Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dàn chiến hạm đến cứu trợ Philippines

Mỹ đã triển khai một tàu sân bay và nhiều tàu chiến khác đến Philippines, trong khi Anh đang gửi một tàu khu trục hải quân.

Tàu sân bay hạt nhân USS George Washington với 5.000 thủy thủ và hơn 80 máy bay đang ghé thăm cảng Hong Kong. Tuy nhiên, thủy thủ đoàn sớm nhận được lệnh triệu tập và tàu rời cảng Hong Kong vào sáng sớm ngày 12/11 để đến Philippines cứu hộ nạn nhân của siêu bão Haiyan. Tàu sân bay USS George Washington có một loạt các máy bay đa năng có thể thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, trong đó có cứu trợ thảm họa như MH-60S Seahawk và MH-60R Seahawk.
Đồng hành cùng tàu sân bay sẽ là các tàu tuần dương USS Antietam, USS Cowpens, tàu khu trục USS Mustin, USS Lassen, tàu tiếp tế USNS Charles Drew.
Máy bay Osprey Thủy quân lục chiến Mỹ đến căn cứ không quân Villamor Manila để cung cấp viện trợ nhân đạo vào ngày 11/11.
Binh sĩ Mỹ và Philippines chất hàng cứu trợ cho thành phố Tacloban lên một máy bay tại căn cứ quân sự ở Manila.
Các nhân viên Philippines và nước ngoài chuẩn bị lên máy bay ở Manila để đến thành phố miền trung Tacloban.
Washington cho biết sẽ viện trợ nhân đạo 20 triệu USD cũng như bổ sung binh sĩ giúp Philippines khắc phục hậu quả của bão Haiyan.
Thủ tướng Anh David Cameron cũng tuyên bố nước này sẽ điều tàu chiến thuộc hải quân hoàng gia HMS Daring cấp tốc từ Singapore sang Philippines. HMS Daring có thể mang theo thiết bị để tạo ra nước uống từ nước biển, sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo và các chuyến bay từ máy bay trực thăng trên tàu của mình. Ít nhất một máy bay vận tải quân sự Boeing cũng sẽ được phân bổ để di chuyển viện trợ nhân đạo cho các khu vực cần nhất và khó khăn nhất với khoảng 200 nhân viên quân sự được tham gia.
Ngoài ra, khoảng 90 lính thủy đánh bộ và các thủy thủ cùng 2 máy bay vận tải KC-130J Hercules đã rời Nhật Bản hôm 9/11 để tới Philippines.

Theo Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm