Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân căng băng rôn 'tố' chủ đầu tư vì không nghiệm thu PCCC

Dân chung cư SME Hoàng Gia (Hà Nội) cho biết nhiều năm sống trong cảnh bất an vì tòa nhà chưa nghiệm thu PCCC. Họ cho rằng chủ đầu tư coi thường tính mạng cư dân.

'Cư dân phải buông bát đũa bỏ chạy vì báo động cháy giả' 'Nhiều khi đang ăn cơm, chúng tôi phải bỏ dở, chạy xuống tầng 1 vì báo động cháy giả", anh Lê Ngọc Doãn, cư dân chung cư SME Hoàng Gia nói.

Sáng 1/6, cư dân đang sinh sống tại chung cư SME Hoàng Gia (phố Tô Hiệu, Hà Đông, Hà Nội) đã xuống đường, căng băng rôn để phản đối chủ đầu tư.

Anh Lê Ngọc Doãn, phòng 3309, cho biết cư dân đã nhiều lần yêu cầu hoàn thành nghiệm thu PCCC nhưng chủ đầu của tòa nhà này là Công ty Cổ phần Tập đoàn bất động sản Hoàng Gia cố tình trì hoãn.

“Họ đang coi thường tính mạng của gần 1.000 cư dân. Tôi chuyển về đây hơn 2 năm nhưng đến nay vẫn chưa thấy văn bản nghiệm thu PCCC. Xem tivi, báo đài nói về các vụ cháy chung cư, chúng tôi mất ăn, mất ngủ vì lo lắng”, anh Doãn bức xúc.

Chung cu khong PCCC anh 1
Cư dân bức xúc vì tòa nhà chưa đủ điều kiện nghiệm thu PCCC. Ảnh: Văn Chương.

Cư dân cho biết hệ thống PCCC của tòa nhà đã được cơ quan chức năng nghiệm thu rất nhiều lần nhưng chưa đủ điều kiện. Khi cư dân hỏi, chủ đầu tư nói rằng chưa có kết quả.

Trong những ngày 16,18,23/5, chuông báo cháy ở tòa nhà liên tục kêu khiến cư dân hoảng loạn chạy xuống tầng 1. Sau đó, họ nhận được câu trả lời là lỗi hệ thống.

Anh Doãn chia sẻ đang ăn cơm phải buông bát, đang ngủ phải tỉnh dậy bồng bế nhau chạy xuống tầng 1 vì báo động giả. “Giả sử lần sau cháy thật, chúng tôi cứ nghĩ là báo động giả, cứ ở nguyên trong nhà thì hậu quả khôn lường”, anh nói.

Chung cu khong PCCC anh 2
Cư dân SME Hoàng Gia căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư. Ảnh: Văn Chương.

Chị Nguyễn Kim Chung (40 tuổi, phòng 3004) nói rằng bất đắc dĩ mới phải đem băng rôn xuống để “tố” chủ đầu tư bởi người dân đã nhiều lần ý kiến bằng văn bản nhưng không được trả lời.

"Chủ đầu tư nói cư dân thông cảm, nhưng tính mạng, tài sản của chúng tôi bị đe dọa thì cư dân biết thông cảm như thế nào? Nếu giờ cháy nổ xảy ra, ai là người chịu trách nhiệm khi hệ thống PCCC không đảm bảo?", người phụ nữ gay gắt.

Trước phản ánh của các cư dân về việc chung cư chưa đủ điều kiện nghiệm thu PCCC, ông Mai Văn Đạt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn bất động sản Hoàng Gia, từ chối trả lời. Ông Đạt khẳng định UBND quận Hà Đông và các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Phóng viên phải gặp UBND quận để lấy thông tin.

Chung cu khong PCCC anh 3
Anh Doãn (mặc áo kẻ ở giữa) cho biết nhiều hôm phải buông dở bát cơm bỏ chạy vì nghe tiếng báo động cháy giả. Ảnh: Văn Chương.

Trước đó, ngày 10/5, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã kiểm tra PCCC tại chung cư SME Hoàng Gia. Tòa nhà SME là tổ hợp thương mại, chung cư, căn phòng cho thuê với mặt bằng hơn 2.200 m2. Tòa nhà có 37 tầng, cao gần 140 m, khởi công quý III/2009 nhưng đến cuối 2016 mới hoàn thành.

Tại biên bản kiểm tra, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khẳng định chủ đầu tư chưa đầy đủ các điều kiện để tiến hành kiểm tra PCCC đảm bảo quy định. Cục đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để tổ chức nghiệm thu theo đúng quy định.

Trước đó, ngày 16/4, Đoàn thanh tra liên ngành của Thanh tra Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện 3 lỗi về PCCC chưa được khắc phục tại chung cư SME Hoàng Gia. Các lỗi này liên quan đến lối ra thoát nạn; ngăn cháy lan; hệ thống PCCC chưa kết nối liên động.

Chung cu khong PCCC anh 4
Chung cư SME Hoàng Gia (chấm đỏ), nơi người dân phản đối chủ đầu tư. Ảnh: Google Maps.

Cảnh sát PCCC&CNCH Hà Nội vừa công bố danh sách 91 công trình cao tầng cần khắc phục các lỗi về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố, trong đó có tòa nhà SME Hoàng Gia.

Thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư khắc phục các thiếu sót, tồn tại về vi phạm các quy định phòng cháy chữa cháy. Các công trình chung cư cao tầng vi phạm nghiệm trọng, chủ đầu tư, đơn vị quản lý chây ỳ, cố tình không chấp hành các biện pháp xử lý vi phạm hành chính, không khắc phục thì đơn vị sẽ đề xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự theo quy định tại Điều 240 Bộ Luật Hình sự.

Dùng xe thang cứu người thoát khỏi khu vực cháy ở chung cư Vinaconex

Ngọn lửa bùng phát từ căn hộ ở tầng 5 tòa B chung cư Vinaconex trên đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) khiến hàng trăm người hoảng loạn chạy xuống sân thoát thân.





Văn Chương

Bạn có thể quan tâm