Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân bao vây, tố lò mổ làm bùng phát dịch

Cho rằng lò mổ gia súc tập trung của huyện "làm ẩu" để dịch lở mồm long móng bùng phát, lây lan, hàng chục người dân huyện Hương Khê vây kín chờ câu trả lời.

Dân vây lò mổ nghi để bùng phát dịch lở mồm long móng Nhiều hộ dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) phản ánh lò mổ gia súc tập trung xã Gia Phố không đảm bảo vệ sinh, khiến gia súc chờ mổ thịt có dấu hiệu tái phát dịch lở mồm long móng.

Nhiều hộ dân 2 xã Hương Thfủy và Gia Phố, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) phản ánh lò mổ gia súc tập trung xã Gia Phố không đảm bảo vệ sinh gây tái phát dịch lở mồm long móng. Họ “tố” cán bộ thú y huyện này “làm ẩu” khi đóng dấu kiểm định cho số lợn nghi bị dịch gây tái phát, lây lan dịch bệnh.

dich lo mom long mong trong lo mo anh 1
Hàng chục hộ dân vây lò mổ yêu cầu câu trả lời. Ảnh: Phạm Trường.

Ông Lưu Tuấn Anh (40 tuổi, trú xã Hương Thủy) cho rằng cơ sở giết mổ này đang có ổ dịch lở mồm, long móng. Cách đây 2 ngày, ông đưa vào lò mổ 5 con lợn, sau khi được đóng dấu kiểm dịch, ông giết mổ 4 con mang ra thị trường tiêu thụ, con còn lại hôm nay mang ra làm thì thấy đã bò bằng 4 khuỷu chân, không đi được. Nhiều chỗ trên cơ thể bị xây xát và có dấu hiệu mắc bệnh lở mồm long móng.

“Lúc đưa vào lợn vẫn bình thường, không có dấu hiệu mắc bệnh và được thú y đóng dấu kiểm dịch cho giết mổ”, ông Anh nói.

Theo ông Võ Tá Hà (xã Hương Thủy) khi nhập lợn vào lò mổ thì được đóng dấu kiểm dịch, giấy tờ đầy đủ nên dịch bệnh không phải từ ngoài vào. Lợn nuôi nhốt được ít ngày thì xuất hiện dấu hiệu liệt chân, không đi được, phải bò lết nhưng cán bộ thú y và chủ lò mổ không thông báo.

Ông Hà cho biết khoảng tháng 9/2017, lò mổ cũng từng xuất hiện dịch bệnh lở mồm long móng nhưng cán bộ thú y và chủ lò mổ giấu dịch, khi người dân phát hiện mới mang đi tiêu hủy phía sau khu giết mổ.

dich lo mom long mong trong lo mo anh 2
Một số con lợn nằm la liệt, khó đi tại lò mổ. Ảnh: Phạm Trường.

“Mấy ngày trước có người trong lò mổ mang máy bơm nước đặt ống xuống bể biogas của lò mổ hút nước đổ trực tiếp ra cánh đồng lúa của người dân, nhiều gia đình sống cạnh khu giết mổ thì gia súc đều có biểu hiện mắc dịch lở mồm long móng”, ông Hà nói.

Ghi nhận của Zing.vn tại lò mổ gia súc tập trung xã Gia Phố vào sáng ngày 16/3, khoảng hơn 20 con gia súc (lợn, bò…), trong đó có 2 con lợn không đứng được, phải bò bằng 4 khuỷu chân hoặc nằm bệt. Nhiều con có vết xây xát. Nước dùng cho giết mổ có màu đục, dụng cụ giết mổ đặt ngay dưới nền bê tông.

Phía sau khu xử lý chất thải sau khi giết mổ nằm lộ thiên, ruồi nhặng đen kín, bốc mùi hôi thối.

dich lo mom long mong trong lo mo anh 3
Ruồi nhặng bâu kín quanh lò mổ. Ảnh: Phạm Trường.

Chủ lò giết mổ tập trung xã Gia Phố, ông Lê Đình Nam, cho biết ngay khi người dân phản ánh việc tái phát dịch lở mồm long móng ông đã báo cáo lên thú y huyện và chính quyền về kiểm tra.

“Thực tế lợn nhập vào vẫn bình thường, không có dấu hiệu mắc bệnh. Hiện tại lò mổ có 23 con gia súc nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy dấu hiệu gì khác lạ hay dịch bệnh, chỉ có 2 con lợn mẹ trong chuồng không đi được là do vận chuyển”, ông Nam phân trần.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Kim Đồng, cán bộ thú y huyện Hương Khê, cho biết đã lấy mẫu bệnh phẩm và cặp nhiệt độ nhưng chưa phát hiện dấu hiệu bất thường hay tái phát dịch. Một hai con không đi đứng bình thường có thể do bị ngã trong quá trình vận chuyển.

dich lo mom long mong trong lo mo anh 4
Lò giết mổ gia súc tập trung ở xã Gia Phố, (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps.  

Bệnh “lở mồm long móng” là loại bệnh truyền nhiễm do virus gây ra trên động vật móng guốc chẵn như lợn, bò, trâu, hươu, dê... và đôi khi ở người. Thời gian ủ bệnh thường 3-8 ngày, con vật thường có triệu chứng sốt cao, sữa giảm đột ngột ở những con đang cho sữa, con vật ủ rũ và bỏ ăn. Xuất hiện mụn nước ở chân, niêm mạc miệng và đầu vú.

Bệnh lây lan nhanh qua con đường trực tiếp giữa động vật với nhau, qua không khí...

Dân tố cán bộ thú y để lợn bệnh tuồn ra thị trường?

Người dân phát hiện đàn lợn mắc bệnh lở mồm, long móng tại một lò giết mổ ở Hà Tĩnh và tố cán bộ thú y "làm ẩu" khi cấp phiếu kiểm dịch cho giết mổ bán ra thị trường.

Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm