Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân buôn iPhone 5 xách tay gặp khó với chuẩn nano-SIM

Những chiếc iPhone 5 hàng xách tay dự kiến sẽ được giới kinh doanh hàng công nghệ trong nước "đánh" về chỉ vài ngày sau khi Apple bán ra tại một số thị trường lớn trên thế giới ngày 21/9 tới. Tuy nhiên, việc sử dụng chuẩn nano-SIM trên iPhone 5 đang khiến họ bối rối.

Dân buôn iPhone 5 xách tay gặp khó với chuẩn nano-SIM

Những chiếc iPhone 5 hàng xách tay dự kiến sẽ được giới kinh doanh hàng công nghệ trong nước "đánh" về chỉ vài ngày sau khi Apple bán ra tại một số thị trường lớn trên thế giới ngày 21/9 tới. Tuy nhiên, việc sử dụng chuẩn nano-SIM trên iPhone 5 đang khiến họ bối rối.

Điện thoại iPhone thế hệ thứ 6 với tên gọi iPhone 5 được Apple trình làng hôm 12/9 vừa qua. Mẫu smartphone mới của Apple có một số thay đổi về thiết kế so với các thế hệ trước, như độ dày chỉ 7,6 mm, màn hình kích thước 4 inch mở rộng theo chiều dọc, cổng kết nối mới Lightning và giắc cắm tai nghe ở cạnh dưới. Ngoài ra, mặt sau máy cũng được làm mới.

Những điểm mới này khiến giới công nghệ không chỉ trên thế giới mà cả ở Việt Nam đánh giá khá cao. Tuy nhiên, có một sự thay đổi làm giới kinh doanh iPhone 5 xách tay tại Việt Nam thực sự bỡ ngỡ là việc Apple sử dụng chuẩn nano-SIM cho iPhone 5.

iPhone 5 với hai màu trắng, đen ra mắt hôm 12/9.

Khác với chuẩn micro-SIM trên iPhone 4S và iPhone 4, chuẩn nano-SIM trên iPhone 5 sử dụng công nghệ mới không tương thích với các chuẩn cũ. Vì thế, người dùng tại Việt Nam không thể cắt SIM giống như trước kia mà phải đợi loạt SIM mới từ các nhà mạng như VinaPhone, MobiFone và Viettel.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thu Hồng, phụ trách truyền thông của VinaPhone cho biết, nhà mạng này đã lên kế hoạch đưa chuẩn nano-SIM về Việt Nam trong tháng 10, nhưng thời điểm cụ thể vẫn chưa được ấn định. Loại nano-SIM sử dụng trên iPhone 5 sắp có mặt tại Việt Nam được VinaPhone hợp tác với một công ty nước ngoài để sản xuất.

Đề cập đến kế hoạch phát hành iPhone 5 chính hãng tại Việt Nam, đại diện của VinaPhone cho biết họ vẫn đang chờ việc triển khai từ đối tác Apple.

Trong khi đó, nhà mạng thứ hai tại Việt Nam bán iPhone chính hãng là Viettel cho biết hiện nay Viettel chưa thể tiết lộ về các kế hoạch tung chuẩn nano-SIM cũng như iPhone 5 ra thị trường. Trước đó, đã xuất hiện thông tin cho rằng Viettel sẽ có chuẩn nano-SIM trong tháng 10.

Việc các nhà mạng vẫn chưa chắc chắn về kế hoạch đưa chuẩn nano-SIM về Việt Nam thực sự giội một gáo nước lạnh cho giới kinh doanh điện thoại iPhone xách tay trong nước. Ngày 21/9 tới, iPhone 5 sẽ được bán tại 8 thị trường lớn trên thế giới, và theo dự kiến chậm nhất khoảng 2 đến 3 ngày, những chiếc iPhone 5 xách tay sẽ có mặt tại Việt Nam.

Tuy nhiên, dân buôn iPhone 5 lo ngại sẽ gặp phản ứng gay gắt từ khách hàng khi họ biết rằng iPhone 5 không thể sử dụng được với các chuẩn SIM hiện hành mà phải chờ chuẩn nano-SIM từ các nhà mạng. Vì thế, khác với mọi năm, năm nay người dùng ở Việt Nam có thể sớm sở hữu iPhone 5 nhưng lại không thể sử dụng được các chức năng điện thoại hay nhắn tin thông thường.

"Thực sự chuẩn nano-SIM trên iPhone 5 của Apple khiến chúng tôi gặp khó khăn, do máy nhập về nhưng chưa thể sử dụng được với các mạng trong nước. Có thể các cửa hàng sẽ phải trưng bày, giới thiệu đến người dùng và cầu mong cho chuẩn nano-SIM được các nhà mạng sớm tung ra ngay trong đầu tháng 10", một chủ cửa hàng bán điện thoại iPhone trên phố Thái Hà (Hà Nội) chia sẻ.

iPhone 5 hàng xách tay được giới kinh doanh đồn thổi sẽ có giá lên đến 2.000 USD cho đợt hàng đầu tiên vào những ngày cuối tháng 9 tới. Tuy nhiên, việc model này có thể phải "đắp chiếu" một thời gian dài do chưa có nano-SIM sẽ khiến giá bán của nó không đắt như tin đồn.

Minh Hà

Theo Infonet

Minh Hà

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm