Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đẳng cấp và nét đẹp của Thiago bị che mờ bởi VAR

Derby Merseyside khép lại với tỷ số hòa 2-2. Tuy nhiên, sự quái gở của VAR đã che mờ Thiago.

Tối 17/10 (giờ Hà Nội), trận cầu tâm điểm ở vòng 5 Premier League đã diễn ra giữa Everton và Liverpool. Hai câu lạc bộ cống hiến những pha bóng ấn tượng. Đặc biệt, những bản hợp đồng mới ở kỳ chuyển nhượng mùa hè là Thiago Alcantara và James Rodriguez không khiến người hâm mộ thất vọng.

thiago vs everton anh 1

Thiago tiếp tục có màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Liverpool. Ảnh: Getty.

James hay nhưng Thiago mới đẳng cấp

Derby vùng Merseyside chứng kiến James Rodriguez một lần nữa khiến người xem mê đắm bằng những đường chuyền huyền diệu từ cái chân trái. Tiền vệ người Colombia là bản hợp đồng quá chất lượng của Ancelotti.

Cầu thủ này không chỉ đem đến sự sáng tạo, mà còn nâng tầm đẳng cấp Everton. Thậm chí, phong thái "số 10" của James ắt hẳn làm cho không ít CĐV theo trường phái hoài cổ xao xuyến nhớ Zidane, Platini hay Maradona.

Tuy nhiên, hoàn toàn sai lầm nếu đánh giá James là ông chủ khu trung tuyến trong cuộc thư hùng giữa Everton và Liverpool vừa diễn ra. Thực tế, tiền vệ người Colombia chỉ trở nên sinh động khi có bóng, khi không bóng, anh trở nên tĩnh lặng chỉ với một pha tranh chấp và 2 tình huống tắc bóng.

Ông chủ thực sự ở giữa sân trận derby Merseyside phải là Thiago Alcantara. Tiền vệ người Tây Ban Nha là điểm tựa, then chốt trong mọi tình huống triển khai bóng của Liverpool. Vì vậy, anh luôn xuất hiện ở những khu vực nhạy cảm và xây dựng nền mong cho tình huống lên bóng.

Bình tĩnh, điềm đạm, tự tin là sự khác biệt của tiền vệ tổ chức đạt tầm thế giới. Bởi vậy, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi Thiago là cầu thủ chạm bóng nhiều nhất trận (93), chuyền bóng nhiều nhất trận (70 đường chuyền, với tỷ lệ chính xác 92%), những kỹ năng anh vốn dĩ vượt trội.

Đẳng cấp của Thiago được thể hiện qua những thông số như 48 đường chuyền bên phần sân đối thương, thực hiện 4 pha đi bóng qua người và đều thành công, 2 lần thu hồi bóng, những thông số cũng đều cao nhất trận. Ngoài ra, tiền vệ này tung ra 2 đường chuyền dọn cỗ, giành chiến thắng 8 tình huống tranh chấp tay đôi.

Và đáng ra, màn trình diễn của Thiago ở derby Merseyside còn trác tuyệt hơn nếu Liverpool giành chiến thắng bằng đường chuyền tiến công tuyệt hảo của cựu cầu thủ Bayern Munich.

thiago vs everton anh 2

Đường chuyền xuyên tuyến ấn tượng của Thiago dẫn đến tình huống Jordan Henderson làm tung lưới Everton. Tuy nhiên, bàn thắng không được công nhận. Ảnh: The Sun.

VAR quái gở

Đó là phút bù giờ thứ hai của trận đấu, Thiago cầm bóng ở khu vực hành lang trong bên trái, vị trí anh đảm trách. Quan sát thấy Mane đang đứng ở vị trí thuận lợi ở nách hàng thủ đối phương, giữa trung vệ và hậu vệ biên, anh lập tức tung ra đường chuyền chuẩn xác cho cầu thủ người Senegal.

Bằng tài xoay xở, Mane lập tức căng ngang cho Henderson băng vào dứt điểm tung lưới Everton. Một bàn thắng đẹp, tình huống phối hợp bài bản bằng những đường chuyền chất lượng cao, khiến hàng thủ đối phương gần như chỉ biết chôn chân đứng nhìn, khởi nguồn từ Thiago.

Tuy nhiên, VAR xuất hiện và từ chối bàn thắng. Mane bị bắt lỗi việt vị với vài milimet cánh tay ở dưới vạch. Đấy là lý giải như vậy chứ bằng mắt thường không thể xác nhận được Mane việt vị hay chưa. Rốt cuộc, Liverpool đánh rơi chiến thắng một cách tức tưởi.

Tuy nhiên, thay vì dùng kính hiển vi soi vào màn hình xem Mane việt vị hay chưa, việc ấy thật ra không cần thiết, cần thừa nhận VAR chưa đáp ứng cả công nghệ và bản thân luật việt vị cũng chưa hoàn thiện để giải quyết tình huống như bàn thắng bị chối từ của Liverpool.

Thứ nhất, Thiago đã thực hiện một đường chuyền tuyệt hay, Mane việt vị hay không việt vị có lẽ không ảnh hưởng đến tiến trình pha bóng ấy. Nói cách khác, hàng thủ Everton bị xé toang bởi đường chuyền tuyệt hay của Thiago chứ không phải vì vài milimet Mane đứng dưới cầu thủ đối phương.

Thứ hai, không ai đảm bảo Mane đã việt vị, kể cả tổ trợ lý trọng tài sử dụng video hay gọi vắt tắt là VAR. Bởi lẽ, VAR đang sử dụng màn hình có tốc độ 50 khung hình giây, đồng nghĩa cứ 0,02 giây lại xuất hiện khung hình mới. Trong khoảng thời gian đó, vật di chuyển với vận tốc 9,7 m/s đi được quãng đường 38,8 cm.

Cú vung chân mắt lác của Thiago có tốc độ tương đương vận tốc ấy. Mane cũng di chuyển chứ không hề đứng yên lúc đồng đội vung chân. Thế nên, vài milimet để Mane phạm phải lằn ranh việt vị vẫn còn quá nhỏ bé so với sai số có thể xảy ra giữa hai khung hình, từ thời gian Thiago tiếp xúc bóng đến vị trí của Mane.

VAR tận dụng ưu thế của công nghệ để phân rõ trắng đen trong bóng đá, nhưng đáng tiếc công nghệ chưa thể bắt kịp yêu cầu và thực tế đã xuất hiện lỗ hổng công nghệ. Thế nên, đúng và sai trong pha bóng nhạy cảm như vậy lại trở thành nguyên liệu tuyệt hảo cho tranh cãi.

VAR trở thành con quái vật giết chết nét đẹp và cảm xúc trong bóng đá, chẳng hạn như đường chuyền tuyệt hảo phút bù giờ thứ hai của Thiago, thay vì khiến môn thể thao vua trở nên chuẩn chỉ.

Klopp: 'Ai đó giải thích cho tôi về tình huống việt vị?' HLV Klopp bực mình với quyết định bắt lỗi việt vị Sadio Mane sau khi trọng tài tham khảo VAR ở trận Liverpool hòa Everton 2-2 tại vòng 5 Premier League.

James Rodriguez ghi dấu ấn trong trận derby Merseyside

Tiền vệ người Colombia đóng góp một pha kiến tạo và một đường chuyền mở ra cơ hội dẫn đến bàn quân bình tỷ số 2-2 cho Everton trong trận đấu với Liverpool tối 17/10 (giờ Hà Nội).

Giải mã Calvert-Lewin, mũi nhọn hứa hẹn khoan thủng Liverpool

Bên cạnh James Rodriguez, Dominic Calvert-Lewin là cái tên được chờ đợi giúp Everton lật đổ sự áp đảo của Liverpool trong các trận derby Merseyside.

Đặng Xá

Bạn có thể quan tâm