Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân 'sốt ruột' với tiến độ phá dỡ chung cư nghiêng nửa mét ở Sài Gòn

Sau 7 tháng di dời khẩn cấp các hộ dân để phá dỡ chung cư do nghiêng lún nghiêm trọng, người dân nơi đây vẫn chưa rõ ngày công trình này được tháo dỡ.

Trẻ con vô tư đùa nghịch bên chung cư nghiêng nửa mét ở Sài Gòn Chung cư 518 đường Võ Văn Kiệt nghiêng 45 cm và lún cục bộ 38 cm đang chờ được phá dỡ khẩn cấp. Nhưng nhiều trẻ em vẫn hồn nhiên đùa nghịch dưới chân công trình nguy hiểm này.

7 tháng trước, những ngày giáp Tết Nguyên đán năm 2019, 38 hộ dân sống tại lô E, chung cư 518 Võ Văn Kiệt (quận 1, TP.HCM) lục đục di chuyển đồ đạc tới nơi ở tạm do cư xá này có xu hướng chuyển vị trí, độ  nghiêng 45 cm và lún cục bộ 38 cm.

Để đảm bảo an toàn, hơn 1000 học sinh tiểu học Chương Dương ở liền kề lô E cư xá Võ Văn Kiệt cũng phải chia tay mái trường, sơ tán tới nơi học tạm.

"Thầy ơi, con nhớ trường"

Đó là tâm sự chung của rất nhiều em học sinh Trường tiểu học Chương Dương với thầy hiệu trưởng Lê Công Minh sau 6 tháng xa ngôi trường thân thuộc. Sau khi sơ tán, học sinh được chia ra học tại 3 cơ sở nằm trên đường Nguyễn Trãi, Phạm Ngũ Lão và Trung tâm Học tập cộng đồng, phường Cầu Kho.

Các cơ sở mới đảm bảo nhu cầu học tập tối thiểu nhưng giáo viên và học sinh vẫn mong ngóng từng ngày để trở về ngôi trường cũ. "Lớp học ở trường cũ chứa được hơn 40 em, còn phòng học ở các cơ sở tạm sức chứa chỉ hơn 30. Thành ra, các con phải học chật chội hơn, nóng nực hơn. Sân trường cũng nhỏ hẹp, ít chỗ chơi cho các con", thầy Minh thông tin.

pha do chung cu Vo Van Kiet anh 1
Trường tiểu học Chương Dương (494 Võ Văn Kiệt) đã 7 tháng khóa trái, vắng bóng học sinh. Ảnh: Quang Anh.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 1 hồi tháng 7, thầy Minh đã phản ánh tâm sự của học sinh cũng như mong muốn của thầy cô, phụ huynh được sớm trở lại cơ sở 494 Võ Văn Kiệt để giảng dạy, học tập. Trả lời thầy hiệu trưởng, UBND quận 1 cho biết công trình vẫn đang trong quá trình thảo luận giữa các cấp chính quyền, chưa thể có câu trả lời về ngày trở lại. 

"Tôi biết là các cấp đang làm hết sức có thể để đẩy nhanh tiến độ. Chính lãnh đạo cũng sốt ruột. Giờ mình nóng ruột nhưng cũng chỉ biết chờ các bước tiếp theo thôi", thầy hiệu trưởng bộc bạch.

Suốt 6 tháng, ngày nào thầy Minh cũng phải chạy đôn chạy đáo giữa 4 cơ sở của trường (bao gồm cả trụ sở 494 Võ Văn Kiệt) để giải quyết công việc và giám sát tình hình học tập của các em học sinh. Thầy đùa rằng từ ngày chuyển trường, nhiều phụ huynh và học sinh ở đây thường gọi thầy bằng cái tên thân mật: "Người thầy lang thang"

Nhìn thấy nhà mà không thể về

Sau khi di dời khỏi lô E, vợ chồng ông Lê Công Chánh (84 tuổi) và bà Nguyễn Thị Ba (83 tuổi) chuyển tới một căn hộ tầng trệt ở lô B, cách nhà mình chưa tới 100 m. Ngày ngày, nhìn ngôi nhà gắn bó 16 năm ở ngay trước mắt nhưng không thể trở về, đôi vợ chồng già vừa buồn, vừa sốt ruột.

"Trước nhà ở tầng trệt, vợ chồng tôi buôn bán cà phê với đồ ăn uống vặt cho học sinh. Ngày ngày có người ra người vào vui lắm. Giờ ngồi không, buồn xo", bà Ba thở dài, kể về những ngày ở nơi ở cũ.

Nheo mắt nhìn về nửa tấm biển hiệu "Cà phê Ngọc Mai" lấp ló sau hàng rào sắt, ông Chánh đùa với vợ: "Chẳng biết mình có chờ nổi đến ngày về nhà cũ không". Rồi họ nhìn nhau cười móm mém.

Từ ngày chuyển khỏi lô E, ông bà không nhận thêm bất kì thông tin mới nào về quy trình tháo dỡ, chính quyền cũng chưa hẹn ngày cho người dân trở về nơi ở trước đây.

pha do chung cu Vo Van Kiet anh 2
Ông Lê Công Chánh (cư dân lô E) ngày ngày trông về phía căn hộ cũ, mong sớm được trở về. Ảnh: Thu Hằng.

Không chỉ hộ dân có nhà tại lô E mong mỏi dự án sớm triển khai, người dân tại cư xá Võ Văn Kiệt cũng sốt ruột chờ dự án. "Hầu như ngày nào xuống sân, cũng nghe người ta hỏi mình bao giờ chung cư này tháo dỡ. Mà mình cũng đâu biết để trả lời", ông Nguyễn Ngọc Hồng, Trưởng ban Quản lý chung cư Võ Văn Kiệt, bộc bạch.

Còn những người có em học trường tiểu học Chương Dương thì lo sợ chung cư nghiêng về phía trường, nếu sập sẽ đổ về bên đó. "Các chỗ học tạm thì chất lượng không đảm bảo như ở đây được. Mà mình đi đón con xa cũng cực", chị Phạm Trúc Thủy bày tỏ sự sốt ruột.

Một phụ huynh khác có con học lớp 1 và lớp 5 tại tiểu học Chương Dương kể từ ngày chuyển cơ sở, mỗi ngày chị phải qua hai điểm trường trong giờ cao điểm để đưa đón con. "Mình cực thì chịu được. Nhưng cái lo là cơ sở tạm chất lượng không đảm bảo như trường cũ nên mong lô E sớm tháo dỡ để các con về đây", phụ huynh này cho hay.

Chưa xác định nguyên nhân nghiêng lún

Chung cư Võ Văn Kiệt bao gồm 4 lô nhà được xây dựng từ tháng 4/1996. Tuy nhiên, chỉ lô E xuất hiện tình trạng nghiêng lún tới 45 cm, mức độ nguy hiểm cấp C.

Theo nhiều người dân ở đây, nền đất của lô E trước kia là một con mương, sau đó được san lấp để xây dựng cư xá 5 tầng. Nền đất yếu nên lô E sớm nghiêng lún trong khi các lô khác vẫn nguyên vẹn.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, cơ quan chuyên môn vẫn chưa kết luận được nguyên nhân sự cố nghiêng lún. Lý giải cho sự chậm trễ này, sở cho biết do chưa thể khảo sát đầy đủ phần móng công trình, chưa có biện pháp chống đỡ hoặc phá dỡ một phần để đảm bảo an toàn cho công tác khảo sát.

Công trình đang được quây rào sắt, khóa cửa để tránh người ngoài xâm nhập, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP ban hành quyết định phá dỡ khẩn cấp lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt sau khi 100% cư dân đồng ý phương án phá dỡ, xây lại.

Đề nghị phá dỡ khẩn cấp chung cư nghiêng nửa mét ở Sài Gòn

Nhận thấy công trình không đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND TP phá dỡ khẩn cấp lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt.




Thu Hằng - Quang Anh

Bạn có thể quan tâm