Đêm 28/4, những nhịp cầu cuối cùng của dự án đường trên cao vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được lắp đặt. Đây là một trong hai gói thầu thi công mặt cầu cạn. |
Những phiến dầm được đúc tại tỉnh Vĩnh Phúc sau đó di chuyển quãng đường dài 42 km với thời gian trung bình là 2 giờ 30 phút về công trường. Đoàn xe được thanh tra giao thông dẫn đường để đảm bảo an toàn. |
Theo ông Phí Kim Dũng (Giám đốc Công ty cổ phần vận tải đa quốc gia - đơn vị lắp dầm), 10 phiến dầm cuối cùng của cầu cạn sẽ được lắp đặt trong đêm 28/4 và 29/4. Đơn thi công đơn vị đã huy động 20 kỹ sư, công nhân lắp dầm và 20 người chuyên chở vật liệu. |
Công nhân và kỹ sư kiểm tra móc cố định trước khi lắp vào xe cẩu. Mỗi một nhóm luôn có cán bộ giám sát để đảm bảo không xảy ra sự cố. |
Phiến dầm loại Super T có chiều dài 38 m mặt cắt ngang đường 24 m, nặng 70 tấn. Tại gói thầu này, đơn vị thi công cần lắp đặt 563 phiến dầm cho 52 nhịp cầu. |
Hai xe cẩu công suất 200 tấn đảm nhiệm việc lắp ráp dầm trong thời gian khoảng 30-45 phút. |
Quá trình lắp đặt luôn cần sự chính xác, tỉ mỉ của cả nhóm, trong khi cần cẩu đưa tấm dầm lên cao thì cán bộ kỹ thuật liên tục sử dụng bộ đàm để phối hợp, điều khiển công việc. |
Trước khi lắp ghép, các kỹ sư kiểm tra an toàn của hai cẩu. Khi dầm được đưa đến, cẩu câu nối với các móc đúc sẵn trên hai đầu dầm, nâng lên 10 cm để thử tải, sau đó nâng dầm lên độ cao 15 m mặt cầu và đặt vào gối cầu. |
Thời gian nâng dầm và lắp trụ mất 30 phút, cán bộ kỹ thuật mất thêm khoảng 15 phút để căn chỉnh dầm vào đúng vị trí. Trong đêm 28 và 29/4 việc lắp đặt được 5 thanh dầm sẽ được hoàn thành. |
Công trình cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có chiều dài 5,36 km, tổng mức đầu tư khoảng 5.343 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án được phát lệnh khởi công từ tháng 5/2018 đến nay tiến độ thi công gói số một cầu cạn đạt 83% khối lượng xây lắp. |