Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân đua nhau gửi tiền trước khi lãi suất về 9%/năm

Từ 11/6, mức trần lãi suất huy động sẽ giảm 2% so với hiện tại. Thế nên, hôm nay (8/6) lượng khách tới gửi tiền khá đông, thậm chí có khách hàng tới gần ngày đáo hạn tiền gửi cũng chấp nhận rút trước để gửi tiếp nhằm hưởng lãi suất cao hơn.

Dân đua nhau gửi tiền trước khi lãi suất về 9%/năm

Từ 11/6, mức trần lãi suất huy động sẽ giảm 2% so với hiện tại. Thế nên, hôm nay (8/6) lượng khách tới gửi tiền khá đông, thậm chí có khách hàng tới gần ngày đáo hạn tiền gửi cũng chấp nhận rút trước để gửi tiếp nhằm hưởng lãi suất cao hơn.

>> Từ 11/6, trần lãi suất huy động về 9% một năm

Công bố của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình tại phiên giải trình trước Quốc hội chiều 7/6 - thời điểm khá xa trước khi mức lãi suất mới có hiệu lực đã góp phần làm tăng sức nóng gửi tiền tại các nhà băng.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, động thái tuyên bố hạ lãi suất huy động xuống 9%/năm thể hiện điều hành chính sách tiền tệ khá linh hoạt của NHNN. Lạm phát kỳ vọng tới cuối năm sẽ chỉ vào khoảng 8%, nên lãi suất giảm xuống 9% vẫn đảm bảo lãi suất thực dương cho người gửi tiền. Ông Ánh kỳ vọng, lãi suất huy động giảm, kéo theo lãi vay giảm thì DN sẽ tiến gần tới nguồn vốn vay dễ hơn.

"Gần như người dân không còn gửi tiền ở các kỳ hạn ngắn ngày mà chuyển sang gửi ở kỳ hạn dài" – nhân viên tại chi nhánh Hoàn Kiếm của TienphongBank cho biết.

Ghi nhận tại chi nhánh Vietcombank trên đường Ngô Quyền sáng 8/6, lượng khách tới gửi tiền khá đông, thậm chí có khách hàng tới gần ngày đáo hạn tiền gửi cũng chấp nhận rút trước để gửi tiếp nhằm hưởng lãi suất cao hơn. Bác Hoàn (Phạm Sư Mạnh – Hà Nội) cho biết, sáng nay bác tranh thủ tới đáo hạn sổ tiết kiệm cũ và chuyển gửi sổ mới với kỳ hạn 6 tháng. "Chính sách cứ thay đổi liên tục, nên tôi chọn gửi 3 tháng cho chắc ăn, với lại gửi lúc này sẽ được lãi suất cao hơn" – bác Hoàn nói. Theo biểu lãi suất của Vietcombank, mức lãi suất mà nhà băng này đưa ra đối với kỳ hạn gửi 3 tháng chỉ còn 10%/năm, thấp hơn mức hiện tại 1%.

Còn tại nhà băng nhỏ hơn trên đường Trần Hưng Đạo, cô nhân viên tên Hương niềm nở, từ sáng tới giờ lượng khách tới gửi tiền đông hơn hẳn. Hiện tại, ngân hàng chưa có chính sách thay đổi lãi suất, vì theo NHNN mức lãi suất mới sẽ áp dụng từ ngày 11/6 tới. "Còn một ngày rưỡi để người dân tranh thủ gửi tiền lãi cao hơn, nên chắc vì thế mà lượng người tới mở sổ cũng đông hơn hẳn mọi khi" – nhân viên này tiết lộ.

Có mặt tại chi nhánh NHTMCP Sacombank sáng 8/6, chị Tuyết (Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội) cho biết, rất may cuốn sổ tiết kiệm chị gửi tại đây vừa tới ngày đáo hạn, nên tranh thủ đầu giờ sáng chị tới gửi tiếp 6 tháng nữa. Hiện mức tiền gửi huy động tại nhà băng này vẫn giữ nguyên là 11%/năm. "Nhân viên khuyên tôi chỉ nên gửi 3 tháng, nhưng tôi vẫn muốn lập sổ mới 6 tháng, tránh trường hợp thời gian tới lãi suất còn "tụt" xuống thấp hơn" – chị Tuyết nói.

Thực tế, thỏa thuận giảm tiếp mặt bằng lãi suất đã được Thống đốc NHNN thống nhất với nhóm 14 NH lớn trong cuộc họp ngày 31/5. Tiết lộ của một tổng giám đốc tham gia cuộc họp này cho biết, trong tháng 6 này chắc chắn sẽ có một đợt giảm tiếp lãi suất. Tuy nhiên, vị tổng giám đốc này cũng tỏ ra bất ngờ trước mức giảm khá sâu – tới 2 điểm phần trăm, thay vì 1% như các đợt giảm trước đây. "Với mức giảm này nhiều NH sẽ phải cân đối lại chi phí nguồn vốn, vì không phải anh nào cũng đủ khỏe cả, trong hệ thống có người nọ người kia" – vị tổng giám đốc này bình luận, song ông cho rằng, với tiềm lực của NH mình thì chuyện giảm lãi suất sâu hơn mức 1% cũng "không thành vấn đề".

"Đáng mừng là từ khi Thống đốc thông báo, các khoản tiền gửi của khách hàng trong hệ thống NH chúng tôi không bị hụt đi mà lại tăng lên. Hầu hết khách hàng có sổ đáo hạn đều tiếp tục gửi tiếp nên tình hình huy động vốn có chiều hướng gia tăng" – ông nói và cho rằng, đây sẽ là cơ sở tốt để đầu ra bớt hạn hẹp như hiện nay.

Sau công bố của Thống đốc NHNN, nhiều ngân hàng (NH) đã nhanh tay công bố mức lãi suất giá rẻ. Ngay trong ngày 7/6, "ông lớn" Vietcombank đã công bố bảng niêm yết lãi suất tiết kiệm mới. Các khoản tiền gửi kỳ hạn 1 tháng được NH này đưa ra mức lãi là 10,5%/năm, giảm 0,5% so với mức trần hiện hành. Kỳ hạn dài hơn 2-3 tháng mức lãi được áp dụng là 10%/năm và từ 6 tháng tới 24 tháng, mức lãi chỉ còn 9,5%/năm. Kỳ hạn tiền gửi dài hơn 24 tháng tới 60 tháng chỉ còn 8%/năm

Sau động thái giảm mặt bằng lãi suất của các "đàn anh", một số ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) khác cũng cho biết đang rục rịch tung ra chính sách lãi suất mới theo tuyên bố của người đứng đầu NHNN. "Hiện ngân hàng đang lên kế hoạch chi tiết, và sẽ công bố sớm trong hôm nay hoặc ngày mai" – đại diện NHTMCP SHB thông tin.

Ở chiều lãi suất đầu ra, NH Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) là NH "nổ phát súng" đầu tiên khi ngay chiều 7/6 đã công bố giảm lãi suất cho vay về 12%/năm. Theo đó, các khoản cho vay ngắn hạn đối với các đối tượng ưu tiên (xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn, DN vừa và nhỏ, công nghiệp phụ trợ) là 12%/năm, giảm 2%/năm so với hiện tại.

Đối với chương trình tài trợ chuỗi liên kết “4 nhà”, nhà ở thu nhập thấp, mức lãi suất nhà băng này áp dụng đối với khách hàng xếp loại A (theo xếp hạng tín dụng của BIDV) là 12%/năm. Đối với chương trình tín dụng 4.000 tỷ đồng dành cho khách hàng vay mua nhà: Áp dụng lãi suất 12%/năm trong vòng 06 tháng đầu tiên.

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm