Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân tố cán bộ thú y để lợn bệnh tuồn ra thị trường?

Người dân phát hiện đàn lợn mắc bệnh lở mồm, long móng tại một lò giết mổ ở Hà Tĩnh và tố cán bộ thú y "làm ẩu" khi cấp phiếu kiểm dịch cho giết mổ bán ra thị trường.

Phát hiện ở bệnh lở mồm, long móng trong lò mổ Người dân phát hiện đàn lợn mắc bệnh lở mồm, long móng tại một lò giết mổ ở Hà Tĩnh, họ tố cán bộ thú y "làm ẩu" khi cấp phiếu kiểm dịch cho giết mổ bán ra thị trường.

Nhiều hộ dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) “tố” cán bộ thú y huyện này “làm ẩu” khi đóng dấu kiểm định cho số lợn bị dịch lở mồm, long móng đang nuôi nhốt trong lò giết mổ gia súc tập trung xã Gia Phố.

lo mom long mong anh 1

Số lợn bị bệnh nằm la liệt trong chuồng nuôi nhốt tại lò mổ. Ảnh: Phạm Trường.

Ông Võ Tá Hà (trú xã Hương Long), cho biết mấy ngày trước ông mua lợn từ Nghệ An về đây giết mổ. Lợn mang tới lò chỉ cần báo số lượng với thú y sẽ được cấp phiếu kiểm dịch giết mổ mà không cần thủ tục kiểm tra gì khác.

“Lợn mua về nuôi ở đây ít ngày chờ giết mổ thì thấy bỏ ăn, nằm la liệt, chân và miệng lở loét, thú y xuống kiểm tra thì phát hiện số lợn này đều mắc bệnh lở mồm, long móng”, ông Hà nói.

Theo ông Hà, khi phát hiện lợn bệnh nhiều người đòi chủ lò mổ bồi thường thiệt hại mới cho tiêu hủy. Sợ bồi thường nên họ móc nối với cán bộ thú y xin cấp phiếu kiểm dịch cho giết mổ cả những con lợn mắc bệnh để bán ra thị trường.

Việc làm này đã được người dân dùng điện thoại ghi lại hình ảnh làm bằng chứng.

lo mom long mong anh 2

Số thịt được người dân cho là giết thịt từ những con heo bệnh vẫn được đóng dấu kiểm dịch chở đi tiêu thụ. Ảnh: Người dân cung cấp.

Chị Nguyễn Thị Hiếu (38 tuổi), trú xã Hương Thủy khẳng định cơ sở giết mổ này đang có ổ dịch lở mồm, long móng. Dù có dịch bệnh nhưng một số lợn bị dịch vẫn được đóng dấu, giết mổ và bán ra thị trường.

“Sáng 6/9, tôi cùng một người khác giết mổ 3 con lợn có biểu hiện lở mồm, long móng, miệng và chân lở loét. Khi làm xong thì được anh Đồng, cán bộ thú y đóng dấu và thu 40.000 đồng tiền phí/ con trước khi mang ra chợ bán”, chị Hiền nói.

Theo ghi nhận của Zing.vn, tại lò mổ gia súc tập trung xã Gia Phố vào chiều ngày 6/9, có khoảng 10 con lợn nằm la liệt, chân bong tróc móng, miệng trầy xước. Nước dùng cho giết mổ có màu đục, dụng cụ giết mổ không đảm bảo vệ sinh.

Ông Lê Đình Nam, chủ lò giết mổ cho biết khoảng 2 ngày trở lại đây, cơ sở ông cho giết mổ 11 con lợn. Số lợn này đã được cán bộ thú y huyện Hương Khê xác nhận không mắc bệnh. Riêng 10 con lợn mắc bệnh vẫn còn nguyên trong chuồng.

"Quá trình giết mổ được cán bộ thú y huyện theo dõi và đóng dấu kiểm định. Còn những hình ảnh lợn bị bệnh vẫn được giết mổ mà người dân chụp lại thì tôi cũng không biết họ chụp vào thời điểm nào", ông Nam nói.

lo mom long mong anh 3

Số lợn bệnh được mang đi tiêu hủy. Ảnh: Phạm Trường.

Ông Nguyễn Minh Long, Trưởng trạm Thú y huyện Hương Khê, cho biết không có chuyện cán bộ thú y huyện tự ý cấp phiếu kiểm dịch trước khi giết mổ mà không qua kiểm tra. Còn hình ảnh người dân ghi lại cảnh lợn dịch được đóng dấu tuồn ra thị trường, đơn vị đã yêu cầu cán bộ thú y làm việc tại lò mổ báo cáo và giải thích rõ vụ việc.

“Kiểm tra lò mổ thì thấy những con lợn mắc bệnh đã được niêm phong vẫn nằm nguyên tại lò. Thú y huyện đã báo cáo UBND huyện Hương Khê và phối hợp với địa phương lập biên bản, tiêu hủy số lợn bệnh”, ông Long nói.

Bệnh “lở mồm long móng” là loại bệnh truyền nhiễm do virus gây ra trên động vật móng guốc chẵn như lợn, bò, trâu, hươu, dê... và đôi khi ở người.
Thời gian ủ bệnh thường 3-8 ngày, con vật thường có triệu chứng sốt cao, sữa giảm đột ngột ở những con đang cho sữa, con vật ủ rũ và bỏ ăn. Xuất hiện mụn nước ở chân, niêm mạc miệng và đầu vú.
Bệnh lây lan nhanh qua con đường trực tiếp giữa động vật với nhau, qua không khí... 

lo mom long mong anh 4

Lò giết mổ gia súc tập trung ở xã Gia Phố, (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps.

 

Gần 200 con lợn lở mồm long móng suýt được tiêu thụ

Xác định số lợn vận chuyển về Hà Nội bị bệnh lở mồm long móng, lực lượng chức năng quyết định tiêu hủy và xử phạt hành chính lái xe, chủ hàng 7 triệu đồng.





Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm