Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đầm mình mót than sau trận mưa lụt lịch sử

Nhiều người dân ở Cẩm Phả (Quảng Ninh) ngâm mình xuống dòng suối mót than trôi từ các mỏ về trong trận mưa lụt lịch sử. Sau gần một tuần, có gia đình kiếm được hàng tấn "vàng đen".

Sau trận mưa lụt 4 ngày, than trôi từ mỏ Cọc Sáu và mỏ Đèo Nai về suối Cầu Hai và B5-12 (Cẩm Phả), chiều 31/7 hàng chục người dân mang máy móc xuống hút và mót.
Nhiều người ngâm nửa mình giữa bãi "vàng đen" quyết tâm đào bới tận cùng. Họ cho biết, sau 7 năm mới có một trận lụt mang tới nhiều than đến thế.
Các loại than ở đây gồm than cám và than đá. Chị Thành cho biết, từ hôm mưa ngập, mỗi ngày gia đình chị vớt được 6 đến 7 tạ than, sau đó đem bán cho lái buôn với giá từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/tấn. 
Sau 5 ngày tham gia mót than, gia đình anh Tú kiếm được hơn 4 triệu đồng. "Ngày đầu khi cơn lũ tràn về cả nhà tôi kiếm được vài tấn, lúc đó nhiều đến mức chỉ cần lấy xẻng xúc chứ không phải dùng dụng cụ đãi như hai hôm nay", anh Tú kể.
Than được đãi bằng mẹt, tách sỏi đá ra đổ xuống suối.
Chị Tâm cho biết, cách đây hai ngày nước dâng cao khoảng 1 m. "Thời điểm đó than nhiều vô kể, nhưng bây giờ ít hơn trước nên phải đào bới rất sâu mới có", người phụ nữ ngoài 50 tuổi chia sẻ.
Nhiều người dùng tay không để vớt cho nhanh.
Người đàn ông này cùng vợ mót được 6 tạ than trong ngày 31/7, ước tính thu nhập gần 600.000 đồng.
Cách đó không xa là khu vực hút than của tư nhân. Đội ngũ này dùng máy hút áp lực cao kèm đường ống để khai thác. Do là địa bàn riêng nên người dân không được phép "bén mảng" đến kiếm than như ở suối Cầu Hai và B5-12.
Ven quốc lộ tràn ngập các bãi tập kết than do người dân mót được đem tới chờ ôtô vận chuyển đi bán.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm