Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đàn cá cơm hàng chục triệu con xuất hiện tại Mỹ

Một đàn cá cơm khổng lồ với số lượng lên tới hàng chục triệu con xuất hiện gần một bờ biển của Mỹ trong mấy ngày qua.

David Checkley, một giáo sư tại Viện Hải dương Scripps ở thành phố La Jolla, bang California, là một trong số các nhà khoa học phát hiện đàn cá cơm khổng lồ gồm 1 triệu đến 100 triệu con ở ngoài khơi bờ biển thành phố San Diego.

“Tôi chưa từng trông thấy cảnh tượng như vậy trong hơn 30 năm qua. Đây là một cơ hội lớn mà tôi không thể bỏ lỡ”, Checkley nói với Livescience.

Giáo sư Checkley cho biết, đàn cá khổng lồ có chiều rộng 15 m và chiều dài 100 m. Thực vật phù du là thức ăn ưa thích của loài cá cơm. Do đó, theo ông, bầy cá hàng triệu con xuất hiện gần bờ để tìm kiếm các thực vật phù du.

Bạch tuộc khổng lồ tiêu diệt cá mập

Trong lúc săn mồi, một con cá mập lọt vào tầm ngắm của con bạch tuộc khổng lồ và cái chết đến với sát thủ đại dương ngay sau đó.

Theo các nhà khoa học, đây là nhóm cá cơm lớn nhất mà họ trông thấy ở ngoài khơi La Jolla trong vòng 30 năm qua. Từ khi nhiệt độ nước biển tại Thái Bình Dương giảm tới mức thấp, các đàn cá cơm có thể tiếp cận khu vực gần bờ.

“Chúng ưa thích nhiệt độ mát mẻ. Do đó số lượng cá sẽ tăng tại khu vực”, ông Checkley nói.

Hồi tháng 5, hơn 70.000 xác cá cơm cùng nhiều loại khác xuất hiện tại vùng biển ngoài khơi Marina del Ray, miền nam California. Theo giới chức, thủy triều xuống kết hợp với nồng độ oxy thấp là nguyên nhân khiến hàng chục nghìn con cá chết hàng loạt.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm