Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng cầm quyền Hàn Quốc bất ngờ mất thế đa số

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ trong cuộc tổng tuyển cử tại Hàn Quốc hôm 13/4 cho thấy đảng cầm quyền mất thế đa số trong Quốc hội sau 16 năm.

Với hơn 99% số phiếu được kiểm hôm 13/4, đảng cầm quyền Saenuri của bà Park Geun Hye phải chịu thất bại lớn khi đánh mất đa số ghế ở quốc hội và chỉ còn 124 trong tổng số 300 ghế trong Quốc hội. Đảng Minjoo đối lập giành 123 ghế, BBC đưa tin.

Các đảng đối lập khác cũng đạt được kết quả ngoạn mục. Đảng Nhân dân giành 38 ghế, trong khi đảng Công lý giành 6 ghế.

"Đảng Saenuri chấp nhận kết quả bầu cử và sự lựa chọn của cử tri", ông Ahn Hyung Hwan, người phát ngôn của đảng Saenuri, nói.

Trước đó đảng Saenuri cầm quyền chỉ nắm thế đa số khá mong manh (giữ 152 trong tổng số 300 ghế) trong Quốc hội.

dang cam quyen Han Quoc mat the da so anh 1
Nền kinh tế tăng trưởng chậm là lý do khiến mức tín nhiệm đối với Tổng thống Park Geun Hye giảm. Ảnh: Reuters

Kết quả kiểm phiếu cũng cho thấy nguy cơ đảng cầm quyền thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau khá cao.

Giới phân tích nhận định Tổng thống Park Geun Hye không điều hành tốt nền kinh tế nên tỷ lệ người thất nghiệp tăng, kim ngạch xuất khẩu giảm và nợ tiêu dùng tăng. Theo họ, sự bất mãn của công chúng Hàn Quốc đối với nền kinh tế khiến sự tín nhiệm đối với chính phủ giảm.

Việc đảng cầm quyền mất thế đa số cho thấy cử tri Hàn Quốc bất mãn với chính phủ bởi hai vấn đề.

Thứ nhất, dư luận phản đối việc chính phủ cho phép doanh nghiệp sa thải người lao động dễ dàng hơn. Chính phủ của bà Park giảm mức độ bảo vệ người lao động trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Hàn Quốc giảm.

dang cam quyen Han Quoc mat the da so anh 2
Đảng đối lập Minjoo có cơ hội lớn trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau. Ảnh: Reuters

Những biện pháp trấn áp mạnh đối với những người bất đồng chính kiến và người biểu tình là lý do thứ hai khiến cử tri không hài lòng. Chính phủ cấm một đảng trung tả hoạt động và bắt những thủ lĩnh của đảng này do họ tỏ ra đồng cảm với Triều Tiên.

Nợ tiêu dùng đang ở mức cao và vẫn tiếp tục tăng ở Hàn Quốc, trong khi tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên đạt mức cao nhất trong gần hai thập kỷ qua. Những mối lo về kinh tế đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử, chứ không phải các vấn đề liên quan tới Triều Tiên.

Các cuộc thăm dò ý kiến trước cuộc bầu cử cho thấy đảng của tổng thống có cơ hội nới rộng thế đa số trong nghị viện. Nhưng với kết quả hiện nay, dư luận có thể thấy rõ thời của đảng Minjoo đối lập đã đến.

Hôm 13/4, cử tri Hàn Quốc tới gần 14.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước để chọn 253 trong tổng số 300 nghị sĩ Quốc hội. 47 ghế còn lại sẽ thuộc về các đảng tham gia bầu cử dựa trên tỷ lệ phiếu mà họ giành được. Tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử là 58%, cao hơn 3,8% so với cuộc bầu cử năm 2012.

Đảng Saenuri (hay đảng Thế giới mới) từng mang tên đảng Quốc đại tới tháng 2/2012. Đây là một đảng theo đường lối bảo thủ. Trước cuộc bầu cử hôm 13/4, Saenuri là đảng cầm quyền ở Hàn Quốc.

Tổng thống Park Geun Hye, chính trị gia thuộc đảng Saenuri, nắm quyền từ tháng 2/2013. Bà là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Triều Tiên tung video mô phỏng tấn công phủ tổng thống Hàn

Một trang web của Triều Tiên đăng tải video tuyên truyền mô phỏng cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào phủ tổng thống của Hàn Quốc và các toà nhà chính phủ khác ở Seoul.

 

 

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm