Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân mạng Trung Quốc tranh cãi khi giàn khoan di chuyển

Trong khi một số dân mạng Trung Quốc dự đoán giàn khoan buộc phải di chuyển do sức ép từ Mỹ, số khác khẳng định Hải Dương 981 đổi vị trí để tránh bão.

Báo giới Trung Quốc phân tích việc đưa giàn khoan về đảo Hải Nam sau khi hoàn thành quá trình thăm dò là hành động hợp lý. Nó vừa giúp giảm bớt căng thẳng trong khu vực, vừa giữ hình ảnh Trung Quốc trước cộng đồng quốc tế. Hơn nữa, Trung Quốc đã xác định vùng biển có dầu khí, giờ giàn khoan tạm dừng hoạt động để chờ nghiên cứu phương án khai thác là việc rất bình thường.

Vụ việc
Việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều của cư dân mạng.

Trong khi đó, nhiều cư dân mạng tỏ thái độ bất bình. Theo họ, Trung Quốc di chuyển giàn khoan do sức ép từ phía Mỹ. "Hiện nay Trung Quốc gặp áp lực rất lớn trong việc đối ngoại, cho nên chính phủ e ngại Mỹ và phải rút giàn khoan trước thời hạn. Ta chưa đủ mạnh để đối phó tất cả vấn đề", blogger Hoa hạ tử linh nhận định.

"Tuy hơi khó chịu nhưng chúng ta phải thừa nhận bản thân không vượt qua nổi đất nước phát triển trước chúng ta hơn 100 năm và cũng không tìm được kẽ hở để phản công. Chiến tranh là sai lầm nên trước mắt chúng ta phải tránh đối đầu ngọn sóng", người có biệt danh Phương Sơn Như Nguyện lập luận.

Tuy nhiên, một số người khác cho rằng, việc rút giàn khoan về đảo Hải Nam không phải do ngoại lực mà nằm trong kế hoạch của chính phủ Trung Quốc. Blogger Thiên địa quân sự bình luận: "Việc di chuyển giàn khoan 981 là một phần trong kế hoạch của chúng ta, không phải do sức ép từ phía Mỹ".

Một độc giả khác có biệt danh Ray thì lý giải, chính phủ đưa giàn khoan tới đảo Hải Nam để tránh bão, trong khi một người có tên xiaoqi273 bày tỏ: "Hiện nay tình hình trong nước bất ổn, phát triển mới là mục tiêu hàng đầu. Đợi nước ta mạnh rồi tính sau".

Giới truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin về động thái di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc.

Không chỉ dư luận trong nước, giới truyền thông nước ngoài cũng nhanh chóng phản ứng trước thông tin Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981. Reuters nhận định động thái đưa giàn khoan trị giá một tỷ USD về đảo Hải Nam sẽ giảm căng thẳng giữa hai nước láng giềng và có thể sẽ khiến Mỹ hoan nghênh. Washington từng chỉ trích Bắc Kinh về quyết định đặt giàn khoan và gọi đây là hành động "khiêu khích". 

Trong khi đó, New York Times dẫn lời bà Bonnie Glaser - chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington - cho rằng, việc Trung Quốc rút giàn khoan sớm có thể là hành động nhằm "giữ thể diện sau hai tháng đối đầu căng thẳng với Việt Nam".

Trung Quốc di chuyển giàn khoan 981 khỏi vùng biển VN

Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) tối qua thông báo hoạt động thăm dò dầu khí của giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam kết thúc.

Huyền Trang - Hải Anh

Bạn có thể quan tâm