Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân thường hoảng loạn bỏ chạy sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào Syria

Hai ngày sau khi Mỹ rút quân khỏi một số vị trí trong khu vực do người Kurd kiểm soát ở phía bắc Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã mở chiến dịch quân sự tấn công vào đây.

Tho Nhi Ky tan cong nguoi Kurd o Syria anh 1
Chiều 9/10, theo giờ địa phương, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch quân sự nhắm vào khu vực do người Kurd kiểm soát ở phía bắc Syria. Các kho đạn và căn cứ của lực lượng quân nhân người Kurd SDF đã bị công kích bởi máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP.
Tho Nhi Ky tan cong nguoi Kurd o Syria anh 2
Bức ảnh này chụp từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, cho thấy khói bốc lên từ vị trí của làng Ras al-Ain nằm trong lãnh thổ Syria. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết mục tiêu của Ankara là thiết lập một vùng an toàn rộng 32 km từ biên giới với Syria để ngăn chặn những mối đe dọa khủng bố với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP.
Tho Nhi Ky tan cong nguoi Kurd o Syria anh 3
Ngay sau khi chiến dịch được phát động, hàng đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ được nhìn thấy đi qua thị trấn Akcakale, tỉnh Sanliurfa, nằm ở biên giới với Syria. Ankara đã ấp ủ kế hoạch này từ lâu và ngay lập tức triển khai khi ông Trump rút quân khỏi khu vực. Ảnh: AP.
Tho Nhi Ky tan cong nguoi Kurd o Syria anh 4
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trấn Akcakale đổ ra đường để chứng kiến đoàn xe tiến về biên giới phía nam. Nhiều nước trên thế giới và Liên minh châu Âu (EU) lên án hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP.
Tho Nhi Ky tan cong nguoi Kurd o Syria anh 5
Từ thị trấn Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ có thể thấy khói bốc lên bên kia biên giới. Lực lượng SDF cho biết ít nhất một quân nhân của họ đã thiệt mạng sau các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP.
Tho Nhi Ky tan cong nguoi Kurd o Syria anh 6
Bức ảnh này, được cung cấp bởi một nhóm truyền thông thân người Kurd, cho thấy người dân làng Ras al-Ain đang nhanh chóng di tản khỏi khu vực trên mọi loại phương tiện. SDF trước đó đã cảnh báo về một thảm họa nhân đạo tồi tệ nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công. Ảnh: AP.
Tho Nhi Ky tan cong nguoi Kurd o Syria anh 7
Xe tải được sử dụng để di tản người dân ra khỏi khu vực sát với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Phát ngôn viên của SDF cho biết cuộc tấn công đã gây ra khung cảnh "hoảng loạn tột độ" cho những người dân sinh sống ở đây. Ảnh: AFP.
Tho Nhi Ky tan cong nguoi Kurd o Syria anh 8
Người Kurd là đồng minh quan trọng nhất của Mỹ và liên quân trong cuộc chiến chống lại IS. Khu vực này mới dứt tiếng súng trong một quãng thời gian rất ngắn. Ảnh: AFP.
Tho Nhi Ky tan cong nguoi Kurd o Syria anh 9
Khói bốc lên liên tục từ ngôi làng Ras al-Ain của Syria nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara gọi chiến dịch lần này là Mùa xuân Hòa bình, nhưng Liên Hợp Quốc quan ngại về nguy cơ xảy ra khủng hoảng nhân đạo mới ở khu vực. Ảnh: AFP.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố mở màn chiến dịch quân sự của nước này ở phía bắc lãnh thổ Syria. Người Kurd ở khu vực nói đã có những đợt không kích nổ ra.

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria - bước ngoặt cho cuộc chiến 8 năm

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh phiến quân Syria của họ đã tấn công lực lượng dân quân người Kurd ở đông bắc Syria vào ngày 9/10 bằng các cuộc không kích và pháo kích.

Quan doi Tho Nhi Ky tan cong vao Syria hinh anh

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào Syria

0

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố mở màn chiến dịch quân sự của nước này ở phía bắc lãnh thổ Syria. Người Kurd ở khu vực nói đã có những đợt không kích nổ ra.

Quốc Thăng

(Ảnh: AP, AFP)

Bạn có thể quan tâm