Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Hàn phẫn nộ với bê bối như phim của tổng thống

Mức tín nhiệm của người dân Hàn Quốc đối với Tổng thống Park Geun Hye xuống mức thấp kỷ lục 10,4% trong khi bà tiến hành cải tổ nội các, thay thế một số vị trí quan trọng.

Biểu tình đòi Tổng thống Hàn Quốc từ chức Hơn 10.000 người đã xuống đường tại Seoul thứ bảy tuần trước để kêu gọi Tổng thống Park Geun-hye từ chức sau những cáo buộc tham nhũng.

Tỷ lệ tán thành dành cho Tổng thống Park lại xuống mức thấp cực điểm mới, chỉ đạt 10,4% so với 17,5% vào tuần trước. Thậm chí, mức tín nhiệm của bà Park ở thủ đô Seoul và các vùng lân cận đã xuống mức 1 con số.

Những người trên 60 tuổi, nhóm ủng hộ trung thành của Tổng thống Park, cũng đang quay lưng lại với bà khi tỷ lệ tán đồng trong nhóm này lần đầu tiên thấp hơn nhóm thanh niên. Cuộc thăm dò được tiến hành trên 1.088 người hôm 31/10, theo Korea Times

Các nhóm hoạt động dân sự tuyên bố sẽ tổ chức biểu tình và thắp nến hàng ngày trên toàn quốc để kêu gọi bà Park từ chức. Một người phụ nữ 47 tuổi cho biết những ngày này bà không xem phim truyền hình nữa vì những gì đang xảy ra còn kịch tính hơn phim.

Ban than cua tong thong Han Quoc anh 1
Hàng ngàn người vẫn đang tụ tập ở Seoul biểu tình yêu cầu bà Park từ chức. Ảnh: AFP.

Tổng thống im lặng

Các nhà phân tích cho rằng bà Park cần lên tiếng để dập tắt các tin đồn, trong đó có lời ra tiếng vào chuyện bà cũng tham gia giáo phái do người bạn thân Choi Soon Sil đứng đầu. Sự yên lặng của tổng thống Hàn Quốc đang làm mọi việc tồi tệ thêm. 

Cho đến ngày 1/11, bà Park vẫn không nói gì về vụ bê bối để bạn thân chi phối và tham gia vào việc điều hành đất nước trừ bài phát biểu hôm 25/10. Khi đó, tổng thống thừa nhận đã cho bạn thân xem trước các bài phát biểu của mình hồi đầu nhiệm kỳ tổng thống. Sau ngày 25, bà Park hầu như không xuất hiện và lịch trình trước đó của bà đều bị hủy, bất chấp tin đồn ngày càng lan rộng.

Người phát ngôn tổng thống, ông Jung Youn Kuk kêu gọi người dân "giữ bình tĩnh vì lợi ích quốc gia" và chờ đợi sự thật. Ông hứa rằng văn phòng tổng thống sẽ hợp tác với các công tố viên trong cuộc điều tra, theo Straits Times.

Cải tổ nội các

Trong một diễn biến mới nhất, sáng 2/11, Nhà Xanh cho hay bà Park đã để cử ông Kim Byong Joon làm thủ tướng mới thay thế người đương nhiệm Hwang Kyo Ahn. Ông Kim là thư ký văn phòng chính phủ dưới thời cựu tổng thống Roh Moo Yun.

Ngoài ra, ông Yim Jong Yong, chủ tịch uỷ ban dịch vụ tài chính, được bổ nhiệm làm tân phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính.

Ban than cua tong thong Han Quoc anh 2
Ông Kim Byong Joon sẽ trở thành thủ tướng mới của Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Việc thay thế này được xem là một nỗ lực nhằm xoa dịu phản ứng mạnh mẽ của các tầng lớp xã hội về vụ bê bối liên quan đến bà Choi.

"Ông Kim là người thích hợp nhất trở thành thủ tướng, lãnh đạo tương lai đất nước, vượt qua những khó khăn hiện tại", Jung Youn Kuk, người phát ngôn của tổng thống, khẳng định.

Động thái trên diễn ra sau khi hàng loạt cố vấn cấp cao Hàn Quốc xin từ chức, Tổng thống Park đã bổ nhiệm nguyên công tố viên Choi Jai Kyeong giữ chức thư ký phụ trách các vấn đề dân sự và nguyên phát ngôn viên Quốc hội Bae Sung Rye làm thư ký chính sách công.

Ngày 31/10, bà Choi Soon Sil, người được cho là "cố vấn bóng tối" của tổng thống, đã bị tạm giam và đang bị điều tra về việc lợi dụng mối quan hệ để gây sức ảnh hưởng lên các doanh nghiệp, chuộc lợi cá nhân.

Trong khi đó, sự phẫn nộ của người dân Hàn Quốc ngày càng dâng cao. Hôm 1/11, một người đàn ông đã lái máy xúc đâm vào cửa một văn phòng công tố với tuyên bố "giúp bà Choi chết vì bà ta đã nhận mình đáng chết". Trước đó, bà Choi nói trước đám đông nhà báo rằng mình đáng phải chết và cầu xin người dân tha thứ. 

Các công tố viên có thời gian đến đêm 2/11 để quyết định có ra lệnh bắt chính thức với bà Choi hay không. Bà đang bị tạm giữ theo hình thức bắt khẩn cấp nhằm tránh chạy trốn hoặc tiêu hủy chứng cứ. Sáng 2/11, Choi đến văn phòng công tố viên để bị thẩm vấn, trong tình trạng tay bị còng.

Gia đình họ Choi: Món nợ tình cảm của tổng thống Hàn Quốc

Dù không nắm giữ vị trí quan trọng, cha con nhà họ Choi đều chi phối nền chính trị Hàn Quốc bởi mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park Geun Hye trong nhiều thập kỷ qua.

Tổng thống Hàn Quốc và sự điều khiển của nhóm ‘Bát tiên’

Những con rối xuất hiện khắp các mặt báo và các cuộc biểu tình ở Hàn Quốc những ngày này cùng với lời bàn tán về một đảng phái bí ẩn được cho có tên là “Bát tiên”.

Phương Thảo - Trà My

Bạn có thể quan tâm