Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Hàn ngại kết hôn vì đám cưới tốn kém

Nhiều người trẻ ở Hàn Quốc trì hoãn kết hôn vì lễ cưới quá tốn kém. Để giải quyết tình hình, chính phủ cho thuê những hội trường giá rẻ và khuyến khích đám cưới tiết kiệm.

c
Một đám cưới "tiết kiệm" tại Thư viện quốc gia Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Năm 2014, chi phí trung bình của một đám cưới ở Hàn Quốc là 64.000 USD - gấp đôi so với chi phí ở Mỹ. Các cặp tình nhân thường mời hàng trăm khách và họ sẽ nhận những món quà cưới đắt tiền. 

"Chi phí đám cưới trở nên đắt vì người Hàn Quốc có xu hướng kết hợp giữa đám cưới truyền thống và phong cách phương Tây", một chuyên viên tư vấn kết hôn nhận xét.

Chi phí đám cưới quá cao đã thay đổi độ tuổi kết hôn trung bình ở Hàn Quốc, bởi nhiều người trì hoãn việc lập gia đình. Theo truyền thống, các bậc phụ huynh sẽ chi trả cho đám cưới của con. Vì vậy, các đôi uyên ương kết hôn càng muộn thì khả năng họ không phải tuân theo những thủ tục truyền thống và yêu cầu của phụ huynh càng cao.

Năm 2014, tỷ lệ người kết hôn ở Hàn Quốc thấp kỷ lục. Tình trạng ấy khiến tỷ lệ sinh của Hàn Quốc ở mức thấp nhất thế giới và quá trình lão hóa dân số diễn ra nhanh nhất trong số các nước công nghiệp. 

"Tôi không thích dự đám cưới của những người tôi không chơi thân. Tôi chỉ muốn những người bạn thực sự tham dự hôn lễ của tôi", Cho Jin Oh, một cô gái mới lên xe hoa, thổ lộ.

Để giải quyết tình trạng người dân trì hoãn đám cưới, chính phủ quyết định cho thuê nhiều địa điểm kết hôn với giá rẻ từ năm 2014. Một quan chức của Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc cho biết, nhiều cặp uyên ương nổi tiếng đã tham gia chương trình "kết hôn tiết kiệm". Chẳng hạn, cặp đôi nổi tiếng Won Bin và Lee Na-young tổ chức hôn lễ trên cánh đồng lúa mỳ với số lượng khách mời chưa tới 50 người.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm