Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đàm phán Mỹ - Triều ở HN tiến sâu hơn so với hội nghị ở Singapore

Yonhap dẫn nguồn thạo tin cho biết đặc phái viên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, ông Kim Hyok Chol, dường như đạt được bước tiến trong đàm phán trước hội nghị thượng đỉnh.

Kể từ ngày 21/2 tại Hà Nội, ông Kim Hyok Chol đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ, Stephen Biegun, để chuẩn bị cho tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo trong cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào ngày 27-28/2.

"Hai bên đã có những cuộc đàm phán sâu. Họ thảo luận nghiêm túc hơn nhiều so với các cuộc đàm phán trước hội nghị thượng đỉnh đầu tiên được tổ chức tại Singapore hồi tháng 6/2018", nguồn tin nói với Yonhap và cho biết thêm "khoảng cách khác biệt đang được thu hẹp" trong các cuộc hội đàm giữa ông Kim và ông Biegun.

Nhiều ý kiến cho rằng khả năng đàm phán có tiến triển về vấn đề phá dỡ tổ hợp hạt nhân Yongbyon, yếu tố cốt lõi của chương trình phát triển hạt nhân kéo dài hàng thập kỷ qua của Triều Tiên. 

thuong dinh My Trieu anh 1
Quan chức Triều Tiên rời Nhà khách Chính phủ tại Hà Nội ngày 25/2. Ảnh: Yonhap.

Hai bên đang cố gắng kết hợp kiểm chứng các bước phi hạt nhân hóa của Triều Tiên với những biện pháp tương ứng của Mỹ, bao gồm tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cũng công khai nêu ra khả năng hai phía Mỹ - Triều Tiên có thể đạt được tuyên bố chung mang tính biểu tượng cao tại Hà Nội. 

"Có khả năng Triều Tiên và Mỹ sẽ thỏa hiệp, Không có cách nào biết được kiểu tuyên bố đó là gì, nhưng tôi tin Mỹ và Triều Tiên có thể đạt được thỏa thuận về tuyên bố chấm dứt chiến tranh ở bất kỳ mức độ nào", phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui Kyeom nói hôm 25/2. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần hai vào các ngày 27-28/2 tại Hà Nội.

Sáng 24/2 (giờ địa phương), truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng lần đầu xác nhận cuộc gặp giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 27-28/2 tại Hà Nội. Cụ thể, ông Kim đã rời Bình Nhưỡng bằng tàu bọc thép vào chiều 23/2 cùng một số quan chức cấp cao Triều Tiên, khởi hành đi Việt Nam.

Cùng ngày, trên Twitter, Tổng thống Donald Trump thông báo ông sẽ lên đường sang Việt Nam vào ngày 25/2 (giờ Mỹ) để tham dự cuộc gặp lần hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Sáng 25/2, trong cuộc họp báo về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết "tất cả công tác chuẩn bị đã hoàn tất".

Đoàn hộ tống Tổng thống Trump tại Việt Nam gồm những xe gì? Bên cạnh The Beast 2.0, đoàn hộ tống của Tổng thống Mỹ Donald Trump còn cần những loại xe gì để đảm bảo an toàn cho ông khi di chuyển tại Hà Nội?

'Lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ tiến xa trên con đường chưa ai từng thử'

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tuyên bố sẽ nỗ lực chuẩn bị cho việc nối lại hợp tác kinh tế liên Triều và nhấn mạnh sự cần thiết phải đi đầu trong việc phát triển Triều Tiên.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: 'Việt Nam chỉ có 10 ngày để chuẩn bị'

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao và thành phố Hà Nội đồng chủ trì họp báo về công tác chuẩn bị của Việt Nam cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm