Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Bỉ mở tiệc phản đối phong tỏa, cảnh sát dùng vòi rồng trấn áp

Bữa tiệc với khoảng 1.500 thanh niên Bỉ tham dự, nhằm phản đối lệnh phong tỏa tại thủ đô Brussels, bị cảnh sát dùng vòi rồng và hơi cay giải tán hôm 1/5.

mo tiec phan doi phong toa anh 1

Bữa tiệc được tổ chức tại công viên Bois de la Cambre ở thủ đô Brussels hôm 1/5 để phản đối lệnh phong tỏa và các biện pháp chống dịch, như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội. Những người tham dự chủ yếu là thanh niên, sinh viên ở Brussels và các khu vực lân cận, theo AFP.

mo tiec phan doi phong toa anh 2

Bữa tiệc xuất phát từ lời kêu gọi trên mạng xã hội. "Khẩu trang à? Tôi không đeo chúng nữa. Tôi muốn được tự do", một học sinh 18 tuổi ở West Flanders nói.

mo tiec phan doi phong toa anh 3

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo hôm 30/4 kêu gọi người dân đoàn kết và "không mắc bẫy" những người kêu gọi tổ chức sự kiện này. Facebook hôm 29/4 cũng gỡ bài đăng về buổi tiệc theo yêu cầu của công tố viên Bỉ.

mo tiec phan doi phong toa anh 4

Nhà chức trách Brussels cho biết lúc cao điểm, khoảng 1.500 người có mặt tại bữa tiệc. Các biện pháp như đeo khẩu trang hay giãn cách xã hội không được người dự tiệc tuân thủ.

mo tiec phan doi phong toa anh 5

Hàng trăm cảnh sát được triển khai tới hiện trường, trước khi lệnh giải tán đám đông được ban bố. Một đầu bếp 23 tuổi tên Norton cho biết kế hoạch của bữa tiệc không phải nhằm kích động bạo lực mà là gửi yêu cầu chấm dứt những biện pháp chống dịch "vô lý".

mo tiec phan doi phong toa anh 6

Khi những người tham gia bữa tiệc đốt cháy một thùng rác và ném các vật thể vào cảnh sát, lực lượng an ninh sử dụng vòi rồng, đạn hơi cay và dùi cui để trấn áp.

mo tiec phan doi phong toa anh 7

Cảnh sát dùng hơi cay trấn áp một người chống đối.

mo tiec phan doi phong toa anh 8

Chó nghiệp vụ được triển khai tới công viên Bois de la Cambre để hỗ trợ cảnh sát trấn áp những người chống đối.

mo tiec phan doi phong toa anh 9

Trước đó, một sự kiện tương tự với hơn 2.000 người tham dự cũng diễn ra ở công viên Bois de la Cambre hôm 1/4. Khi đó, nhà chức trách huy động kỵ binh để giải tán đám đông.

mo tiec phan doi phong toa anh 10

Bỉ đang trải qua lệnh phong tỏa toàn quốc lần 2. Các quán bar và nhà hàng bị đóng cửa từ tháng 10/2020. Tuy nhiên, với việc chiến dịch tiêm chủng được đẩy nhanh, các hoạt động ăn uống ngoài trời dự kiến trở lại từ 8/5.

mo tiec phan doi phong toa anh 11

Hôm 30/4, Bỉ ghi nhận 3.607 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân lên 990.229. Quốc gia 11 triệu dân này đã ghi nhận 24.230 trường hợp tử vong vì Covid-19. Lúc này, 2.707 bệnh nhân đang được điều trị ở bệnh viện, với 854 trường hợp đã diễn biến nặng.

mo tiec phan doi phong toa anh 12

Một người tham dự bữa tiệc hôm 1/5 bị cảnh sát dùng vòi rồng trấn áp.

Duy Anh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm