Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đan Mạch gặp Pháp: Les Bleus xây chắc ngôi đầu

Một trận hòa là đủ để Pháp bước vào vòng knock-out với ngôi đầu bảng. Tuy nhiên, để tỏ ra xứng đáng là một ứng viên vô địch, họ cần một màn thể hiện tốt kèm theo chiến thắng.

Với 6 điểm có được, Pháp chỉ cần thêm 1 điểm để kết thúc với ngôi đầu bảng C và tránh được Croatia, một đối thủ cực kỳ khó chơi ở vòng 1/8. Với Đan Mạch, nhiệm vụ của họ khó khăn hơn. Để soán vị trí nhất bảng, đội bóng Bắc Âu buộc phải có 3 điểm tại Luzhniki.

Đan Mạch cần 1 điểm, Pháp muốn nhiều hơn

Câu hỏi đặt ra là, liệu Đan Mạch có dám mạo hiểm để kiếm tìm chiến thắng trước một đội bóng đầy rẫy ngôi sao tấn công giàu tốc độ như Pháp? Nếu không thành công, rủi ro là rất lớn. Trong trường hợp trắng tay, họ có thể phải ra về nếu Australia đánh bại Peru với tỷ số cách biệt.

Vì vậy, lựa chọn của Đan Mạch sẽ là lối chơi mà họ thành thạo: tập trung phòng ngự và chờ đợi cơ hội phản công, đồng thời nghe ngóng tin tức từ trận đấu giữa Australia và Peru. Cho đến nay chiến thuật này tỏ ra rất hiệu quả nhờ vào phong độ xuất sắc của thủ thành Kasper Schmeichel và tiền vệ Christian Eriksen.

Phap nhe nhang ha Dan Mach anh 1
Đan Mạch sẽ chơi phòng ngự phản công sở trường.

Về phía Pháp, đội bóng này rất cần chiến thắng sau 2 trận đầu rất thiếu thuyết phục trước Australia và Peru. Cho đến nay, Pháp vẫn chưa thể tái hiện những màn trình diễn sống động và đầy hứng khởi như tại Euro 2016. Một phần vì ngôi sao được kỳ vọng nhiều nhất, Antoine Griezmann hoàn toàn mờ nhạt. Như HLV của Đan Mạch, Age Hareide nhận định: “Pháp tốt trong giao hữu, nhưng tệ ở World Cup”.

Đó là lý do các học trò của Didier Deschamps không được phép thả lỏng, ngoại trừ một số nhân tố có thể được nghỉ ngơi như Paul Pogba, Blaise Matuidi, Samuel Umtiti hay Kylian Mbappe. Mục tiêu của họ không gì khác ngoài 3 điểm, tạo đà cho chặng đường cam go sắp tới.

Ít hấp dẫn và ít bàn thắng

Đánh bại Đan Mạch không phải cái gì đó quá khó với Pháp nếu nhìn vào lịch sử đối đầu của họ. 6/7 trận gần nhất chạm trán đội bóng Bắc Âu, Les Bleus đều chiến thắng. Ngoài ra, những chú gà trống thành Gaulois cũng gặp Đan Mạch 5 lần ở các giải đấu lớn (Euro 1984, Euro 1992, World Cup 1998, Euro 2000, World Cup 2002) và 3 lần kết thúc trận đấu với tư cách người thắng cuộc.

Phap nhe nhang ha Dan Mach anh 2
Pháp có lịch sử đối đầu cực tốt trước Đan Mạch.

Về phần mình, Đan Mạch đã thua 4/5 trận World Cup cuối cùng khi đối đầu với các đội bóng châu Âu, với ngoại lệ duy nhất là chiến thắng 2-0 trước tuyển Pháp sa sút đến không ngờ vào năm 2002.

Vào đêm nay, Pháp tuy có một vài điều chỉnh trong đội hình nhưng các nhân tố phụ của họ rất chất lượng, như Thomas Lemar hay Ousmane Dembele. Hơn nữa, Griezmann sẽ vẫn được Deschamps giữ lại, với hy vọng cầu thủ này tìm lại cảm hứng.

Phap nhe nhang ha Dan Mach anh 3
Đội hình dự kiến của Đan Mạch và Pháp.

Với tâm lý thoải mái của đối thủ, Đan Mạch cần dè chừng. Những gì mà Eriksen và đồng đội thể hiện trong hiệp hai trận đấu với Australia cũng cho thấy, hàng thủ của họ không quá chắc chắn. Chiến thắng 1-0 trước Peru ở trận mở màn cũng là lần duy nhất trong 6 trận World Cup đã qua, Đan Mạch giữ sạch lưới. Ngược lại, 11 trận đã qua, Pháp luôn có bàn thắng.

Tuy nhiên, nên loại bỏ ý nghĩ Les Bleus sẽ có chiến thắng cách biệt, hoặc hai đội tạo nên màn rượt đuổi tỷ số để tổng bàn thắng nhiều hơn 2 bàn. Kết quả 1-0 nghiêng về Pháp có lẽ khả thi hơn. Dù sao thì tâm lý không muốn để thua vẫn xuất hiện để Pháp không cởi mở một cách thái quá, và việc Steven Nzonzi thế chỗ Pogba cũng giúp họ chắc chắn hơn, nhưng cũng thiếu sáng tạo hơn.     




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm