Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đẫm máu ngày Mỹ mở đại sứ quán ở Jerusalem

Các quan chức Mỹ và Israel hân hoan tại lễ khai trương Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem trong khi xung đột ở vùng biên giới Israel - Gaza khiến 58 người chết, 2.700 người bị thương.

Biên giới Israel - Palestine trong ngày bạo lực đẫm máu Biểu tình hôm 14/5 biến thành cuộc bạo lực đẫm máu nhất nhiều năm qua tại dải Gaza. Palestine tố cáo Israel nổ súng vào người biểu tình gây thương vong cho hàng nghìn người.
My doi su quan ve Jerusalem anh 1
Biểu tình tại vùng biên giới giữa Israel và Dải Gaza đã kéo dài gần 2 tháng, nhưng xung đột trở nên đẫm máu vào ngày 14/5, khi Mỹ mở cửa sứ quán tại Jerusalem. Cuối ngày, cơ quan y tế Dải Gaza cho biết 58 người Palestine, gồm nhiều thanh thiếu niên, đã thiệt mạng và hơn 2.700 người bị thương. Ảnh: AFP.
My doi su quan ve Jerusalem anh 2
Cách đó không tới 65 km, lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem đang diễn ra với sự xuất hiện của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin và con gái Tổng thống Donald Trump, bà Ivanka Trump. Việc Mỹ dời sứ quán về Jerusalem thể hiện mối quan hệ đồng minh giữa Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Trong khi đó, lãnh đạo Palestine cho rằng động thái này làm viễn cảnh hòa bình ngày càng xa vời. Ảnh: AFP/Getty.
My doi su quan ve Jerusalem anh 3
Ở vùng biên giới, quân đội Israel cho biết một số người trong đám đông đã ném chất nổ và thả diều đang cháy vào Israel. Ít nhất một con diều gần Gaza đã gây ra lửa cháy dữ dội. Ảnh: AFP.
My doi su quan ve Jerusalem anh 4
Trong lúc người Palestine tỏ rõ thái độ giận dữ, các quan chức Israel và Mỹ ăn mừng tuyên bố của Tổng thống Trump chuyển sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem. Trong ảnh, Thủ tướng Netanyahu (thứ 2 từ trái sang) cùng phu nhân Sara Netanyahu (bên trái) và Tổng thống Israel Reuven Rivlin (thứ 2 từ phải sang) có mặt tại lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ vào ngày 14/5. Ảnh: AFP/Getty.
My doi su quan ve Jerusalem anh 5
"Thật là một ngày vinh quang", ông Netanyahu phát biểu tại lễ khánh thành. "Hãy nhớ lấy giây phút này! Đây là lịch sử! Bằng việc công nhận lịch sử, Tổng thống Trump đã làm nên lịch sử". Đồng thời, ông Netanyahu cho biết thêm "các binh sĩ dũng cảm đang chiến đấu bảo vệ biên giới Israel" ngay trong lúc sự kiện diễn ra. Ảnh: AFP/Getty.
My doi su quan ve Jerusalem anh 6
Quân đội Israel đã sử dụng hơi cay và súng nhằm ngăn chặn người biểu tình tiến vào lãnh thổ. Theo New York Times, quân đội Israel không chỉ sử dụng bộ binh với súng mà còn huy động lực lượng máy bay chiến đấu và xe tăng. Ảnh: AFP/Getty.
My doi su quan ve Jerusalem anh 7
Đại tá Conricus thuộc quân đội Israel coi đây là "mức bạo lực chưa từng có". "Hamas đang giết dải Gaza", ông nói, "trong khi chúng tôi đang bảo vệ quê hương". Trong ảnh, người Palestine chạy khỏi vùng bị máy bay không người lái thả hơi cay tại biên giới Israel và dải Gaza. Ảnh: AFP/Getty.
My doi su quan ve Jerusalem anh 8
Phó tư lệnh Khalil al-Hayya của Hamas, lực lượng đang nắm quyền kiểm soát Dải Gaza, cho rằng "chính quyền Mỹ chịu trách nhiệm cho mọi hậu quả do quyết định phi lý này gây ra" và coi đây là "tội ác". Đồng thời, chính quyền Palestine kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp phản đối Israel. Trong ảnh, người biểu tình va chạm với cảnh sát Israel ngay tại khu vực sứ quán Mỹ mới mở ở Jerusalem. Ảnh: AFP/Getty
My doi su quan ve Jerusalem anh 9
Jared Kushner, con rể Tổng thống Trump, phát biểu tại buổi lễ khánh thành đại sứ quán "Khi khu vực này có được hòa bình, chúng ta sẽ nhìn lại ngày hôm nay và nhớ lại rằng con đường tới hòa bình đã bắt đầu với một nước Mỹ mạnh mẽ công nhận sự thật". Ảnh: AFP/Getty.
My doi su quan ve Jerusalem anh 10
Cuộc biểu tình tại dải Gaza được dự đoán là sẽ lên tới đỉnh điểm vào ngày 15/5, ngày mà người Palestine cho là thảm họa khi hàng trăm nghìn người bị đuổi khỏi quê hương vào năm 1948. Trong ảnh, người biểu tình thả bóng bay với quốc kỳ Palestine trong cuộc xung đột với lực lượng Israel. Ảnh: AP.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm