Tiêu dùng ở thành thị tiếp tục gánh chịu mức tăng trưởng thấp từ đầu năm nay đến nay, đang xoay quanh mức 5% về giá trị và 2% về khối lượng tiêu dùng.
Đây là một trong những điểm chính mà Kantar Worldpanel, doanh nghiệp đa quốc gia chuyên nghiên cứu về thị trường dựa trên chương trình khảo sát hành vi người tiêu dùng, vừa công bố trong báo cáo thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ở thành thị và nông thôn ngày 5/9.
Dân ở các thành phố lớn tại VN có xu hướng giảm bớt la cà quán cà phê. |
Theo Kantar Worldpanel, thức uống lúa mạch, bia và cà phê hòa tan trở thành những sản phẩm được chọn mua để tăng số lần uống ở nhà nhiều hơn, thay cho đi ra ngoài, lần lượt mức tăng theo tỉ lệ tương ứng 45%, 44% và 31%.
Trong khi số dịp uống ở những nơi tốn kém như quán cà phê hay nhà hàng, quán ăn đều lần lượt giảm 12% và 3% so với cùng kỳ năm trước.
“Chuyển sang tiêu dùng thức uống ở nhà thay vì bên ngoài chỉ là một trong số rất nhiều phản ứng của người tiêu dùng trong thời kỳ này. Thấu hiểu và nắm bắt được những thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng sẽ tạo cơ hội mới để nhà sản xuất phát triển ngành hàng của mình, ngay cả khi đang phải chịu áp lực từ tình hình kinh tế hiện tại", ông David Anjoubault, tổng giám đốc Kantar Worldpanel VN nhận định.
Báo cáo cũng cho thấy tất cả các kênh tiêu dùng chính ở thành thị đều tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Cuộc khảo sát được Kantar Worldpanel VN thực hiện ở 4 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ.