Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đan Trường thay đổi ca sĩ Gen Z Juky San?

Đan Trường là ngôi sao ca nhạc trong ký ức của thế hệ 8X, trong khi Juky San thuộc về thế hệ Gen Z. Cả hai lần đầu bắt tay và một người đã chọn cách hát theo người còn lại.

Review

Dan Truong hop tac Juky San anh 1

Chỉ trong tháng 4, thị trường nhạc Việt chứng kiến hai ca khúc nhạc Hoa lời Việt cùng gây chú ý. Đầu tiên là trường hợp của Chỉ là không cùng nhau – một ca khúc nhạc Hoa do Huỳnh Quốc Huy viết lời Việt, Tăng Phúc và Trương Thảo Nhi thể hiện. Kế đến là Thiên hạ hữu tình nhân với lời Việt do PP Nguyễn viết, Đan Trường và Juky San hòa giọng.

Điểm chung của hai ca khúc này là cùng nói về tình yêu và cùng được xây dựng theo cách song ca nam nữ. Nhưng khác biệt là phiên bản Chỉ là không cùng nhau xuất phát từ một ca khúc nhạc Hoa mới lan tỏa đầu năm 2021, trong khi Thiên hạ hữu tình nhân là giai điệu đã quá quen thuộc từ phim Thần điêu đại hiệp năm 1995.

Đúng phong cách Đan Trường

Không có quá nhiều điều đáng bàn về âm nhạc ở Thiên hạ hữu tình nhân do đây là một ca khúc cũ. Trước khi có bản MV với audio hoàn chỉnh, Đan Trường và Juky San cũng đã hòa giọng ca khúc này trong một chương trình game show. Vì nhiều khán giả yêu thích và đề nghị, “anh Bo” và giọng nữ trẻ đã quyết tâm thực hiện sản phẩm chung.

Cấu trúc pop trong Thiên hạ hữu tình nhân xét ở bối cảnh âm nhạc hiện nay sẽ không thể được coi là sáng tạo và đặc sắc. Nhưng ca khúc cũng là chuẩn mực của pop Hoa một thời, rất dễ nghe và đặt trong một bộ phim cũng rất dễ cảm.

Thiên hạ hữu tình nhân với lời Việt của PP Nguyễn có một câu hát đã chạm đến cảm xúc của nhiều người nghe: “Yêu là gì mà làm người người điên điên say say đến thế? / Cứ vô tư, cho con tim nhói đau! / Yêu là gì mà làm người người cam tâm mang theo si mê? / Nhưng khi chia ly quay bước thật mau!”. Câu hát này lấy tứ từ một câu thoại của nhân vật Lý Mạc Sầu trong Thần điêu đại hiệp mang theo triết lý muôn thuở về tình yêu, nghĩa là yêu là si mê, là đau khổ. Mà nói như nhà thơ Xuân Diệu: “Có ai sống được mà không yêu” nhưng cũng yêu là... “chết ở trong lòng một ít”.

Dan Truong hop tac Juky San anh 2

Đan Trường và Juky San kết hợp trong một game show hồi tháng 3.

Nhạc Hoa lời Việt từng có đất sống ở thị trường âm nhạc. Một trong những mảng làm nên thành công của Đan Trường cũng chính là những ca khúc nhạc Hoa lời Việt.

Điều bất ngờ ở phiên bản Thiên hạ hữu tình nhân là việc Đan Trường sau nhiều năm vẫn được yêu thích với nhạc Hoa, bất luận đời sống âm nhạc đã có nhiều thay đổi.

Riêng Đan Trường dường như không cần thay đổi cách hát, thậm chí cách hòa âm – phối khí của bản này cũng khá cũ, không cần cập nhật dù vậy bài hát vẫn có lượt xem/nghe tốt. Đan Trường so với thế hệ cùng thời của mình vẫn có một vị trí riêng và sự đón nhận riêng.

Nhìn MV của Đan Trường có thể thấy mức đầu tư thấp hơn hẳn những MV sáng tạo trong cuộc đua tiền tỷ hiện nay. MV được thực hiện rất đơn giản, thậm chí tồn tại không ít hạn chế về hình ảnh, bối cảnh, trang phục song với “anh Bo” hiện tại, số đông có lẽ không cần quá nhiều ở anh.

Đan Trường vẫn được yêu thích theo cách riêng như là cách một bộ phận khán giả sống lại ký ức một thời và không cần nhiều hơn thế.

Juky San thay đổi cách hát để theo Đan Trường?

Điểm mới mẻ duy nhất ở Thiên hạ hữu tình nhân là màn kết hợp giữa Đan Trường và Juky San. Đan Trường là thế hệ ca sĩ 7X, lẫy lừng một thời và cũng là thanh xuân của không ít khán giả, đặc biệt lứa 8X và 9X đời đầu, trong khi Juky San thuộc về thế hệ âm nhạc mới nhất mang tên Gen Z.

Juky San nổi lên từ việc cover, cô cũng từng tham gia The Voice và để lại dấu ấn tốt. Trong thế hệ Gen Z hiện nay, Juky San là gương mặt nữ nổi bật cùng với các cái tên khác như AMEE, Han Sara hay Hiền Hồ.

Juky San có chất giọng nữ mỏng và lanh lảnh. Cách hát của cô mang đặc trưng của thế hệ nữ Gen Z, nghĩa là không phô bày kỹ thuật, nội lực hay quãng giọng. Ca sĩ Phương Anh mới đây nhận định thế hệ nữ Gen Z có cách hát rất khác. Cách hát này vừa có chút bản năng, vừa có chút tự nhiên, không gò bó vào những chuẩn mực nhưng cũng sẽ gặp khó khi hát bài sâu sắc và trúc trắc. Juky San là trường hợp như thế.

Màu giọng của Juky San và Đan Trường gặp nhau ở sự tự nhiên, nghĩa là bản chất giọng hát của cả hai đều không thuộc nhóm thực sự nội lực.

Dù cách biệt thế hệ, cả hai có màn hòa giọng ăn ý, chạm nhau và không chông chênh. Nhưng để có điều này, dễ nhận thấy, Juky San cũng đã thay đổi cách hát. Nếu Đan Trường vẫn giữ cách hát như anh vốn có, Juky San lại từ bỏ lối hát trẻ trung đặc trưng của thế hệ Gen Z.

Dan Truong hop tac Juky San anh 3

Juky San sinh năm 1998 và là một trong những giọng nữ Gen Z của thị trường. Ảnh: Nguyễn Thành.

Không còn lối hát của Phải chăng em đã yêu, với bản song ca Thiên hạ hữu tình nhân, Juky San thậm chí đã hát theo cách của Đan Trường. Trong những đoạn bè, Juky San bè theo đúng cách ngắt nghỉ của Đan Trường và cũng luyến láy theo kiểu đàn anh. Juky San từng thể hiện ca khúc này trước cả khi có màn song ca với Đan Trường nhưng cách hát của cô lần này còn khác chính bản cover mà cô đã giới thiệu vào năm ngoái.

Thay đổi để phù hợp hơn trong cú bắt tay có thể là cách để một giọng ca trẻ tôn trọng cộng sự đi trước. Song, đó không hẳn là lựa chọn tốt nhất bởi trong những màn kết hợp đôi khi giữ sự riêng biệt cũng là cách tạo ra ấn tượng riêng. Gần đây, Thanh Lam hòa giọng với Da LAB, hai bên tìm được điểm chung nhưng không ai phải thay đổi ai.

Đan Trường và Juky San có cú bắt tay được coi là lan tỏa khi đạt lượt tiếp cận tốt. Song, nếu muốn ghi dấu hơn trong hợp tác và sáng tạo, cả hai vẫn cần thoát ra khỏi khuôn khổ một bản nhạc Hoa lời Việt dẫu hay nhưng cũng đã cũ.

Bùi Lan Hương sau ‘Kiều’

“Kiều” bị chê bai từ kịch bản, diễn xuất đến kỹ xảo, duy chỉ có âm nhạc là điểm sáng. Sau “Kiều mệnh khúc”, Bùi Lan Hương ra mắt sản phẩm mới.

Tân binh SOBE có giống Soobin Hoàng Sơn?

Khi tấn công Vpop, SOBE bị cho là chịu ảnh hưởng từ Soobin trong cách xây dựng hình ảnh và thể loại âm nhạc. Song, nam ca sĩ khác hoàn toàn đàn anh về màu giọng và cách hát.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm