Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Mỹ lo sợ vì y tá nhiễm Ebola lên máy bay cùng 132 người

Bệnh nhân nhiễm virus Ebola thứ 3 tại Mỹ đã không tuân thủ quy định mà vẫn lên máy bay chở 132 người khác trước khi nhập viện điều trị cách ly.

Nữ y tá Amber Vinson là người nhiễm Ebola thứ 3 tại Mỹ. Ảnh: BBC
Nữ y tá Amber Vinson là người nhiễm Ebola thứ 3 tại Mỹ. Ảnh: BBC

Các quan chức y tế Mỹ công bố danh tính bệnh nhân nhiễm virus Ebola thứ 3 tại nước này là cô Amber Vinson, 29 tuổi. Vinson chính là đồng nghiệp của nữ y tá gốc Việt, cô Nina Pham, trong nhóm điều trị cho Eric Duncan, bệnh nhân Ebola đầu tiên tại Mỹ.

Ông Tom Frieden, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC), nói Vinson và các nhân viên trong nhóm điều trị cho Duncan thuộc diện phải theo dõi triệu chứng Ebola. Do vậy, họ không được phép lên một chuyến bay thương mại với những hành khách khác, CNN đưa tin ngày 15/10.

Tuy nhiên, cô Vinson đã lên máy bay đi Ohio vào ngày 14/10 trước khi hay tin đồng nghiệp Nina nhiễm virus Ebola.

Cô Vinson cũng không thông báo với lãnh đạo về cơn sốt nhẹ. Khi làm thủ tục lên máy bay, nhiệt độ cơ thể của Vinson là 37,5 độ C.

Hãng Frontier Airlines cho biết "nữ hành khách không có triệu chứng hay dấu hiệu đau ốm trong cuộc hành trình".

Giới chức y tế một mặt triển khai tìm kiếm 132 người cùng trên chuyến bay với cô Vinson, mặt khác trấn an dư luận rằng khả năng lây nhiễm rất thấp.

Ông Frieden lý giải, cô Vinson chưa có dấu hiệu rõ rệt về việc nhiễm Ebola suốt giai đoạn trên máy bay, trong khi virus không lây lan nếu như các triệu chứng chưa phát ra ngoài.

Thêm một y tá Mỹ nhiễm Ebola

Giới chức y tế Mỹ hôm nay thông báo họ phát hiện thêm một y tá làm việc tại bang Texas dương tính với virus Ebola. Cô cùng tuổi với Nina Phạm, nữ y tá gốc Việt.

​Nữ y tá nhiễm virus Ebola ở Mỹ là người gốc Việt

Người đầu tiên nhiễm virus Ebola tại Mỹ là một nữ y tá 26 tuổi gốc Việt. Cô sống tại thành phố Dallas, bang Texas.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm