Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Florida gia cố nhà, chuẩn bị đón bão Ian

Cư dân trên khắp Florida hôm 26/9 tất bật chuẩn bị gia cố nhà cửa, tích trữ nhu yếu phẩm trước lo ngại cơn bão Ian đổ bộ gây ra gió lớn, mưa xối xả và triều cường dâng cao.

my chuan bi don bao anh 1

"Đây là cơn bão thực sự lớn", Thống đốc Florida Ron DeSantis phát biểu trong cuộc họp báo, nói thêm Ian có khả năng bao trùm cả hai bờ biển của bang. Trước đó hôm 24/9, ông DeSantis đã ban bố tình trạng khẩn cấp, khuyến cáo người dân chuẩn bị đương đầu với cơn bão có thể tấn công nhiều vùng rộng lớn ở Florida.

my chuan bi don bao anh 2

Theo AP, bão Ian ngày càng mạnh lên khi tiến về phía Cuba, hướng tới bờ biển phía tây Florida. Giới khí tượng dự báo sau khi quét qua Cuba, cơn bão có thể đổ bộ vào phía bắc Vịnh Tampa vào đầu ngày 30/9 hoặc chuyển hướng tây bắc về phía Panhandle của Florida.

my chuan bi don bao anh 3

Bang có 21 triệu cư dân sinh sống đang gấp rút chuẩn bị đón bão. Tại Titusville - thành phố 43.000 dân, nhiều người sử dụng máy cưa để cắt cỏ. Trong ảnh là người dân Tampa cùng cảnh sát chất đầy các bao cát ở công viên Al Barnes hôm 26/9.

my chuan bi don bao anh 4

Diane Zambito - 64 tuổi, sống tại thành phố Ybor - cho biết bà không hay lo lắng khi nghe tin bão đổ bộ. “Nhưng lần này thì khác”, bà nói, trong lúc người chồng đóng đinh ván ép trên cửa sổ nhà. “Cơn bão này khiến tôi lo lắng. Nó quá mạnh để phớt lờ”. Hai vợ chồng định xúc cát vào bao rồi chất thành từng đống trước cửa để ngăn nước chảy vào bên trong.

my chuan bi don bao anh 5

Thị trưởng Key West, Teri Johnston, cho biết thành phố này có thể là một trong những nơi đầu tiên ở Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão Ian. Bà cho hay nhiều nhà đã đóng tấm hoặc cửa chống bão lên cửa sổ, trong khi có người tích trữ đủ thức ăn và nước uống để tồn tại trong một tuần.

my chuan bi don bao anh 6

Thành phố thậm chí đã chặt quả từ những cây dừa trên một số tuyến phố khi lo ngại sức nặng của loại quả này trong cơn bão. Cư dân sống trên thuyền cũng được yêu cầu tìm nơi trú ẩn trên đất liền. Dự báo đợt triều cường cao 1,2 m có thể khiến nước biển tràn vào bờ và đường phố. “Nếu cần sơ tán, tôi sẽ ra lệnh”, bà Johnson nói. “Chúng tôi sẽ xem xét nếu cơn bão di chuyển về phía đông”.

my chuan bi don bao anh 7

Những kệ hàng trống trơn tại Walmart Supercenter tại Dale Mabry Highway, Tampa hôm 25/9. Trong cửa hàng tạp hóa ở St.Petersburg, các hộp các tông đựng nước lọc trống rỗng, trong khi giấy vệ sinh, đồ ăn nhẹ và súp đóng hộp vẫn còn.

my chuan bi don bao anh 8

Trong ảnh là cư dân Tampa xếp hàng, đợi khoảng 2 giờ tại Khu phức hợp Đại lộ Himes để xúc đầy 10 bao cát miễn phí hôm 25/9. Thống đốc bang Florida đã huy động 5.000 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia, trong khi nhận thêm 2.000 người khác đến từ Tennessee, Georgia và Bắc Carolina cùng với các bang lân cận khác.

my chuan bi don bao anh 9

Trong những năm gần đây, Florida chứng kiến ​​những trận bão dữ dội hơn do biến đổi khí hậu. Có bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu khiến bão di chuyển chậm hơn, đồng nghĩa với việc mưa kéo dài hơn ở một chỗ. Hôm 25/9, chuyên gia về bão John Cangialosi cho biết chưa thể xác định nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Ian. Ông khẳng định người dân nên chuẩn bị, đặc biệt trong trường hợp mất điện kéo dài. Tính đến 26/9, Tampa và St.Petersburg là một trong những nơi có nhiều khả năng bị bão lớn tấn công trực tiếp.

Bão Ian khiến NASA lại lỡ hẹn với Mặt Trăng

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã quyết định không phóng tên lửa Artemis I vào ngày 27/9 như dự kiến do cơn bão nhiệt đới đang di chuyển về bang Florida.

Florida ban bố tình trạng khẩn cấp toàn bang

Thống đốc Florida Ron DeSantis hôm 24/9 ban bố tình trạng khẩn cấp khi bão Ian đang hoạt động mạnh trên vùng Caribe và dự kiến gây mưa gió dữ dội cho bang vào tuần tới.

Phương Linh

Ảnh: Reuters, AP

Bạn có thể quan tâm