Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Vũ Hán lại nhận khuyến cáo ở yên trong nhà

Hôm 6/7, thành phố Vũ Hán đã nâng mức cảnh báo lũ lên cấp cao thứ 2 sau khi mưa lớn tiếp tục diễn ra ở khu vực trung và hạ lưu sông Trường Giang, khiến nhiều nơi bị ngập.

Theo Reuters, sau nhiều ngày mưa lớn kéo dài, chính quyền thành phố Vũ Hán đã nâng mức cảnh báo lũ lụt từ Cấp 3 lên cấp 2 - mức cao thứ 2 trong thang cảnh báo 4 cấp. Nhiều tuyến đường tại thành phố đã bị ngập, khiến xe cộ qua lại khó khăn.

Theo Guardian, người dân sống ở Vũ Hán từng chống chịu sự bùng phát dịch virus corona đầu tiên trên giới, nay lại tiếp tục nhận khuyến cáo ở trong nhà một lần nữa sau khi mưa lớn khiến giới chức trách nâng mức cảnh báo ứng phó khẩn cấp.

Giới chức Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo từ tháng 3, khi đại dịch Covid-19 vẫn còn đang hoành hành, rằng Vũ Hán và các thành phố dễ bị lũ lụt khác ở vùng trung lưu sông Trường Giang sẽ phải đối mặt với lượng mưa cao kỷ lục trong năm nay.

Từ giữa ngày 5/7 đến 6/7, lượng mưa ở Vũ Hán lên tới 426 mm.

Thị trưởng Vũ Hán Chu Tiên Lượng đã cam kết rằng công tác phòng chống lũ lụt sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của virus corona, thứ đã khiến thành phố bị phong toả trong hơn hai tháng. Vào năm 1998, trận lụt lịch sử cũng xảy ra trên lưu vực sông Trường Giang, khiến Vũ Hán bị ảnh hưởng nặng nề.

Vu Han cong bo canh bao lu cap 2 anh 1

Nhiều tuyến phố ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đã bị ngập trong những ngày qua. Ảnh: Reuters.

Những cơn mưa lớn tiếp tục đổ xuống nhiều thành phố của Trung Quốc, từ Trùng Khánh ở phía tây nam cho đến Thượng Hải ở bờ biển phía đông. Các tỉnh Chiết Giang, An Huy đều công bố cảnh báo lũ màu vàng, mức cao thứ 3 trong thang cảnh báo 4 mức của Trung Quốc.

Theo số liệu từ Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc, mực nước đã vượt qua mức cảnh báo tại hơn 50 địa điểm dọc theo các con sông trên cả nước.

Ông Chen Tao, chuyên gia dự báo của Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA), cho biết các khu vực dọc theo sông Trường Giang có thể chứng kiến lượng mưa lên tới 400 mm trong ba ngày tới.

Theo ông Chen, cần phải chú ý đặc biệt đến tình hình lũ ở các con sông vừa và nhỏ, vì dễ có khả năng xảy ra lở đất cũng như ngập lụt ở khu vực đất canh tác nông nghiệp.

"Mưa lớn có thể là bước đầu tiên trong một chuỗi các thảm hoạ", ông Chen nhận định trên trang web của cơ quan khí tượng.

Các quan chức của CMA cho biết lượng mưa trong tháng 6 cao hơn 13,5% so với mức tiêu chuẩn trong mùa mưa. Những cơn mưa lớn và giông bão xuất hiện nhiều hơn 43% so với mức trung bình giai đoạn 2017-2019.

Mưa lớn và lũ lụt đã ảnh hưởng đến khoảng 20 triệu người Trung Quốc, và gây ra thiệt hại kinh tế ước tính vào khoảng 4,7 tỷ USD, theo Guardian.

Lũ lụt nghiêm trọng ảnh hưởng tới 14 triệu người ở Trung Quốc Mưa bão kéo dài tại Trung Quốc đã làm ngập các ngôi làng, phá hủy nhà cửa và gây ra sạt lở đất. Gần 14 triệu người bị ảnh hưởng, trong đó 744.000 người phải sơ tán đến nơi khác.

Lũ lụt biến đường thành sông ở Nhật, 44 người thiệt mạng

Mưa lớn diễn ra trên đảo Kyushu của Nhật Bản khiến ít nhất một con sông tràn bờ, và lũ lụt cùng lở đất đã gây thương vong nghiêm trọng với 44 người chết trong vòng 3 ngày qua.

Trung Quốc báo động mưa lũ lớn bất thường 31 ngày liên tiếp

Cơ quan khí tượng của Trung Quốc phát cảnh báo về giông bão hoặc lũ lụt liên tiếp 31 ngày qua. Mưa lớn bất thường làm dấy lên lo ngại về thiên tai, lũ bùn và lở đất

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm