Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân bao vây nhà máy gang Vạn Lợi vì khói bụi ô nhiễm

Khói bụi xả ra đen kịt, bốc mùi khó chịu khiến hàng trăm hộ dân sống quanh khu vực nhà máy luyện gang tại Hải Phòng bức xúc.

Sáng 10/1, hàng trăm người dân ở thôn Khánh Thịnh và thôn Phạm Dùng của xã An Hồng – An Dương – Hải Phòng bỏ bê mọi công việc, tập trung bao vây công ty cổ phần gang Vạn Lợi đóng trên địa bàn hai thôn này.

Bà Ngô Thị Thanh Biện (61 tuổi, trú tại thôn Khánh Thịnh, giáo viên về hưu) phản ánh: “Mấy tháng nay, nhà máy sản xuất gang này hoạt động trở lại, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của chúng tôi. Nhà máy này xả khói bụi đen kịt ra môi trường, không qua bất kỳ khâu xử lý nào. Mà đâu có phải bụi thường, toàn mạt sắt thôi, bám đen  mặt mũi người dân, cây cối hoa màu quanh đây. Khi chở vật liệu ra vào nhà máy, xe của Vạn Lợi thường chở quá tải, rơi vãi ra đường, sáng nay họ sợ chúng tôi làm căng mới cho công nhân ra quét...”.

Nhà máy luyện gang Vạn Lợi xả khói bụi ô nhiễm ra môi trường.

Không giấu những bức xúc, ông Lê Văn Quynh, người thôn Khánh Thịnh cho biết thêm: “Đây không phải lần đầu tiên gang Vạn Lợi gây ô nhiễm thế này, họ xả khí thải độc hại thường xuyên, do công nghệ cũ kỹ, lỗi thời quá rồi mà lại không có biện pháp xử lý chất thải. Mỗi lần xả khí, mùi hôi thối nồng nặc bốc ra, chúng tôi khổ sở lắm. Ngay như chiều tối ngày hôm qua (9/1), khi xả thải chúng tôi còn nghe tiếng nổ lớn mà không hiểu có chuyện gì…”.

Quá bất bình trước sự vô trách nhiệm của công ty cổ phần gang Vạn Lợi, bắt đầu từ sáng ngày 9/1, hàng trăm người dân đã dựng lều, cắt cử người “gác” ngày đêm tại các cổng ra vào, nhằm cắt đứt đường cung ứng vật liệu, phản đối sự hoạt động của nhà máy.

Người dân dựng lều trước cổng ra vào nhà máy luyện gang Vạn Lợi.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận, người dân dùng loa phóng thanh, kẻng, trống… để kêu gọi đám đông, ngăn cản bất cứ xe chở vật liệu nào có ý định tiếp cận nhà máy.

Ông Lê Văn Cường – Chủ tịch xã An Hồng, An Dương, Hải Phòng – xác nhận: “Công ty Cổ phần gang Vạn Lợi được xây dựng từ năm 2008, sau đó công ty này ngừng hoạt động một thời gian. Đến tháng 8/2013 vừa rồi, công ty Vạn Lợi hoạt động trở lại, có gây bụi và tiếng ồn trong quá trình chạy thử dây chuyền. Khoảng 9h ngày 9/1, người dân tập trung phản đối vì công ty này xả bụi lò cao…”.

Trước sự phản đối quyết liệt của người dân, sáng 10/1, tại UBND xã An Hồng đã diễn ra cuộc họp thống nhất giữa các bên đại diện dân, đại diện công ty cổ phần gang Vạn Lợi và chính quyền. Tại cuộc họp này, phía công ty Vạn Lợi đã thừa nhận việc gây ô nhiễm môi trường và xin tạm dừng sản xuất để khắc phục, thời gian thực hiện là hết tháng 2/2014.

Thùy Linh

Bạn có thể quan tâm