Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đăng cai chặng đua F1 tại Việt Nam không phải hoang đường'

Trong bối cảnh chặng đua Malaysia Grand Prix chính thức khép lại từ năm 2018, đơn vị chủ quản của F1 Liberty Media chắc chắn sẽ đi tìm quốc gia khác đăng cai môn thể thao tốc độ.

Chia sẻ với Zing.vn, nhà báo chuyên bình luận đua xe Công thức 1 (Formula 1- F1) Chris Medland cho biết: "Miễn là Việt Nam có đủ kinh phí để đăng cai chặng đua và đáp ứng được trường đua theo quy chuẩn F1, thì việc tổ chức một sự kiện F1 ở đây không có gì hoang đường".

Nhà báo kiêm bình luận viên trang RacerMag phân tích thêm, chỉ cần các nhà tài trợ nghiêm túc với ý định tổ chức sự kiện F1, cũng như Việt Nam đồng ý hỗ trợ, thì giải đua xe tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh sẽ được tổ chức vào năm 2020.

Dang cai chang dua F1 tai Viet Nam khong phai chuyen hoang duong anh 1
Singapore tổ chức rất thành công chặng đua Singapore Grand Prix.

Ông Medland còn nhấn mạnh dữ kiện sau khi Malaysia rút lui khỏi lịch trình thi đấu từ năm 2018, công ty truyền thông Mỹ sở hữu F1 Liberty Media nhiều khả năng sẽ tìm quốc gia khác tại Đông Nam Á để thay thế. Và với kinh nghiệm tổ chức, họ thừa khả năng xây dựng chặng đua F1 thành công ở Việt Nam.

Mọi khúc mắc về khả năng thành phố Hà Nội đăng cai một chặng đua F1 đã rõ. Điều kiện quan trọng nhất là nguồn tiền (gồm phí đăng cai và xây dựng nơi thi đấu) sẽ quyết định tất cả. Nhiều chuyên gia tin Việt Nam nên xây dựng chặng đua đường phố, như Singapore Grand Prix để tiết kiệm chi phí.

Theo trang Forbes, xây dựng chặng đua trên đường phố ngoài việc ít tốn kém tiền bạc, tiến độ hoàn thành cũng nhanh hơn xây một trường đua mới. Như vậy, khả năng lớn đường phố Hà Nội sẽ trở thành nơi của những "quái thú" của các đội Ferrari, Mercedes, Red Bull tranh tài vào năm 2020.

Dang cai chang dua F1 tai Viet Nam khong phai chuyen hoang duong anh 2
Việt Nam nên tổ chức chặng đua trên đường phố như Singapore.

Còn phát thanh viên mảng F1 Jennie Gow của BBC Sport bình luận việc Hà Nội tổ chức một chặng đua thuộc giải F1 mang lại nhiều cơ hội quảng bá Việt Nam ra thế giới. Nguồn thu về du lịch hứa hẹn sẽ tăng vọt. Thành công Singapore có được là một ví dụ điển hình.

Năm ngoái, tờ Straits Times thống kê từ 2008-2015, chặng đua Singapore Grand Prix ở đảo quốc Sư tử thu hút 350.000 khách quốc tế, mang về 150 triệu USD mỗi năm. Trái ngọt ấy một phần do chính phủ Singapore khai thác rất tốt khía cạnh thương mại.

Với Singapore Grand Prix, đây không chỉ trở thành chặng đua hấp dẫn, mà còn là ngày hội mang nhiều sắc màu văn hóa khác nhau. Suốt những ngày diễn ra chặng đua, rất nhiều sự kiện sôi động như trình diễn thời trang, ca nhạc đã diễn ra, tạo nên bầu không khí sôi động.

Với Việt Nam, nếu đăng cai chặng đua F1, điều này cũng có thể trở thành tiền đề mở ra nhiều giải đua tốc độ hơn trong tương lai.

Vì sao nhiều quốc gia tháo chạy khỏi việc đăng cai giải đua xe F1?

Người mê tốc độ sẽ có trải nghiệm trong mơ khi tận mắt chứng kiến những "quái thú" của Mercedes và Ferrari. Tuy nhiên, nhiều quốc gia đã rút khỏi việc đăng cai chặng đua xe F1.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm