Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Trung Quốc đua nhau gom cả vàng, bạc

Giới phân tích nhận định rất có thể cơn sốt mua vàng, bạc sắp bùng nổ tại Trung Quốc trong bối cảnh giá hai kim loại quý tăng liên tục trên thế giới.

Bloomberg đưa tin, những người giao dịch từ Trung Quốc đang tạo sóng trên thị trường bạc thế giới. Hôm 4/7, giá bạc tăng tới mức cao nhất trong 2 năm theo thời gian giao dịch ở châu Á, và đạt mức tăng cao nhất trong 5 năm trên thị trường thế giới.

Trong mấy ngày qua, khối lượng bạc được giao dịch theo dạng hợp đồng giao sau ở châu Á tăng lên mức cao nhất từ tháng 8/2015 – dấu hiệu rõ ràng cho thấy những người mua, bán vào ban ngày tạo sóng.

“Đồng nhân dân tệ yếu hơn và sự tăng giá của bạc đã khiến nhiều người Trung Quốc coi bạc là mặt hàng đáng đầu tư”, Ole Hansen, một nhà phân tích của Saxo Bank, bình luận.

Trước đó, khi giới đầu cơ làm tăng giá quặng sắt và dầm thép, chính phủ Trung Quốc đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết để giá giảm. Tuy nhiên, Ole Hansen dự đoán tình hình tương tự sẽ không xảy ra với bạc, bởi nó được giao dịch khắp thế giới.

dan Trung Quoc do xo mua vang anh 1
Người dân Trung Quốc mua vàng trong một tiệm ở thành phố Bắc Kinh hôm 3/7. Ảnh: China Daily.

Thị trường vàng ở Trung Quốc cũng sôi động trong mấy ngày qua. Người dân mua hơn 318 tấn vàng trong quý đầu tiên của năm nay. Phong trào mua vàng vẫn chưa hạ nhiệt trong bối cảnh giá quốc tế tăng liên tục trong 5 tuần. Theo Economic Information Daily, giá vàng quốc tế tăng 25% trong nửa đầu năm 2016. 

Chỉ số vàng sàn COMEX của Sở Giao dịch Hàng hóa New York cho thấy, số lượng hợp đồng vàng giao vào tháng 8 tăng 1,39%.

Do nền kinh tế toàn cầu sẽ diễn biến khó lường trong tương lai gần, phần lớn giới phân tích dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục tăng. Hãng Morgan Stanley dự đoán giá vàng sẽ tăng 8% trong năm 2016 và 13% trong năm 2017. Trong khi đó, hãng UBS nhận định, mỗi ounce vàng sẽ lên mức 1.275-1.425 USD trong 3 tháng tới.

Giá vàng thế giới đã tăng từ 1.244 lên 1.351 USD/Ounce trong một tháng qua. Mức tăng lên tới 107 USD/Ounce, tương đương 9%. Tính từ đầu năm đến giờ, mức tăng của vàng trên sàn quốc tế lên đến 27%.

Nguyên nhân chính khiến giá vàng thế giới tăng là kết quả bỏ phiếu của cuộc trưng cầu dân ý Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Ngoài ra, việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ hạ lãi suất cũng thôi thúc giới đầu tư đổ tiền vào các kim loại quý này.

Giá vàng tăng 3,5 triệu đồng/lượng trong một tháng

Trong một tháng qua, giá vàng SJC đã tăng 3,5 triệu đồng/lượng, tiến sát mốc 37 triệu đồng/lượng và ghi nhận mức giá cao nhất kể từ tháng 7/2014.

 

 


Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm