Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân mạng Trung Quốc dọa giết kình ngư Australia

Trang mạng xã hội của kình ngư Mack Horton bị khủng bố khi nhiều tài khoản đến từ Trung Quốc buông lời xúc phạm anh và gia đình.

Horton thể hiện thái độ ghét ra mặt siêu sao bơi lội Trung Quốc Sun Yang khi từ chối đứng chung trên bục nhận huy chương ở giải vô địch bơi lội thế giới 2019 để chụp hình. Hành động của tay bơi người Australia được cho rằng "thiếu tôn trọng" quốc gia Trung Quốc.

Lập tức, cộng đồng mạng hướng sự chỉ trích đến Horton. Nhiều tài khoản được cho rằng thuộc quyền sở hữu của những cổ động viên Trung Quốc công kích và dọa dẫm tay bơi 23 tuổi. Báo chí Australia cho biết ngôn từ dân mạng xúc phạm kình ngư người Australia rất "kinh khủng" và "ghê tởm".

Trung Quoc anh 1
Dân mạng Trung Quốc gửi bức ảnh chế đến Horton. Ảnh: Twitter.

Có người so sánh Horton với hình ảnh "con heo béo ú của Australia". Một tài khoản khác miêu tả vận động viên này là "kẻ thua cuộc thảm hại". Làn sóng chỉ trích kình ngư 23 tuổi tiếp tục tăng dần khi nhiều bình luận dọa dẫm tay bơi từng giành huy chương vàng Olympic Rio 2016 và bạn gái của anh.

Tệ hại hơn, Horton và gia đình còn bị dọa giết. "Bọn tao sẽ đập phá bia mộ và nhảy trên nấm mồ của mày", tài khoản Instagram bình luận vào trang cá nhân của Horton. Chưa hết, tấm hình kình ngư Australia và bạn gái Ella Walter cũng liên tục bị xúc phạm bằng lời lẽ dung tục.

Đây không phải lần đầu tiên Horton bị dân mạng Trung Quốc lăng mạ. Tại Olympic Rio 2016 (Brazil), Horton thổ lộ đã bị khủng bố hộp thư khi có tới nửa triệu thông điệp với nội dung xúc phạm được gửi tới trang cá nhân của mình. Tất cả đều đến từ các tài khoản Trung Quốc.

Những hình ảnh đăng trên Daily Mail chụp từ tài khoản Twitter của Horton cho thấy, anh nhận nhiều lời lăng mạ, nguyền rủa và chửi bới từ người dùng Internet Trung Quốc. Nhiều loạt ảnh chế còn ra đời để trù ẻo kình ngư người Australia.

Những câu chữ xúc phạm nặng nề như "sao mày không chết chìm đi" xuất hiện rất nhiều. Có người còn ghép di ảnh của Horton lên bia mộ để nguyền rủa tay bơi 20 tuổi. Kình ngư giành HCV nội dung 400 m tự do nam còn bị gọi là "rắn độc" hay "sớm bị giết bởi chuột túi".

Trung Quoc anh 2
Mack Horton từ chối đứng chung với Sun Yang trên bục nhận huy chương. Ảnh: Reuters.

Tại giải vô địch bơi lội thế giới đang diễn ra tại Hàn Quốc, Horton chỉ giành huy chương bạc, thua Sun Yang ở cự ly 400 m tự do nam. Giải thích hành động không đứng chung với đối thủ người Trung Quốc trên bục nhận huy chương, Horton tuyên bố thẳng: "Dĩ nhiên tôi bực chứ sao".

"Các anh biết tôi đang muốn nói đến điều gì. Bản thân nghĩ mình không phải nói nhiều nữa. Những hành động và cách anh ta (Sun Yang) xử lý vấn đề rõ ràng lớn hơn bất cứ điều gì tôi có thể phát ngôn lúc này", tay bơi người Australia nói tiếp.

Gần đây, Sun Yang tiếp tục dính vào vụ lùm xùm liên quan tới doping. Tháng 9, vận động viên 27 tuổi sẽ phải điều trần về những cáo buộc sử dụng chất cấm trong thi đấu. Anh đứng trước nguy cơ phải kết thúc sự nghiệp nếu bị kết luận có tội.

Theo SCMP, tay bơi từng 3 lần vô địch Olympic dùng búa để hủy chính mẫu máu của mình. Vụ việc này diễn ra ở giải bơi tại Chiết Giang (Trung Quốc) vào tháng 9/2018. Hồi tháng 1, Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) minh oan cho Sun Yang, dù vậy Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) lại truy tới cùng vụ việc.

Nhờ được FINA can thiệp, Sun Yang vẫn có thể tham dự giải vô địch bơi lội thế giới 2019. Tuy nhiên, siêu sao bơi lội Trung Quốc đã vấp phải làn sóng tẩy chay từ những tay bơi khác gồm Horton.

Kình ngư Australia ghét ra mặt siêu sao bơi lội Trung Quốc

Vận động viên Mack Horton từ chối đứng chung với Sun Yang trên bục nhận huy chương ở giải Vô địch Bơi lội Thế giới 2019 diễn ra tại Hàn Quốc.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm