Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng Cộng hòa Arizona khiển trách bà McCain sau thất bại của ông Trump

Kelli Ward, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở bang Arizona, tái đắc cử cuộc chạy đua chức chủ tịch đảng này ở địa phương trong khi vợ của cố Thượng nghị sĩ John McCain bị khiển trách.

Kết quả này cho thấy ảnh hưởng hiện tại của ông Trump là vẫn còn đối với các thành viên đảng Cộng hòa ở cấp cơ sở. Bà Ward là ứng viên nhận được sự ủng hộ của ông Trump.

Đảng Cộng hòa ở bang Arizona thậm chí còn thông qua nghị quyết khiển trách một số lãnh đạo cấp cao của đảng này ở bang Arizona, bao gồm Thống đốc Doug Ducey, cựu Thượng nghị sĩ Jeff Flake và bà Cindy McCain - vợ của Thượng nghị sĩ John McCain.

Gia đình McCain từng bị ông Trump xúc phạm vì lên tiếng phê phán tổng thống, bà McCain cũng được xem là nhân vật quan trọng có ảnh hưởng đến quyết định của cử tri Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2020, mang lại chiến thắng cho ông Biden.

Kết quả này cũng phản ánh sự chia rẽ trong đảng Cộng hòa bang Arizona. Trước đó, bà Ward vẫn được coi là ứng viên có nhiều cơ hội chiến thắng. Nhưng dưới thời bà Ward, đảng Cộng hòa ở bang Arizona truyền đi những thông điệp kích động sau khi ông Joe Biden chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống.

Chẳng hạn, một bài đăng trên mạng xã hội hỏi người ủng hộ có sẵn sàng hy sinh mạng sống để chiến đấu lật ngược kết quả hay không.

Chính những nội dung kích động, dựa trên các thông tin và cáo buộc sai sự thật như vậy là nền tảng cho sự giận dữ, lầm tưởng mà cuối cùng dẫn tới đám đông xông vào phá hoại Điện Capitol ngày 6/1, theo USA Today. Trong cuộc bầu cử tháng 11/2020 vừa qua, ông Trump thua ở hàng loạt bang chiến trường với cách biệt đáng kể, bao gồm Arizona.

trump man nhiem anh 1

Dù tỷ lệ ủng hộ tính trên toàn bộ công chúng Mỹ đã chạm đáy vào cuối nhiệm kỳ, ông Trump vẫn duy trì được ảnh hưởng với người của đảng Cộng hòa. Ảnh: AP.

“Đây là dấu hiệu nữa cho thấy đảng này dịch chuyển hơn về cánh hữu”, USA Today bình luận.

Ông Trump giữ được ảnh hưởng trong đảng Cộng hòa, nhưng nếu tính toàn bộ dư luận Mỹ, tỷ lệ ủng hộ ông Trump đã “chạm đáy” sau 4 năm nhiệm kỳ.

Theo một thăm dò của Gallup tuần 4-11/1, chỉ 34% người Mỹ hài lòng về những gì ông đã làm. Tỷ lệ ủng hộ trung bình của ông trong nhiệm kỳ là 41%.

Việc ông Trump phủ nhận kết quả bầu cử, phát tán thuyết âm mưu, tin giả về gian lận dù không bằng chứng cũng khiến một bộ phận người ủng hộ trung thành cảm thấy bất bình. Theo Pew, riêng trong hai tháng qua, số người mô tả cách hành xử của ông là “tồi tệ” đã tăng từ 10% lên 20%.

Các thành viên rời bỏ Mar-a-Lago sau thất bại của ông Trump

Nhiều thành viên của khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago đang rời đi vì họ không muốn có bất kỳ sự liên quan nào với cựu Tổng thống Donald Trump, theo tác giả của cuốn sách về nơi này.

'Chính quyền Trump không có kế hoạch phân phát vaccine'

Tân Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain ngày 24/1 nói chính quyền tiền nhiệm không xây dựng kế hoạch phân phát vaccine Covid-19 tới cộng đồng.

Nam Trung

Bạn có thể quan tâm