Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân vây kín ngôi đình bị trùng tu mất sự cổ kính

Người dân thôn Quang Húc, xã Đông Quang (Ba Vì, Hà Nội) những ngày gần đây luôn vây kín đình cổ vì đơn vị thi công đã dỡ và thay toàn bộ nghê gỗ, bậc tam cấp hậu cung, cột đình...

Ông Nguyễn Văn Quang (70 tuổi), Hội trưởng hội người cao tuổi đình cổ Quang Húc, xã Đông Quang (Ba Vì, Hà Nội) cho biết: “đình cổ được trùng tu khoảng 3 năm nay nhưng chưa được nghiệm thu. Hiện nay đơn vị thi công vẫn đang tiến hành nhưng các cụ cao niên không đồng ý vì phát hiện cách trùng tu không hợp lý làm mất hết giá trị văn hóa cổ kính của ông cha.”
Ông Nguyễn Văn Quang (70 tuổi), Hội trưởng hội người cao tuổi đình cổ Quang Húc, xã Đông Quang (Ba Vì, Hà Nội) cho biết: “Đình cổ được trùng tu khoảng 3 năm nay nhưng chưa được nghiệm thu. Hiện nay đơn vị thi công vẫn đang tiến hành nhưng các cụ cao niên không đồng ý vì phát hiện cách trùng tu không hợp lý, làm mất hết giá trị văn hóa cổ kính”.
Đại diện chủ đầu tư công trình là Ban quản lý tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa đình Quang Húc do Công ty cổ phần xây dựng công trình văn hóa, thể thao và du lịch thiết kế. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và thương mại Thành Hưng.
mái đình đã bị thay đổi toàn bộ mà vẫn còn bị dột khi mưa gió. Cột đình trước đây “Thượng thu, hạ thách” mà giờ bị xáo trộn xiêu vẹo như sắp đổ và chắp vá chằng chịt. Bốn cột nạm bằng trấu trộn đất đỡ 4 đuôi mái đình đã bị dỡ bỏ hoàn toàn. Các cột bị mục hoặc cũ đơn vị thi công đã cho đục khoét và dùng keo dán một cách vô tội vạ, chỉ cần dùng bất cứ một vật cứng nào cũng có thể cạy được.
Mái đình đã bị thay đổi toàn bộ mà vẫn còn bị dột khi mưa gió. Cột đình trước đây “Thượng thu, hạ thách” mà giờ bị xáo trộn xiêu vẹo như sắp đổ và chắp vá chằng chịt. Bốn cột nạm bằng trấu trộn đất đỡ 4 đuôi mái đình đã bị dỡ bỏ hoàn toàn. Các cột bị mục hoặc cũ đơn vị thi công đã cho đục khoét và dùng keo dán một cách vô tội vạ, chỉ cần dùng bất cứ một vật cứng nào cũng có thể cạy được. Trong ảnh, cột đình Quang Húc xiêu vẹo đến 20cm sau khi được trùng tu.
Các cụ cao niên trong làng cho biết, trước đây trong gian chính của đình, các trụ cột đều có bệ đá đen đỡ rất vững chắc, mùa hè, các cụ thường ra ngồi trên các tảng đá dưới chân cột để bàn chuyện làng, bà con ngồi bên dưới. Đơn vị thi công đã phá và vứt hết những tảng đa đen đó đi, duy chỉ còn một tảng còn sót lại.
Anh Long (38 tuổi) người làng vừa nói vừa dùng chìa khóa xe máy cạy mảng keo chắp vá vị trí cột bị mọt do đơn vị thi công mới làm. "Dùng bất cứ vật cứng nào cạy nó đều bở tung ra như vậy".
Toàn bộ đình cổ được làm bằng gỗ lim. "Khi  trùng tu, đơn vị thi công mang những cột hoặc chi tiết còn chắc khỏe đi  dầm mưa dãi nắng để được thay mới. Một cột gỗ lim cỡ lớn chỏng chơ sau đình, được người dân mang vào", một người dân nói.
N
Trên mái, các đầu kìm bị tháo dỡ nên không còn chắc chắn, bị tách rời, có thể rơi bất cứ lúc nào.
"Hai con nghê gỗ (trái ảnh) được chạm khắc tinh xảo có từ thời dựng đình bị thay bởi hai con "chuột cống" (2 con nghê mới theo cách gọi của người dân, phải ảnh) trên ban thờ hậu cung", một người dân cho biết.
Tạo hình linh vật được làm bằng vôi trộn mật gắn trên 4 góc khúc của mái đình bị dỡ xuống, thay thế bằng các con rồng xi măng xấu xí. 
Long, phụng được làm bằng gỗ vàng tâm, các họa tiết trang trí tỉ mỉ bị tháo dỡ và phơi mưa, nắng nhưng vẫn còn rất chắc chắn. 
Những tảng đá đen trước đây được làm bệ đỡ cho cột đình bị công nhân vứt ra vườn phía sau đình.
Những tảng đá đen trước đây được dùng làm bệ đỡ cho cột đình bị công nhân vứt ra vườn phía sau đình.
Gian hậu cung được sơn bằng sơn công nghiệp lòe loẹt khác với màu sơn ta truyền thống khiến nhiều người vào đình giật mình.
Xà khám "lưỡng long thưởng nguyệt" cổ nguyên khối bị tháo dỡ và thay vào đó là xà khám đỏ rực chắp vá từng chi tiết, thậm chí còn gắn mắt rồng sắc như quái thú và đóng đinh vào nhiều chi tiết. Ông Nguyễn Văn Quang còn cho biết, nếu nguyên trạng đình cổ Quang Húc sẽ giống như đúc với đình cổ Đường Lâm, đình cổ Chu Quyến và Tây Đằng. Trước đây còn sàn, hiên và tất cả các chi tiết đều được làm bằng gỗ Lim màu đen rất đẹp. Các linh vật như nghê đá, nghê gỗ, long - phụng đều đã bị tháo dỡ và thay vào đó là những con vật không ra hình thù gì. Nhân dân Quang Húc chỉ mong đình cổ trở về nguyên trạng.

Nguyễn Hoàn

Bạn có thể quan tâm