Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đám tang ông Abe sẽ được tổ chức tại đền Zojoji

Đám tang và lễ tưởng niệm cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ được tổ chức tại đền Zojoji, Tokyo.

Gia đình ông Shinzo Abe sẽ tổ chức lễ viếng (wake) riêng để bày tỏ sự kính trọng với cựu thủ tướng quá cố tại đền Zojoji, ở Tokyo, vào ngày 11/7.

Một ngày sau đó, đám tang cho ông Abe do gia đình chủ trì cũng được tổ chức tại địa điểm này, với sự tham gia của các chính trị gia và nhà kinh doanh hàng đầu. Buổi lễ tưởng niệm trước công chúng cũng sẽ diễn ra tại đền Zojoji vào ngày 13/7, theo AFP.

Trước đó, hôm 11/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có chuyến thăm đột xuất đến Nhật Bản. Ông Blinken nói rằng ông đến Toyko vì Nhật Bản và Mỹ "là bạn và khi một người bạn bị thương, người kia sẽ xuất hiện".

cuu Thu tuong Shinzo Abe bi am sat anh 1

Người dân bày tỏ sự thương tiếc sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: Reuters.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Washington cũng ca ngợi cựu Thủ tướng Shinzo Abe là một "người có tầm nhìn", và trao bức thư chia buồn của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho Thủ tướng Fumio Kishida để gửi tới gia đình ông Abe.

Ông Abe "đã làm nhiều hơn bất cứ ai để nâng mối quan hệ Mỹ - Nhật lên một tầm cao mới", ông Blinken nói thêm sau cuộc gặp với Thủ tướng Fumio Kishida.

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị bắn khi đang vận động ở thành phố Nara sáng 8/7. Người đàn ông bị buộc tội ám sát ông Abe, tên Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, đang bị giam giữ. Yamagami khai với cảnh sát rằng anh nhắm vào vị cựu lãnh đạo vì tin rằng ông Abe có liên hệ với một tổ chức tôn giáo.

Trong khi đó, đảng cầm quyền của Nhật Bản tuyên bố chiến thắng trong một cuộc bầu cử u ám được tổ chức vào ngày 10/7, chỉ 2 ngày sau khi Thủ tướng Abe bị ám sát khi đang vận động tranh cử.

Người Việt ở Nhật sốc khi điều kỳ diệu không xảy ra với ông Abe Anh Lê Hùng, sang Nhật từ 2008 và đang sinh sống ở Tokyo, nói anh và đồng nghiệp hụt hẫng và sốc khi nghe tin cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã không qua khỏi sau vụ ám sát.

Không khí trầm lắng tại trụ sở LDP dù thắng lớn trong bầu cử

Không khí tại trụ sở đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản khá trầm lắng dù thắng lớn trong cuộc bầu cử Thượng viện hôm 10/7.

Ngoại trưởng Mỹ đổi lịch trình đến Nhật sau khi ông Abe bị ám sát

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Tokyo ngày 11/7 để đích thân gửi lời chia buồn với Nhật Bản về việc cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị ám sát.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm