Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dằn mặt Triều Tiên, Hàn Quốc sắm RQ-4 'siêu đẳng'

Washington đã chính thức thông qua việc bán cỗ máy trinh sát siêu đẳng RQ-4 Global Hawk cho Hàn Quốc, một động thái nhằm răn đe Triều Tiên.

Dằn mặt Triều Tiên, Hàn Quốc sắm RQ-4 'siêu đẳng'

Washington đã chính thức thông qua việc bán cỗ máy trinh sát siêu đẳng RQ-4 Global Hawk cho Hàn Quốc, một động thái nhằm răn đe Triều Tiên.

Bình Nhưỡng liên tục có những hành động khiêu khích khó lường, họ liên tục dọa phóng tên lửa và di chuyển các tên lửa của họ đi lại nhiều nơi. Hàn Quốc cần một cỗ máy trinh sát đủ mạnh để theo dõi nhất cử nhất động từ Triều Tiên và RQ-4 chính là giải pháp khả thi nhất.

Cuối cùng Hàn Quốc đã có trong tay cỗ máy trinh sát không người lái mạnh nhất thế giới hiện nay để giám sát Triều Tiên.

Tuy nhiên, Seoul sẽ phải chi trả không ít tiền cho thương vụ này. Hãng tin Yonhap cho biết mặc dù số tiền mà Hàn Quốc phải trả để mua 4 chiếc UAV RQ-4 không được tiết lộ nhưng nó cao hơn nhiều so với số tiền 435 triệu USD mà Chính phủ Hàn Quốc đã cấp cho chương trình.

Hàn Quốc đã lên kế hoạch mua sắm 4 máy bay trinh sát vào năm 2005 nhằm thiết lập một hệ thống giám sát và trinh sát  đường không quốc gia sẽ được sử dụng sau khi Mỹ rút quân khỏi nước này. Trong tháng 9/2009, Lầu Năm Góc đã đề xuất bán 4 chiếc UAV RQ-4 với chi phí 442 triệu USD.

Tuy nhiên, đến tháng 11/2011 phía Mỹ thông báo chi phí của chương trình đã tăng lên đến 899 triệu USD. Đến tháng 12/2012 Cơ quan hợp tác quốc phòng an ninh Mỹ DSCA  thông báo giá trị hợp đồng bao gồm 4 chiếc RQ-4 cùng các thiết bị hỗ trợ liên quan lên đến 1,2 tỷ USD.

Với chi phí quá cao của chương trình Hàn Quốc đã tính đến khả năng lựa chọn sản phẩm khác thay thế cho RQ-4. Song cuối cùng Hàn Quốc đã quyết tâm theo đuổi RQ-4 sau khi đánh giá tất cả các tính năng của hệ thống.

Ngoài đơn giá của RQ-4, Hàn Quốc phải đầu tư thêm cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc, radar, hệ thống đào tạo, bảo trì phù hợp với tiêu chuẩn mới nên dẫn đến kinh phí cho chương trình gia tăng.

Hàn Quốc phải đầu tư khá nhiều tiền để sở hữu RQ-4 nhưng bù lại họ có trong tay cỗ máy trinh sát không người lái mạnh nhất thế giới hiện nay, một công cụ hiệu quả để nắm bắt những hành động bất thường của Bình Nhưỡng.

quốc việt

Theo Infonet

quốc việt

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm