Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Indonesia vui mừng và lo lắng trước nhật thực toàn phần

Giới chức ngành du lịch Indonesia hoan hỉ vì lượng du khách tới đất nước họ tăng đột biến từ vài tuần trước khi nhật thực diễn ra hôm 9/3 song các thổ dân lại sợ mặt trời biến mất.

Từ nhiều tuần trước, người dân trên khắp thế giới đổ xô tới Indonesia, từ đảo Sumatra ở phía tây tới nhóm đảo Maluku ở phía đông, để theo dõi nhật thực toàn phần vào sáng 9/3.

AFP cho biết, khoảng 10.000 du khách nước ngoài và 100.000 người Indonesia sẽ di chuyển để quan sát nhật thực.

Phòng khách sạn tại những vị trí cho phép quan sát nhật thực thuận lợi đã được đặt từ vài tuần trước. Vì thế nhiều du khách phải đặt chỗ trên các tàu du lịch để ngắm nhật thực.

“2016 là một năm rất đặc biệt, vì chúng tôi có cơ hội ngắm nhật thực - một sự kiện do Thượng đế tạo ra để thu hút khách du lịch”, I Gde Pitana, quan chức quản lý du khách nước ngoài của chính phủ Indonesia, phát biểu.

nhat thuc toan phan dau tien trong nam anh 1
Một học sinh kiểm tra loại kính đặc biệt để ngắm nhật thực tại thành phố Ternate, tỉnh Maluku, Indonesia hôm 7/3. Ảnh: Reuters

Đối với nhiều người dân tại quốc gia có số lượng tín đồ Hồi giáo lớn nhất thế giới, nhật thực là sự kiện mang tính tâm linh sâu sắc. Các giáo sĩ Hồi giáo kêu gọi tín đồ thực hiện lễ cầu nguyện đặc biệt dành cho nhật thực.

“Đấng tiên tri Mohammed từng nói việc cầu nguyện làm tăng sự vĩ đại của Thánh Allah, người tạo ra nhật thực”, Maruf Amin, Chủ tịch Hội đồng Ulema, phát biểu. Hội đồng Ulema là tổ chức Hồi giáo có quyền lực lớn nhất ở Indonesia.

Song những thổ dân ở Indonesia (tới 70 triệu trong số 250 triệu dân Indonesia là thổ dân thuộc các bộ lạc) lại sợ nhật thực.

Sự kiện đáng nhớ trong đời

Bóng mặt trăng sẽ di chuyển qua 12 trong số 34 tỉnh của Indonesia trước khi tiến ra Thái Bình Dương. 12 tỉnh đó có chiều dài 5.000 km từ phía đông sang phía tây.

Những người sống ở phía bắc Australia và một số khu vực ở Đông Nam Á có thể quan sát nhật thực một phần hôm 9/3.

Một trong những sự kiện mà du khách nước ngoài yêu thích là một lễ hội gần thành phố Palu thuộc đảo Sulawesi, nơi người dân nhảy các vũ điệu truyền thống và thực hiện nhiều hoạt động khác.

Thành phố Ternate thuộc tỉnh Maluku cũng là một trong những địa điểm mà nhiều du khách đến. Anas Cenoras, quan chức đứng đầu ngành du lịch thành phố, cho biết, do 1.500 phòng khách sạn trong thành phố không còn trống, chính quyền phải sắp xếp chỗ ở cho du khách trên các tàu.

Công chúa Maha Chakri Sirindhorn của Thái Lan cũng tới Ternate để ngắm nhật thực, song giới chức thừa nhận họ không còn phòng hạng sang dành cho cô.

Các nhà khoa học cũng tới Indonesia. Một nhóm gồm 4 người của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tới Maba, một thành phố nhỏ trên quần đảo Maluku – nơi nhật thực sẽ diễn ra trong khoảng 3 phút.

“Những người có điều kiện nên tới Indonesia và ngắm nhật thực. Đây là một sự kiện hiếm trong đời”, Nat Gopalswamy, một nhà vật lý thiên văn của NASA, bình luận.

Tại Indonesia, những người ở trên đảo Sumatra sẽ bắt đấu thấy mặt trăng che mặt trời từ lúc 6h20 sáng 9/3 theo giờ địa phương. Bóng của mặt trăng xuất hiện trên đảo Sumatra trước khi di chuyển sang đảo Sulawesi, Borneo và quần đảo Maluku rồi tiến ra đại dương.

Chia sẻ với Zing.vn, anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, cho biết, tại Hà Nội, hiện tượng che khuất sẽ bắt đầu từ khoảng 6h57 và kéo dài đến 8h39. Tại TP HCM, hiện tượng sẽ bắt đầu lúc 6h35 và kết thúc lúc 8h41. Tất cả các tỉnh thành trên cả nước có thể theo dõi nhật thực, nhưng tỷ lệ che khuất sẽ không giống nhau. Càng vào phía nam, tỷ lệ che khuất càng lớn. Theo anh Sơn, tỷ lệ che khuất ở TP HCM là khoảng 80%, trong khi tại Hà Nội chỉ khoảng 20%.

Thu Trang

Bạn có thể quan tâm