Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba tiếc thương TBT Nguyễn Phú Trọng

Theo Trưởng Ban Kinh tế và Sản xuất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, uy tín quốc tế của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phản ánh vị thế ngày càng lên cao của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chiều 25/7, tại Đại sứ quán Cộng hòa Cuba tại Việt Nam, ông Jorge Luis Broche Lorenzo, Ủy viên Ban Bí thư, Trưởng Ban Kinh tế và Sản xuất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba với tư cách là thành viên của Đoàn cấp cao nước Cộng hòa Cuba dự Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí Việt Nam về tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Jorge Luis Broche Lorenzo cho biết để chia sẻ những tình cảm của Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba với nỗi buồn, sự thương tiếc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đoàn cấp cao của Đảng và Nhà nước Cuba do đồng chí Esteban Lazo Hernandez, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba thay mặt Đảng và nhân dân Cuba sang dự lễ tang.

Tong Bi thu anh 1

Đoàn Cộng hòa Cuba do đồng chí Esteban Lazo Hernández, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba làm Trưởng đoàn, viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN.

Sáng 24/7 (giờ địa phương), Bí thư thứ Nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Cuba đã tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam ở La Habana.

"Khi chúng tôi ở Cuba được biết tin buồn này thì ngay lập tức Đảng và Nhà nước Cuba đã quyết định thành lập đoàn cấp cao sang dự lễ tang của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chỉ sau ít giờ, nhóm thứ nhất của đoàn chúng tôi đã lên đường sang Việt Nam ngay lập tức để đến Việt Nam sớm nhất. Cũng như trước đây, khi Chủ tịch Fidel của chúng tôi qua đời, đoàn Việt Nam sang dự lễ tang cũng là đoàn nước ngoài đầu tiên đặt chân đến Cuba", ông Jorge Luis Broche Lorenzo chia sẻ.

Cùng với đó, Đảng và Nhà nước Cuba cũng đã công bố để tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong 3 ngày Quốc tang và đồng thời trên các phương tiện thông tin đại chúng chính của Cuba cũng đăng rất nhiều bài về tư tưởng, tư duy, thực tiễn, lý luận của Tổng Bí thư về chủ nghĩa xã hội cũng như phong trào cách mạng thế giới. Cuba coi đây là cách định hướng cho thế hệ trẻ sau này tiếp tục quá trình cách mạng, phát triển đất nước và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hai nước.

Tong Bi thu anh 2

Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez (thứ hai từ trái sang) và các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Manuel Marrero Cruz, Phó Chủ tịch Quốc hội Ana María Mari Machado, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodríguez Parilla và Đại sứ Việt Nam Lê Quang Long (ngoài cùng bên trái) viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Việt Hùng/TTXVN.

Theo ông Jorge Luis Broche Lorenzo, uy tín quốc tế của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phản ánh vị thế ngày càng lên cao của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong cuộc đời làm chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trải qua nhiều chức vụ công tác. Trên cương vị công tác nào, Tổng Bí thư cũng đều thể hiện là một con người giản dị, khiêm tốn và có tầm vóc quốc tế, gần gũi với nhân dân, gần gũi với các thế hệ lãnh đạo. Điều đó đã khẳng định uy tín của đồng chí Nguyễn Phú Trọng ngày càng lên cao, cả trong nước cũng như trên trường quốc tế.

Trưởng Ban Kinh tế và Sản xuất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba khẳng định sự giản dị, khiêm tốn, đạo đức cách mạng, cùng với tư duy lý luận chính trị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trở thành một tài sản vô giá không chỉ cho nhân dân Việt Nam và có tầm ảnh hưởng trong đất nước Việt Nam mà còn vượt ra ngoài biên giới Việt Nam, ảnh hưởng đến phong trào cánh tả, cách mạng trên toàn thế giới.

Đề cập đến quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại hai nước, ông Jorge Luis Broche Lorenzo cho biết mối quan hệ về nhiều mặt trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học kỹ thuật giữa Việt Nam và Cuba được phát triển trên nhiều lĩnh vực và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Việt Nam là đối tác chiến lược của Cuba trên mọi phương diện.

Tong Bi thu anh 3

Ông Jorge Luis Broche Lorenzo, Ủy viên Ban Bí thư, Trưởng Ban Kinh tế và Sản xuất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba. Nguồn: Vietnam+.

Về mặt thương mại, Việt Nam là nước châu Á thứ hai có quan hệ thương mại ngày càng gia tăng với Cuba. Hiện nay, Việt Nam là nhà đầu tư số 1 tại Đặc khu Phát triển Mariel (ZEDM) của Cuba. Việt Nam cũng là nhà cung cấp gạo chủ yếu cho cho Cuba và gạo do Việt Nam cung cấp được phân phối theo định lượng cho người dân Cuba. Đây là đóng góp hết sức to lớn của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với Cuba.

Việc hợp tác giữa Việt Nam và Cuba còn được thể hiện trong các kế hoạch hợp tác hằng năm thông qua Ủy ban liên Chính phủ, được ký kết hàng năm giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực về đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, công nghiệp dược phẩm, công nghệ sinh học, giáo dục và rất nhiều ngành khác mà hai nước đang đặt ra mục tiêu cụ thể cho việc mở rộng hơn nữa quan hệ nhiều mặt trong hợp tác toàn diện giữa hai bên.

“Việt Nam và Cuba đều có chung một lý tưởng phát triển và xây dựng chủ nghĩa xã hội trên đất nước mình để đạt mục tiêu cao nhất về công bằng xã hội cho nhân dân hai nước. Chính vì mối quan hệ đặc biệt sâu sắc như vậy và chia sẻ nhiều lý tưởng chung, Việt Nam và Cuba có nhiều dự án chung để cùng nhau phấn đấu phát triển đất nước chúng ta ngày càng thịnh vượng hơn vì lợi ích của nhân dân hai nước", ông Jorge Luis Broche Lorenzo nhấn mạnh.

Ông Jorge Luis Broche Lorenzo cũng khẳng định mối quan hệ giữa Việt Nam và Cuba luôn luôn được củng cố, tăng cường, do vậy hai nước cần phải tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế và thương mại cũng như giúp đỡ lẫn nhau trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế xã hội, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Theo Trưởng ban Kinh tế và Sản xuất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, nước này đang trong giai đoạn cập nhật mô hình kinh tế và những kinh nghiệm quý báu mà Việt Nam đã đạt được trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, giúp cho Cuba vượt qua khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

"Với sự giúp đỡ của Việt Nam, chúng tôi quyết tâm thúc đẩy mối quan hệ này để đưa Cuba phát triển ngày càng cao hơn và có thể là đương đầu một cách hiệu quả các biện pháp bao vây, cấm vận hiện nay của Chính phủ Hoa Kỳ đối với Cuba", ông Jorge Luis Broche Lorenzo nói và nhấn mạnh hai nước cần phải thực hiện khẩu hiệu như từ trước đến nay lãnh đạo hai nước luôn nêu cao, đó là: Việt Nam, Cuba đoàn kết nhất định thắng.

Bộ sách "Vững bước trên con đường đổi mới" của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những công trình nổi bật của NXB Chính trị Quốc gia Sự thật; gồm hai tập, tập một gồm các bài viết, trả lời phỏng vấn của Tổng bí thư đăng trên báo Nhân Dân từ năm 2011-2014. Tập 2 là những bài từ năm 2015-2017.

Nội dung sách tập trung vào các vấn đề đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc; chủ động, tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh...

Ha Noi tan hoang sau bao hinh anh

Hà Nội tan hoang sau bão

0

Đêm 7/9, khi bão YAGI đổ bộ vào Hà nội, cảnh đường phố tan hoang, cây cối đổ rạp khắp nơi, nhiều tài sản của người dân bị thiệt hại.

https://www.vietnamplus.vn/dang-chinh-phu-va-nhan-dan-cuba-tiec-thuong-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-post966783.vnp

Việt Đức/Vietnamplus

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm