Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Trung Quốc 'lọ mọ' trong khói mù dày đặc

Người dân Trung Quốc luôn đeo khẩu trang và di chuyển khó khăn trong tình trạng khói mù lan rộng khắp miền Bắc nước này suốt nhiều ngày qua.

o nhiem khong khi o Trung Quoc anh 1
Khói mù dày đặc bao phủ nhiều thành phố phía Bắc Trung Quốc trong ngày thứ 4 liên tiếp kể từ khi mức báo động cao nhất về chất lượng không khí được ban hành. 
o nhiem khong khi o Trung Quoc anh 2
Một số doanh nghiệp trong khu vực bao gồm các nhà máy sản xuất điện và hóa chất tiếp tục coi nhẹ cảnh báo khẩn cấp của chính quyền. Nhiều người dân vẫn đổ ra đường bất chấp khuyến cáo hạn chế tham gia giao thông trong khi nhiều chuyến bay ở thủ đô Bắc Kinh đã bị hủy bỏ.
o nhiem khong khi o Trung Quoc anh 3
Tòa nhà cao tầng bị che mờ trong khói mù. Trung Quốc tuyên bố “cuộc chiến với ô nhiễm” vào năm 2014 nhưng chính phủ vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể sau nhiều thập kỷ tăng trưởng kinh tế chóng mặt.
o nhiem khong khi o Trung Quoc anh 4
Một nhân viên thuộc lực lượng bán quân sự đeo khẩu trang khi đứng gác phía trước bức chân dung của Mao Trạch Đông tại Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh.
o nhiem khong khi o Trung Quoc anh 5
Người dân quay video lễ chào cờ ở quảng trường này trong không khí mù mịt.

o nhiem khong khi o Trung Quoc anh 6
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái môi trường. Trung Quốc phải thực hiện những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt trong việc tiêu thụ than đá để hạn chế tác động đến môi trường. 
o nhiem khong khi o Trung Quoc anh 7
Một người bán hàng rong chuẩn bị đồ ăn cho khách trong bầu không khí ô nhiễm. 
o nhiem khong khi o Trung Quoc anh 8
Hơn 40 thành phố ở Trung Quốc đã ban hành cảnh báo về khói mù. Trong đó, 24 thành phố ban hành mức báo động đỏ như Bắc Kinh hay Đường Sơn, thành phố sản xuất thép lớn thuộc tỉnh Hà Bắc, và Tế Nam, thuộc tỉnh Sơn Đông giàu than đá.  
o nhiem khong khi o Trung Quoc anh 9
Một nghệ sĩ đeo 24 điện thoại di động để phát sóng trực tiếp cảnh ô nhiễm ở Bắc Kinh.
o nhiem khong khi o Trung Quoc anh 10
Các nhà sư cũng phải đeo khẩu trang trong bối cảnh ô nhiễm nặng nề. Khói mù dày đặc cũng khiến lái xe vượt đèn đỏ vì bị cản trở tầm nhìn. 

 


Ô nhiễm nghiêm trọng, Bắc Kinh đóng cửa 1.200 nhà máy

Ngày 17/12, sau khi ban hành mức cảnh báo ô nhiễm cao nhất, chính quyền thành phố Bắc Kinh yêu cầu 1.200 nhà máy xung quanh thủ đô đóng cửa hoặc cắt giảm sản lượng.

Bầu trời xanh Bắc Kinh: Bí quyết và cái giá phải trả

Sau những đợt trời trong xanh để tổ chức các sự kiện lớn, bầu không khí thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) ngay lập tức trở về tình trạng ô nhiễm, thậm chí nặng nề hơn trước.










Mai Anh

Ảnh: Reuters.

Bạn có thể quan tâm