Cách nhà máy sản xuất chỉ vài bước, bảo tàng Lamborghini là nơi thể hiện sinh động lịch sử mới hơn 50 năm nhưng đầy biến động của "siêu bò tót".
Mỗi nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đều có một bảo tàng riêng, hoặc chí ít là nơi trưng bày những sản phẩm đi vào lịch sử và ghi dấu một cột mốc chuyển mình mạnh mẽ trong quá trình phát triển của hãng. Lamborghini cũng vậy nhưng bảo tàng của hãng trở nên đặc biệt hơn khi được đặt tại ngay trụ sở chính nằm sát nhà máy sản xuất chừng vài mét. Toàn bộ diện tích bảo tàng được bao bọc bởi cửa kính nhằm tận dụng tối đa ánh sáng thiên nhiên.
Concept mới nhất của Lamborghini là Urus - tiền đề của SUV chiến lược sắp ra mắt - cũng xuất hiện tại bảo tàng. Đây là mẫu xe được kỳ vọng sẽ thiết lập kỷ lục bán chạy nhất của Lamborghini, tức vượt qua cả Huracan ở thời điểm hiện tại. Đây là bước đi thể hiện sự thức thời của Lamborghini khi mà thời đại của SUV đang lên ngôi trước sự giảm giá sâu của xăng, dầu. Một dây chuyền sản xuất dành riêng cho Urus cũng đã được chuẩn bị xong với sự tuyển dụng nhân sự gấp 3 lần bình thường.
Lamborghini có tên đầy đủ là Automobili Lamborghini S.p.A. (ALSpA) do Ferruccio Lamborghini lập ra vào năm 1963. Mục đích thành lập hãng siêu xe Ý là nhằm "dạy cho Ferrari một bài học". Lý do nằm ở những uất ức mà Ferruccio Lamborghini đã gặp phải. Ông là một nhà triệu phú nhờ sản xuất máy kéo và sở hữu rất nhiều siêu xe Ferrari. Một lần chiếc Ferrari của ông bị hỏng và ông đã tới khiếu nại với hãng sản xuất. Thật bất ngờ, ông chủ của Ferrari là Enzo Ferrari đã nói: " Thợ máy kéo thì không nên quan tâm tới siêu xe ". Chính vì thế, Ferruccio Lamborghini quyết tâm chứng tỏ cho Ferrari biết thế nào mới là siêu xe. Cho tới tận ngày nay, triết lý của Lamborghini cũng luôn đi ngược với đối thủ.
Kể từ khi thành lập tới nay, Lamborghini đã cho ra đời rất nhiều mẫu xe, từ bản đặc biệt được sản xuất giới hạn cho tới các xe sản xuất đại trà. Tuy nhiên, dù là sản phẩm nào, mỗi chiếc Lamborghini ra đời đều mang tính thủ công cao với sự cá nhân hóa được áp dụng tối đa. Gần như tất cả các dòng xe quan trọng đều xuất hiện tại bảo tàng gần nhà máy được xây dựng tại Sant'Agata gần Bologna với diện tích 90 nghìn mét vuông.
Bên cạnh những chiếc siêu xe đi phố thì Lamborghini cũng sở hữu một vài bản xe đua. Chúng không thể không có một chỗ đứng trong khuôn viên bảo tàng.
Bảo tàng trưng bày những mẫu xe quan trọng bậc nhất với Lamborghini như 350 GTV, 450 GT, 450 GT 4 chỗ kiểu 2+2 hay Countach. Tất cả 4 cái tên kể trên đều đưa Lamborghini thành tên tuổi trong làng xe hơi thế giới.
Trong 53 năm hình thành và phát triển, Lamborghini đã có những lúc gần như tụt xuống đáy thị trường như tuyên bố phá sản vào những năm 70 của thế kỷ trước. Song, những dòng động cơ mới như V12 đã trở thành thứ cứu cánh cho "siêu bò". Tại bảo tàng, dòng động cơ này cũng có một vị trí trưng bày đặc biệt.
Hầu hết các mẫu xe quan trọng của Lamborghini đều được trưng bày gần cửa kính để hứng ánh sáng ngoài trời.
Tại đây có những thiết kế đặc biệt nhất của Lamborghini như việc đặt ống xả hướng lên trên và đặt gần cánh gió phía sau.
Dù thiết kế thay đổi mạnh theo từng giai đoạn nhưng nhìn chung ngôn ngữ chung của Lamborghini vẫn thống nhất theo một phom dáng nhất định kể từ khi thành lập cho tới nay. Điều đó có thể nhận ra rõ khi tới với bảo tàng của hãng - nơi các mẫu xe từ cổ xưa nhất tới hiện đại nhất được đặt cạnh nhau.
Mỗi mẫu xe đều có riêng một bảng thông số kỹ thuật để khách tham quan có thể nắm bắt được thông tin.
Những thiết kế từ xa xưa của Lamborghini.
Chiếc Lamborghini mang phong cách offroad hiếm hoi tại bảo tàng.
Đội ngũ kỹ sư đầu tiên là những người cũ của Ferrari. Sau đó, Lamborghini tuyển dụng và đào tạo nên những thợ lành nghề có trình độ chế tác thủ công cao nhằm cho ra đời những sản phẩm hoàn hảo nhất.
Sau rất nhiều lần đổi chủ, năm 1998 Audi AG trở thành chủ sở hữu Lamborghini cho tới tận ngày nay, mở ra thời hoàng kim mới. Dưới thời Audi, Lamborghini cho ra đời một vài mẫu xe quan trọng để cứu vãn doanh số.
Sở dĩ logo của hãng là bò tót vì người sáng lập Ferruccio rất thích đấu với những chú bò mạnh mẽ, hiếu chiến đến từ Tây Ban Nha.
Doanh số hơn 2.400 xe của Mazda EZ-6 trong tháng 11 khiến liên doanh Changan Mazda ở Trung Quốc phải đẩy mạnh hoạt động sản xuất mẫu sedan điện cỡ D nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.