảnh: CNN, Getty.

  • Em trai Phó tổng thống Mike Pence giành chiến thắng

    bau cu giua ky My anh 18

    Theo AP, ứng cử viên Cộng hòa Greg Pence, em trai Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, đã giành chiến thắng tại điểm bỏ phiếu số 6, bang Indiana, đánh bại ứng cử viên da màu của đảng Dân chủ Jeannine Lake. 

    Ghế Hạ viện mà ông Greg Pence vừa chiếm được cũng là vị trí trước đó của anh trai ông. Ảnh: ABC News.

  • Cuộc đua căng thẳng ở Hạ viện

    bau cu giua ky My anh 19

    Những kết quả đầu tiên cho thấy cuộc đua vào Hạ viện năm nay rất gay cấn và căng thẳng. Đảng Dân chủ cần giành thêm ít nhất 23 ghế để chiếm thế đa số tại cơ quan lập pháp này.

    Giành thắng lợi tại 2 khu vực bầu cử thuộc bang Virginia (Jennifer Wexton) và bang Florida (Donna Shalala), và nhưng đảng Dân chủ lại để thua ở một chiến trường quan trọng khác là Kentucky khi ứng viên Amy McGrath không thể giành ghế từ hạ nghị sĩ Cộng hòa Andy Barr, theo AP.

    Trong khi đó, đảng Cộng hòa đã bảo vệ thành công ghế hạ nghị sĩ tại một số khu vực nghiêng về phe bảo thủ. Đồ họa: CNN.

  • "Nhà Trắng rất ổn"

    bau cu giua ky My anh 20

    Một nguồn tin từ Nhà Trắng chia sẻ với phóng viên Pamela Brown của đài CNN về bầu không khí "tốt đẹp" vào lúc này khi ông Trump đang cùng gia đình và bạn bè theo dõi kết quả bầu cử, cho rằng lý do là vì vẫn còn rất sớm.

    "Đêm nay, chúng ta có thể tiếp tục đi trên con đường của một nước Mỹ an ninh và thịnh vượng, hoặc chúng ta có thể đi ngược lại", ông nói.

    Điều này cũng phản ánh những gì các quan chức Nhà Trắng đã phát biểu, bài học từ cuộc bầu cử tổng thống 2016 cho thấy không nên vội vã tin vào kết quả thăm dò.

  • Cộng hòa thua 1 ở Thượng viện, thắng 1 ở Hạ viện

    bau cu giua ky My anh 21
    bau cu giua ky My anh 22

    Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin (ảnh trên) vừa giành chiến thắng tại bang West Virginia, đánh bại ứng viên Cộng hòa Patrick Morrisey, theo CNN. Bang West Virginia, vốn thuộc về phe Dân chủ, được xem là chiến địa của đảng Cộng hòa vì ông Donald Trump từng giành chiến thắng tại đây hồi năm 2016. 

    Bang West Virginia đã thiên nhiều về phe Cộng hòa đến mức thống đốc bang, ông Jim Justice, phải đổi sang đảng Cộng họa hồi năm ngoái.

    Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Andy Barr (ảnh dưới) chuẩn bị giành chiến thắng tại điểm bỏ phiếu số 6, bang Kentucky. Đây được xem là chiến thắng quan trọng của đảng Cộng hòa để giữ lại Hạ viện. Ảnh: AP, Getty.

  • Tỷ lệ ủng hộ Trump gia tăng tại các bang chủ chốt

    bau cu giua ky My anh 23

    Tại Indiana, khoảng một nửa số cử tri ủng hộ ông Trump trong vai trò tổng thống, tương tự tại Missouri, cao hơn một chút so với tỷ lệ trung bình toàn quốc, theo CNN.

    Cả hai bang, nơi ông Trump từng giành thắng lợi vào năm 2016, đều chứng kiến cuộc đua Thượng viện căng thẳng khi đảng Dân chủ nỗ lực để không mất ghế.

    Cử tri tại Indiana và Missouri có ý kiến trái chiều về việc liệu lá phiếu của họ là ủng hộ hay phản đối Tổng thống Trump, hay liệu ông Trump có phải là một yếu tố tác động đến lựa chọn của họ hay không. Khoảng 1/3 cử tri ở cả hai bang nói phiếu bầu thượng nghị sĩ của họ chống lại ông Trump, trong khi khoảng 30% nói rằng họ ủng hộ tổng thống và ông không phải là yếu tố tác động. Ảnh: Getty.


  • Thất bại lớn của phe Dân chủ tại Indiana

    bau cu giua ky My anh 24

    Hy vọng lấy lại Thượng viện của đảng Dân chủ bị giáng một đòn nặng nề khi doanh nhân thuộc đảng Cộng hòa Mike Braun (bên phải trong ảnh) đánh bại Thượng nghị sĩ đương nhiệm thuộc đảng Dân chủ Joe Donnelly, theo AP.

    New York Times cho hay Indiana là một trong 5 bang mà đảng Dân chủ cần phải thắng trong cuộc đua vào Thượng viện để có thể giành quyền kiểm soát tại cơ quan này, cùng với Missouri, Florida, New Jersey và Montana.

    Trong khi đó, kết quả cuộc đua tại Tennessee, một bang khác cũng quan trọng với phe Dân chủ, dường như không mấy khả quan với ứng viên thượng nghị sĩ thuộc đảng này. Ảnh: AP.

  • Nữ nghị sĩ trẻ tuổi nhất nước Mỹ

    bau cu giua ky My anh 25

    Ứng viên hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez giành chiến thắng tại khu vực bầu cử số 14 bang New York. Ở tuổi 29, cô trở thành người phụ nữ trẻ nhất được bầu vào quốc hội Mỹ.

    Có 262 phụ nữ đang chạy đua vào các vị trí trong Thượng viện, Hạ viện và chức thống đốc các bang trong mùa bầu cử năm 2018 và đây là một con số kỷ lục. Ảnh: Getty.

  • "Làn sóng xanh" có xảy ra?

    bau cu giua ky My anh 26

    Nhà báo Jake Tapper của CNN nhận định kết quả kiểm phiếu đến thời điểm này không có dấu hiệu cho thấy "làn sóng xanh" sẽ xảy ra như phe Dân chủ đã kỳ vọng. 

    "Đây không phải làn sóng xanh sẽ nhấn chìm các ứng cử viên của đảng Cộng hòa", ông Tapper nói. 

    Cơ hội giành Thượng viện của đảng Dân chủ gần như chấm hết với 2 chiến thắng của phe Cộng hòa ở bang Indiana và Tennessee. Tại Florida, ứng viên Dân chủ Bill Nelson cũng đang bị dẫn trước. Hai hy vọng cuối cùng của "phe xanh" là ghế Thượng viện ở Arizona và Nevada, hiện do đảng Cộng hòa nắm giữ nhưng vẫn có khả năng bị phe Dân chủ chiếm được. Ảnh: Flickr.

  • Thống đốc đồng tính đầu tiên của Mỹ

    bau cu giua ky My anh 27

    Theo CNN, ứng viên Dân chủ Jared Polis vừa giành ghế thống đốc bang Colorado và trở thành thống đốc công khai đồng tính đầu tiên của Mỹ. 

    Ông Polis phục vụ trong Hạ viện từ năm 2009 và thường nhấn mạnh sự khác biệt giữa ông và chính quyền Tổng thống Trump. Ảnh: AP.

  • 'Tổng thống Trump đang có một đêm tốt lành'

    bau cu giua ky My anh 28

    Trong phát biểu mới nhất, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ca ngợi chiến thắng của nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Braun ở Indiana và nghị sĩ Andy Barr ở Kentucky. Bà Sanders cho rằng sự ủng hộ của Tổng thống Trump góp phần làm nên sự khác biệt ở hai chiến địa này. 

    "Tổng thống Trump đang có một đêm tốt lành, cho đến thời điểm này", bà nói. 

    Bà Sanders đồng thời trích dẫn nhận định của ông James Carville, chiến lược gia của đảng Dân chủ, rằng phe xanh (Dân chủ) có thể sẽ không tạo ra bất kỳ "làn sóng" nào trong năm 2018. Ảnh: CNN.

  • Đảng Cộng hòa giữ được Thượng viện

    bau cu giua ky My anh 29

    Với chiến thắng tại Indiana và North Dakota, đảng Cộng hòa chính thức giữ được Thượng viện với 50 vị trí. Trong trường hợp ghế ở Thượng viện chia đều 50-50 cho đảng Dân chủ và Cộng hòa, phó tổng thống sẽ là người đưa ra lá phiếu quyết định. 

    Hiện người đang nắm vị trí này là ông Mike Pence, thành viên đảng Cộng hòa. Vì vậy đảng Cộng hòa chỉ cần giữ 50/100 ghế để chiếm đa số. 

  • Đảng Dân chủ sẽ chiếm Hạ viện

    bau cu giua ky My anh 30

    Đảng Dân chủ đã đi được 2/3 quãng đường để giành đa số ghế Hạ viện. Đây là trở thành thách thức lớn của Tổng thống Trump trong 2 năm cuối nhiệm kỳ. 

    Trong khi đó, phe Cộng hòa giành chiến thắng ở Thượng viện. Hai cơ quan lập pháp của Mỹ rơi vào tình trạng chia rẽ cho đến kỳ bầu cử tiếp theo vào năm 2020. 

    Theo CNN, chiến thắng của phe Dân chủ tại những điểm bỏ phiếu ở vùng ngoại ô bang Washington, D.C., Miami, Detroit, Denver, Philadelphia và New Jersey đã góp phần làm nên "làn sóng xanh".

  • TT Trump sẽ không phát biểu hôm nay

    bau cu giua ky My anh 31

    Nhà Trắng đưa ra thông báo "call a lid", một cụm từ mang ý nghĩa sẽ không còn cuộc tiếp xúc báo chí nào trong ngày hôm nay.

    Theo lời một phụ tá trong Nhà Trắng, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnel vừa có cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Trump. Đây được miêu tả là "một cuộc đối thoại tốt đẹp" trong đó ông McConnel cảm ơn tổng thống vì những nỗ lực ủng hộ đảng Cộng hòa trong cuộc đua tại Thượng viện.

  • TT Trump ca ngợi 'thành công to lớn' của phe Cộng hòa

    bau cu giua ky My anh 32

    bau cu giua ky My anh 33

    Tổng thống Donald Trump viết tweet ca ngợi "thành công to lớn" của đảng Cộng hòa sau khi đảng này chiếm đa số trong Thượng viện. 

    Nguồn tin của CNN cho biết ông Trump và lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell đã điện đàm với nhau, ông McConnell được cho là đã cảm ơn ông Trump vì đã hỗ trợ chiến thắng của đảng Cộng hòa. Ảnh: Reuters.


  • Ông Trump đối mặt khả năng bị luận tội?

    bau cu giua ky My anh 34

    Hạ nghị sĩ Jerrold Nadler, người dự kiến sẽ trở thành chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, cho rằng "còn quá sớm" để nói về việc luận tội Tổng thống Trump nhưng ông cũng không bác bỏ khả năng này, phụ thuộc vào những gì công tố viên đặc biệt Robert Mueller tìm được về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. 

    "Ông Doanld Trump có thể sẽ không vui khi phải nghe điều này, nhưng đây là lần đầu tiên chính quyền của ông phải chịu trách nhiệm", ông Nadler nói. Ông Nadler khẳng định ủy ban của ông sẽ bảo vệ cuộc điều tra của công tố viên Mueller, không để chính quyền Trump can thiệp. 

    Với việc Hạ viện rơi vào tay đảng Dân chủ, ông Trump đối mặt với nguy cơ bị luận tội. Nếu ông Mueller đưa ra được bằng chứng cho thấy ủy ban vận động tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga để can thiệp cuộc bầu cử năm 2016, bất kỳ Hạ nghị sĩ nào cũng có thể đề xuất luận tội tổng thống. 

    Nếu được Hạ viện thông qua với tỷ lệ ít nhất 51%, đề xuất luận tội sẽ được chuyển đến Thượng viện và ủy ban tư pháp của Thượng viện sẽ mở phiên xét xử. Nếu trên ⅔ Thượng viện bỏ phiếu là có tội, Tổng thống Trump sẽ bị phế truất. Ảnh: Zuma Press.

  • Lãnh đạo Dân chủ ăn mừng chiến thắng

    bau cu giua ky My anh 35

    Phát biểu sau chiến thắng của đảng Dân chủ ở Hạ viện, bà Nancy Pelosi, lãnh đạo đảng Dân chủ ở Hạ viện, chúc mừng các ứng viên "năng động, đa dạng và phi thường đã góp phần lấy lại Hạ viện".

    "Nhờ các bạn mà sớm mai lại là một ngày mới của nước Mỹ", bà Pelosi nói.

    Ông Drew Hammill, chánh văn phòng của bà Pelosi, cho biết Tổng thống Trump đã gọi điện chúc mừng thắng lợi của đảng Dân chủ ở Hạ viện. Ảnh: Reuters.

  • Điểm bỏ phiếu cuối cùng đóng cửa, kết quả ngã ngũ

    Lần đầu tiên sau 8 năm, đảng Dân chủ chiếm đa số ở Hạ viện và trở thành thách thức lớn nhất của chính quyền Tổng thống Trump trong 2 năm cuối nhiệm kỳ. Trong khi đó, đảng Cộng hòa đã giữ thành công Thượng viện. 

    Trong cuộc bầu cử năm nay, số ứng viên nữ chạy đua vào các vị trí trong Thượng viện, Hạ viện và thống đốc các bang đạt kỷ lục với 262 người. Ít nhất 87 nữ nghị sĩ Cộng hòa và 75 nữ nghị sĩ Dân chủ giành chiến thắng tại Hạ viện và lập kỷ lục tại Hạ viện.

    Theo các khảo sát được thực hiện trước và sau khi cử tri bỏ phiếu, các vấn đề được quan tâm nhiều nhất theo thứ tự giảm dần là: phúc lợi y tế, nhập cư và kinh tế. 

    Trong khi khảo sát của USA Today/Suffolk cho thấy 35% cử tri khẳng định sẽ bỏ phiếu chống lại chính quyền Trump, người dân ở một số bang chủ chốt như Indiana, Missouri, hai khu vực chiến địa trong kỳ bầu cử lần này, cho biết họ ủng hộ ông Trump trong vai trò tổng thống. 

    Trong kỳ bầu cử năm nay, bà Alexandria Ocasio-Cortez, 29 tuổi, trở thành nữ nghị sĩ trẻ tuổi nhất nước Mỹ và ông Jared Polis trở thành thống đốc bang đồng tính đầu tiên. Cả 2 nhân vật đều thuộc phe Dân chủ. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết ông Trump "đang có một đêm tốt lành" dù việc đảng Dân chủ giành được Hạ viện đẩy ông vào nguy cơ bị luận tội. 

90S: TT Trump tung 'lá bài' nhập cư trước thềm bầu cử giữa kỳ Tổng thống Trump dọa chấm dứt chính sách tự động cấp quốc tịch cho trẻ sinh ra trên đất Mỹ, động thái này được cho là "chiêu bài" trước thềm bầu cử, đánh vào vấn đề nhập cư.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Tiền quyên góp đi đâu trong những ngày cuối?

Những khoản tiền lớn được chi ra trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử giữa kỳ tại Mỹ, với phe Dân chủ quyết tâm giành lại quyền kiểm soát quốc hội.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Cử tri xếp hàng bỏ phiếu từ lúc trời chưa sáng

Người dân Mỹ xếp hàng từ tờ mờ sáng để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ đầu tiên kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống năm 2016. Nhiều cử tri kỳ vọng một thay đổi.



Đông Phong - Chi Mai

Bạn có thể quan tâm