Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân làng cổ cắt đất ruộng bán cho người đã khuất

Đất ruộng khu gò Áng Độ thuộc xã Đường Lâm, Sơn Tây (Hà Nội) bỗng dưng có giá. Không ít người đã bán đất để làm "chỗ ở" cho người cõi âm, với giá phổ biến là 1 triệu đồng/m2.

Gò Áng Độ là 1 vùng gò đồi nằm ngoài làng Mông Phụ, vốn là khoảng đất canh tác được xã phân chia cho các hộ gia đình trồng lúa và hoa màu.
Gò Áng Độ là 1 vùng gò đồi nằm ngoài làng Mông Phụ, vốn là khoảng đất canh tác được xã phân chia cho các hộ gia đình trồng lúa và hoa màu.
Từ trước đến nay người dân làng Mông Phụ - Đường Lâm vẫn có tập tục an táng người thân đã khuất ngay tại ruộng nhà mình canh tác.  Gò Áng Độ vốn là nơi các gia đình ở Đường Lâm chôn cất người thân đã khuất.
Từ trước đến nay người dân làng Mông Phụ - Đường Lâm vẫn có tập tục an táng người thân đã khuất ngay tại ruộng nhà mình canh tác. Gò Áng Độ vốn là nơi các gia đình ở Đường Lâm chôn cất người thân đã khuất.
Mấy năm gần đây rộ lên thông tin gò Áng Độ là vùng đất có thế phong thủy đẹp cho việc an táng, nếu đặt mộ phần những người đã khuất ở đây sẽ giúp cho gia đìn các con cháu ăn nên làm ra. Vì vậy người dân làng Mông Phụ đã tận dụng những mảnh đất canh tác của gia đình mình để bán cho những người có nhu cầu , đã có rất nhiều gia đình ở Hà Nội và các địa phương khác tìm đến để tìm mua đất.
Mấy năm gần đây rộ lên thông tin gò Áng Độ là vùng đất có thế phong thủy đẹp cho việc an táng, nếu đặt mộ phần những người đã khuất ở đây sẽ giúp cho gia đình các con cháu ăn nên làm ra. Vì vậy người dân làng Mông Phụ đã tận dụng những mảnh đất canh tác của gia đình mình để bán cho những người có nhu cầu, đã có rất nhiều gia đình ở Hà Nội và các địa phương khác tìm đến để tìm mua đất.
Bà Lan (*) – 1 người dân tại làng Mông Phụ hiện đang có 3 mảnh ruộng trên gò Áng Độ, có mảnh 2 thước (~45m2), có mảnh 4 thước (~90m2), có mảnh 8 thước (~180m2). Tất cả các mảnh này bà đều rao bán cho những người tìm đến mua để an táng người đã khuất. Bà Lan cho biết, giá trung bình cho 1m2 đất là 1 triệu đồng. Nếu mua cả thửa giá sẽ mềm hơn. Những mảnh có địa thế đẹp, nếu mua chỉ dưới 10m2 thì sẽ có giá là 1,5tr/1m2. Hiện nhà bà đã bán cho 4 gia đình có nhu cầu đặt mộ phần người thân tại gò Áng Độ, các mảnh còn lại bà vẫn đang rao bán.
Bà Lan (*) - 1 người dân tại làng Mông Phụ hiện đang có 3 mảnh ruộng trên gò Áng Độ, có mảnh 2 thước (khoảng 45m2), có mảnh 4 thước (khoảng 90m2), có mảnh 8 thước (khoảng 180m2). Tất cả các mảnh này bà đều rao bán cho những người tìm đến mua để an táng người đã khuất. Bà Lan cho biết, giá trung bình cho 1m2 đất là 1 triệu đồng. Nếu mua cả thửa giá sẽ mềm hơn. Những mảnh có địa thế đẹp, nếu mua chỉ dưới 10m2 thì sẽ có giá là 1,5tr/1m2. Hiện nhà bà đã bán cho 4 gia đình có nhu cầu đặt mộ phần người thân tại gò Áng Độ, các mảnh còn lại bà vẫn đang rao bán.
một thửa ruộng 4 thước trên gò Áng Độ được bà Lan rao bán cho những người cần địa điểm chôn cất người đã khuất
Một thửa ruộng 4 thước trên gò Áng Độ được bà Lan rao bán cho những người cần địa điểm chôn cất người đã khuất
Anh Sơn – một người dân ở Đường Lâm - Sơn Tây cho biết nguyên nhân của việc đất tại gò Áng Độ, Đường Lâm “sốt” là do các nghĩa trang trong khu vực nội thành Hà Nội hiện đang trong tình trạng quá tải, nên nhu cầu của người dân là tìm đến những nơi ngoại thành rộng rãi, thoáng mát để an táng người thân. Gò Áng Độ được nhiều người tìm đến mua đất an táng người đã khuất vì cho rằng vùng Đường Lâm là nơi sinh ra rất nhiều danh nhân, người tài vì vậy người ta quan niệm đây là vùng đất địa linh nhân kiệt, có long mạch, phong thủy tốt, lại có 1 số những dòng họ lớn như dòng họ Phan Kế (có những người nổi tiếng trong dòng họ như ông Phan Kế Toại, Phan Kế An, Phan Kế Bính) đặt mộ phần của cha ông họ ở đây nên nhiều người vì thế cũng tin tưởng mà tìm đến mua đất làm nơi an táng người thân với mong muốn người đã khuất được an nghỉ ở nơi có vị trí đẹp, “âm trạch” tốt sẽ giúp con cháu làm ăn sinh sống thuận lợi. Nơi đây còn gần đường quốc lộ và chỉ cách Trung tâm Thành phố Hà Nội 50km nên rất tiện cho việc thăm viếng của các gia đình với người đã khuất.
Anh Sơn - một người dân ở Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội cho biết, đất tại gò Áng Độ, Đường Lâm “sốt” là do các nghĩa trang trong khu vực nội thành Hà Nội đang quá tải, nên nhu cầu của người dân là tìm đến những nơi ngoại thành rộng rãi, thoáng mát để an táng người thân. Gò Áng Độ được nhiều người tìm đến mua đất an táng người đã khuất vì cho rằng vùng Đường Lâm là nơi sinh ra rất nhiều danh nhân, người tài. Một số dòng họ lớn như Phan Kế (có những người nổi tiếng trong dòng họ như ông Phan Kế Toại, Phan Kế An, Phan Kế Bính) đặt mộ phần của cha ông ở đây nên nhiều người vì thế cũng tin tưởng mà tìm đến mua đất làm nơi an táng người thân, với mong muốn người đã khuất được an nghỉ ở nơi có vị trí đẹp, “âm trạch” tốt sẽ giúp con cháu làm ăn sinh sống thuận lợi. Nơi đây còn gần đường quốc lộ và chỉ cách trung tâm Hà Nội 50km nên rất tiện cho việc thăm viếng của các gia đình với người đã khuất.
Cũng theo anh Sơn, việc bán đất ruộng cho những người địa phương khác mua để chôn cất người đã khuất đều là tự phát vì không được sự cho phép, thông qua của chính quyền xã Đường Lâm. Viêc buôn bán chủ yếu dựa trên thỏa thuận riêng của người mua và người bán. Các gia đình có đất bán đều lấy cớ là người thân ở tỉnh xa có nhu cầu được an táng tại quê hương để hợp thức hóa việc này.
Cũng theo anh Sơn, việc bán đất ruộng cho những người địa phương khác mua để chôn cất người đã khuất chủ yếu dựa trên thỏa thuận riêng của người mua và người bán. Các gia đình có đất bán đều lấy cớ là người thân ở tỉnh xa có nhu cầu được an táng tại quê hương để hợp thức hóa việc này.
Hiện làng Mông Phụ - Đường Lâm có khoảng 40 hộ có đất ruộng ở gò Áng Độ, có rất nhiều gia đình rao bán và đã có khoảng hơn 200 gia đình ở các địa phương khác đã đế mua đất để an táng người thân tại đây.
Hiện làng Mông Phụ - Đường Lâm có khoảng 40 hộ có đất ruộng ở gò Áng Độ. Nhiều gia đình rao bán và đã có khoảng hơn 200 gia đình ở các địa phương khác đã đến mua đất để an táng người thân tại đây.

Vũ Nguyễn

Bạn có thể quan tâm