Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng Cộng hòa tự tin thắng bầu cử quốc hội

Các cuộc khảo sát đều cho thấy đảng Cộng hòa sẽ giành quyền kiểm soát Thượng viện từ tay đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ hôm 4/11 (bắt đầu từ 18h giờ Việt Nam).

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đi vận động cho các ứng cử viên đảng Dân chủ.  Ảnh: Reuters
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đi vận động cho các ứng cử viên đảng Dân chủ. Ảnh: Reuters

Khảo sát của Reuters/Ipsos, Đại học Quinnipiac, NBC News, Wall Street Journal và một số hãng khác cho kết quả đảng Cộng hòa có 70-77% khả năng chiếm 6 ghế qua đó nắm thế đa số tại Thượng viện Mỹ. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng tỏ ra hết sức tự tin.

“Chúng tôi sẽ thể hiện trách nhiệm lãnh đạo”, ABC News dẫn lời Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell. Thượng nghị sĩ Rand Paul, một ứng cử viên tổng thống tiềm năng của đảng Cộng hòa, cũng lạc quan: “Gió lớn đang đẩy con thuyền của chúng tôi. Người Mỹ đã sẵn sàng đón nhận tầng lớp lãnh đạo mới”.

Đảng Cộng hòa mô tả cuộc bầu cử giữa kỳ 2014 là phán quyết của cử tri đối với Tổng thống Barack Obama. Trên chính trường Mỹ, đảng của đương kim Tổng thống thường thất bại trong các cuộc bầu cử giữa kỳ, và giới quan sát cho rằng ngày 4/11 này cũng sẽ không phải là ngoại lệ.

Mới đây ông Obama đã kêu gọi cử tri đảng Dân chủ đi bỏ phiếu thay vì ngồi nhà để phe Cộng hòa tung hoành.

Truyền thông Mỹ dự báo ông Obama có thể sẽ phải thực hiện một số cải tổ nhân sự ở Nhà Trắng nếu đảng Dân chủ thất bại nặng trong cuộc bầu cử.

Khảo sát của Reuters, Ipsos cho thấy 75% người Mỹ cho rằng chính quyền ông Obama cần “tư duy lại” cách xử lý các vấn đề lớn mà nước Mỹ đang phải đối mặt. Khoảng 64% cho rằng ông Obama nên thay thế một số quan chức hàng đầu trong nội các.

Phản ứng lại, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố: “Tôi không nghĩ rằng điều đó sẽ xảy ra”.

Ông Earnest bào chữa rằng yếu tố lớn nhất ảnh hưởng tới kết quả bầu cử là sự thất vọng của người dân đối với toàn bộ Washington vì không thực hiện được cách chính sách hỗ trợ tầng lớp trung lưu.

Trong hôm nay, cử tri Mỹ sẽ bầu chọn 36 thượng nghị sĩ, toàn bộ 435 thành viên Hạ viện và 36 thống đốc bang.

Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: Cuộc trưng cầu dân ý về uy tín Obama

Hơn 100 triệu cử tri Mỹ tham gia cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 4/11 tới vẫn băn khoăn với câu hỏi về việc đặt niềm tin vào đảng Cộng hòa hay Dân chủ.

 

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20141104/dang-cong-hoa-tu-tin-voi-chien-thang-bau-cu-quoc-hoi/667075.html

Theo Nguyệt Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm