Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân đảo Hàn Quốc nín thở trước họng súng Triều Tiên

Dù đang là mùa cao điểm cá vược, hàng chục tàu thuyền trên đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc vẫn nằm thả neo tại cầu tàu. Cuộc sống của người dân trên hòn đảo tiền tiêu này chậm lại rất nhiều do tình trạng căng thẳng đỉnh điểm trên bán đảo Triều Tiên.

Dân đảo Hàn Quốc nín thở trước họng súng Triều Tiên

Dù đang là mùa cao điểm cá vược, hàng chục tàu thuyền trên đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc vẫn nằm thả neo tại cầu tàu. Cuộc sống của người dân trên hòn đảo tiền tiêu này chậm lại rất nhiều do tình trạng căng thẳng đỉnh điểm trên bán đảo Triều Tiên.

Những chiếc thuyền của người dân đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc nằm im lìm trên bến vắng trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang đỉnh điểm.

Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang đỉnh điểm, Bình Nhưỡng mới đây mạnh mẽ đe dọa sẽ xóa sổ một hòn đảo Hàn Quốc. Trong quá khứ, họ từng giận dữ trút đạn pháo vào đảo Yeonpyeong nhằm trả đũa việc Hàn Quốc tập trận trên đảo này khiến 4 người thiệt mạng. Nay một lần nữa, người dân trên hòn đảo tiền tiêu của Hàn Quốc lại đối mặt với nguy cơ bị tấn công bất cứ lúc nào.

Những con đường làng nay đã vắng khách du lịch trở nên ảm đạm. Các xe quân sự thường xuyên diễu qua diễu lại khiến bầu không khí trên đảo trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Những lời đe dọa mạnh mẽ và quyết liệt của Triều Tiên những ngày qua dường như làm cuộc sống trên hòn đảo bị tê liệt. Trong số 1.700 dân cư ngụ trên đảo thì có hơn 1.000 người sống phụ thuộc vào việc đi biển nhưng nay ra khơi đánh cá lại trở thành công việc nguy hiểm.

Binh sĩ đồn trú trên đảo đã được đặt trong tình trạng báo động cao và hầu như không rời khỏi doanh trại. Trong khi đó, các doanh nghiệp địa phương cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Một chủ nhà hàng cho biết, công việc làm ăn của họ đã bị tê liệt và do vậy, doanh thu hàng tháng cũng giảm tới 70%.

“Khách du lịch không đến đây nữa. Trong bối cảnh căng thẳng, luôn được đặt trong tình trạng khẩn cấp nên các quân nhân cũng không ra ngoài ăn nữa”, người đàn ông nhấn mạnh.

Chưa hết, các doanh nghiệp còn gặp khó khăn để tuyển dụng lao động ở bên ngoài hòn đảo trước mùa bắt cua vào đầu tháng 4 tới. Tuy nhiên, dù đang phải đối mặt với thời điểm khó khăn và nhiều nguy hiểm, hầu hết cư dân Yeonpyeong đều quyết định ở lại bám đảo.

Theo giới chức địa phương, 308 cư dân đã rời khỏi đảo từ ngày 5/3 nhưng 350 người khác đã quay trở về từ khắp nơi trên đất nước. Trong một cuộc họp hôm qua, người dân đảo quan ngại, họ chưa bao giờ diễn tập sơ tán: “Nếu Triều Tiên thực sự khởi động chiến tranh, nhiều người sẽ không thể tìm chỗ trú ẩn”, một người dân đảo cho hay.

Tuy nhiên, thị trưởng thành phố Incheon, có thẩm quyền đối với đảo Yeonpyeong trấn an người dân rằng, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu về các động thái khiêu khích của Triều Tiên. Tuy nhiên, ông cũng giải thích với người dân về tình hình hiện nay phức tạp như thế nào và đồng thời nhấn mạnh, việc người dân giữ tâm lý lo sợ bị tấn công gây hại đến ngành du lịch và nền kinh tế địa phương. Thủ tướng Chung Hong-won dự kiến ​​sẽ đến thăm đảo Yeonpyeong và Baeknyeong để trấn an tinh thần của người dân đảo trong ngày hôm nay.

Trong khi đó, Triều Tiên lại vừa có thêm động thái quân sự bất thường. Theo hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên (KCNA) hôm nay, lãnh đạo trẻ Kim Jong-un lại vừa trực tiếp đến giám sát một cuộc tập trận bắn đạn thật của các đơn vị pháo binh ở gần khu vực biên giới nóng bỏng với Hàn Quốc. Không đề cập cụ thể đến thời điểm diễn ra cuộc tập trận bắn đạn thật trên, tuy nhiên, KCNA tiết lộ, khu vực biên giới diễn ra cuộc tập trận được xem là nơi có nhiều khả năng xảy ra xung đột Triều - Hàn nhất.

Trong khi giám sát cuộc tập trận bắn đạn thật, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã ca ngợi các đơn vị pháo binh đóng tại hai hòn đảo ở khu vực biên giới liên Triều sau khi xem các đơn vị này bắn trúng hàng loạt mục tiêu giả định. Cuộc tập trận này được cho là màn huấn luyện cho một cuộc tấn công nhằm vào các đảo của Hàn Quốc.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm