Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân địa phương vây xe cảnh sát, đòi thả người nhập cư

Hàng trăm người dân ở Glasgow, Anh đã biểu tình đòi thả tự do cho hai người nhập cư bị bắt giữ bởi cảnh sát địa phương giữa thời gian diễn ra lễ Eid al-Fitr.

Những người biểu tình đã ca ngợi chiến thắng cho sự đoàn kết của người dân Glasgow và tuyên bố Bộ Nội vụ Anh đã “gây rắc rối với nhầm thành phố”. Sự kiện này diễn ra sau khi hai người nhập cư bị giam giữ trước đó bởi lực lượng nhập cư Anh, theo The Guardian.

Sáng sớm 13/5, khoảng 200 người biểu tình đã vây quanh chiếc xe chở hai người đàn ông để ngăn chiếc xe di chuyển. Họ hô vang: “Họ là hàng xóm của chúng tôi. Hãy thả họ ra”. Một người biểu tình thậm chí đã nằm dưới gầm xe để nó không thể đi tiếp.

Cảnh sát đã thả tự do cho hai người này để đảm bảo an toàn và sức khỏe cộng đồng cho những công dân tham gia cuộc biểu tình.

bieu tinh anh 1

Một người biểu tình nằm dưới gầm xe chở hai người tị nạn. Ảnh: PA.

“Tôi rất bất ngờ về sự đoàn kết của Glasgow đối với người nhập cư. Đây là một chiến thắng cho cộng đồng”, Roza Salih, một người Kurd tị nạn tham gia cuộc biểu tình, cho biết giữa tiếng hô vang của đám đông rằng “người tị nạn được chào đón ở đây”.

Salih cũng nhấn mạnh ảnh hưởng tiêu cực của việc đột kích người nhập cư giữa sự kiện Eid al-Fitr - lễ hội của người Hồi giáo cuối tháng lễ Ramadan - tại một thành phố đa văn hóa như Glasgow.

Hai vụ đột kích vào rạng sáng trong một tháng cho thấy sự căng thẳng leo thang trong việc thực thi chính sách của Vương quốc Anh. Trong khi chính quyền Scotland đề nghị có quyền với chính sách nhập cư của riêng họ, quyền này vẫn nằm trong tay chính phủ.

bieu tinh anh 2

Người biểu tình cầm băng rôn tại nơi chiếc xe đứng lại. Ảnh: Getty.

“Bất kể tình trạng nhập cư của những người bị bắt hôm nay là gì, phản ứng mạnh tay từ Bộ Nội vụ là không cần thiết. Nó thật kinh hãi, đáng xấu hổ và bất hợp lý. Hàng trăm người trên phố sáng này với tình đoàn kết đã cho thấy người Scotland đã quá mệt mỏi với những cuộc đột kích nhập cư rồi”, Wafa Shaheen, Chủ tịch Hội đồng Người tị nạn Scotland, nói với Guardian.

Trước sự việc này, phát ngôn viên bộ Nội vụ Anh cho biết: “Chính phủ Anh đang giải quyết vấn đề nhập cư bất hợp pháp và những tác hại nó mang lại bằng cách trục xuất những người không có quyền định cư tại Vương quốc Anh. Sự việc ở Glasgow xảy ra do có liên quan tới nghi vấn nhập cư trái phép của hai công dân Ấn Độ”.

Đến Anh xin việc, nhiều công dân EU bị giam giữ và trục xuất

Kể từ khi Brexit có hiệu lực vào tháng 1/2021, ngày càng nhiều công dân EU tìm việc tại Anh bị giam giữ tại các trung tâm người nhập cư trước khi bị trục xuất về nước.

Nguyệt Cầm

The Guardian

Bạn có thể quan tâm