Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân mất tiền tỷ vì ốc hương chết dày đặc ao nuôi

Hàng chục tấn ốc hương giá trị kinh tế cao bất ngờ chết dày đặc ao nuôi ở Hà Tĩnh khiến người nuôi lo đổ nợ vì thiệt hại tỷ đồng.

Ốc hương chết đặc ao đầm, người dân mất tiền tỷ Nhiều hộ dân ở xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) lo đổ nợ vì hàng chục tấn ốc hương mới xuống giống hơn 1 tháng bất ngờ chết hàng loạt, không rõ nguyên nhân.
oc chet hang loat khong ro nguyen nhan anh 1
Ba năm nay, xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) được xem là thủ phủ của nghề nuôi ốc hương thương phẩm. Con ốc đã giúp nhiều hộ gia đình nơi đây thoát nghèo. Tuy nhiên năm nay loài sinh vật này lại khiến người dân lâm cảnh nợ nần, thiệt hại tiền tỷ. Bãi Cồn Vạn thuộc thôn 5 xã Cẩm Lĩnh là nơi có mật độ nuôi trồng lớn nhất với 51 ao nuôi của 24 hộ dân trong xã, tổng diện tích hơn 21 ha. Đây cũng là nơi có lượng ốc hương chết nhiều nhất.
oc chet hang loat khong ro nguyen nhan anh 2
Từ đầu tháng 4 đến nay, khi con ốc hương của người dân thả nuôi được hơn 1 tháng thì bắt đầu chết rải rác rồi lan rộng ra hàng chục ao nuôi khác.
oc chet hang loat khong ro nguyen nhan anh 3
Chỉ chưa đầy nửa tháng, 33 ao nuôi với hơn 84 triệu con ốc hương giống đã bị chết dày đặc dưới đầm, không rõ nguyên nhân.
oc chet hang loat khong ro nguyen nhan anh 4
Đang lặn ngụp vớt từng đám ốc chết dày đặc dưới ao, ông Trần Sông Hương (53 tuổi, xã Cẩm Lĩnh) cho biết vụ nuôi này gia đình ông thả hơn 8 triệu con giống ốc hương. Hơn 1 tháng chăm sóc, ốc bất ngờ chết rải rác rồi hàng loạt.
oc chet hang loat khong ro nguyen nhan anh 5
"Ốc nuôi 6 tháng là xuất bán được, nhưng nay chỉ nuôi hơn 1 tháng thì ốc bắt đầu chết lác đác với triệu chứng sưng vòi, đơ, không leo và không di chuyển, sau đó thì chết chìm cả. Ba ao nuôi thì 2 ao đã chết sạch, thiệt hại ngót nghét cũng gần 2 tỷ đồng", ông Hương thở dài.
oc chet hang loat khong ro nguyen nhan anh 6
Do lượng ốc chết quá nhanh, hàng ngày người dân phải lặn vớt ốc chết hoặc xả nước để gom ốc lên bờ đem chôn lấp, xử lý tiêu độc khử trùng, đảm bảo môi trường cho vụ sau. Đồng thời, tăng cường thuốc cho những ao còn có ốc để mong ốc trụ được, còn vớt vát chút vốn liếng.
oc chet hang loat khong ro nguyen nhan anh 7
Cạnh đó, ông Lê Xuân Diệu (HTX Thiên Phú, xã Cẩm Lĩnh) cùng nhóm công nhân cũng đang loay hoay dọn số ốc chết dưới ao mang đi tiêu hủy. Theo ông Diệu, hợp tác xã có 6/8 ao hồ nuôi ốc hương giống bị chết và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tỷ lệ ốc hương nuôi bị chết 70%-100%. “Mất hết. Có khoảng 15 triệu con giống nuôi khoảng 1,5 tháng đã chết, ước tính tổng thiệt hại hơn 1,5 tỷ đồng. HTX từng thực hiện nhiều biện pháp ngăn ngừa với hy vọng cứu sống được ốc nhưng đều thất bại”, ông Diệu ngậm ngùi.
oc chet hang loat khong ro nguyen nhan anh 8
Nhiều ao nuôi chết sạch nên người nuôi gỡ hết máy móc, cánh quạt, lướt nuôi lên bờ để chuẩn bị sục rửa lại ao, đảm bảo môi trường cho việc nuôi lứa mới.
oc chet hang loat khong ro nguyen nhan anh 9
Không chỉ thiệt hại nặng do ốc hương bị chết hàng loạt mà những hộ nuôi ở đây còn phải bỏ thêm kinh phí thuê công nhân về tiến hành thu gom xử lý tiêu hủy, tiêu độc khử trùng đảm bảo vệ sinh môi trường ao nuôi, vùng nuôi.
oc chet hang loat khong ro nguyen nhan anh 10
Ốc hương nuôi trung bình 6-8 tháng sẽ cho thu hoạch. Loài ốc này cho giá trị kinh tế cao với giá bán từ 150.000-230.000 đồng/kg.
oc chet hang loat khong ro nguyen nhan anh 11
Để đảm bảo cho số lượng ốc còn lại có thể sinh sống và phát triển, các chủ ao nuôi phải sử dụng quạt khí để đảm bảo cung cấp đủ oxy hòa tan trong nước, đảm bảo môi trường ao nuôi.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh, cho biết ốc hương bị chết hàng loạt gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho người nuôi. Địa phương đã báo cáo và huyện về kiểm tra lấy mẫu gửi ra cơ quan chức năng để tìm hiểu, xác định nguyên nhân, song chưa có kết quả.

"Ốc hương là nguồn thu chính nên nhiều hộ rơi vào cảnh khốn đốn khi ốc chết hàng loạt. Xã có kiến nghị cấp trên xem xét hỗ trợ kỹ thuật, hóa chất để giúp các hộ nuôi xử lý, cải tạo lại ao hồ nuôi, tiêu độc khử trùng và có chính sách hỗ trợ giúp đỡ các hộ bị thiệt hại để khuyến khích phát triển nuôi trồng thủy hải sản" ông Vinh nói.

Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm