Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đám đông của Trump và sự thù ghét báo giới

Nếu bạn là nhà báo, bạn không được chào đón ở các buổi vận động tranh cử của Donald Trump - đám đông ở đây thù ghét bạn.

Khi tôi cùng anh bạn bước từ địa điểm Donald Trump vận động ở Tallahassee ra đường cái, tiếng la ó hướng về chúng tôi từ chiếc xe bán tải đang nối đuôi chờ ra ngoài. “Chúng mày nên xấu hổ với công việc này. Woo boo!!!”. 

Lại thêm người ủng hộ Donald Trump la ó báo chí. Tôi quay lại nhìn thì thấy một thanh niên trẻ trên xe đang làm động tác tay chế giễu với ánh nhìn khiêu khích. 

dam dong ung ho Trump anh 1
Đám đông ủng hộ Trump tại cuộc vận động bầu cử ở Tallahassee, Florida, Mỹ. Ảnh: Thanh Tuấn.

Những chuyện như này đã trở thành khá thường lệ trong các buổi vận động của Trump. 10 tiếng trước, khi tôi cùng các đồng nghiệp đến sớm để kiểm tra an ninh, một vài người ủng hộ Trump đứng ngoài cửa đã chất vấn ngay, 

“Các vị có còn tiếp tục thiên kiến (với Trump) không?” Trước khi tôi đến buổi vận động, bạn bè cũng dặn tôi nên cẩn thận với đám đông ủng hộ vị tỷ phú từ New York. 

Ở cuộc vận động ở Tallahassee, 8 phút sau khi phát biểu, Trump chỉ vào khu báo chí phía dưới và chém tay mạnh vào không khí nói: “Cùng nhau chúng ta sẽ đánh bại hệ thống bê tha này và những đội báo chí, truyền thông tham nhũng”.

“Không có gì tham nhũng và bê bối hơn đội báo chí dưới kia. Chúng là những kẻ lừa đảo, lưu manh”. Ngay lập tức đám đông quay lại và la ó đám nhà báo, “Chúng mày tệ lắm”. 

Chuyện chế giễu, chỉ trích đám nhà báo, Trump đã làm nhiều lần. Với vị tỷ phú người New York, mọi thông tin đi ngược, thách thức ông đều bị coi là “lừa dối”, “không chính xác” hoặc là “dựng chuyện”. Trump-ngôi-sao-truyền-hình không chấp nhận những thông tin trái ý mình.

dam dong ung ho Trump anh 2
Trump-ngôi-sao-truyền-hình không chấp nhận những thông tin trái ý mình, trong khi ông thường xuyên trở thành nhân vật trong các tranh biếm họa trên báo chí thế giới.

Đặc biệt khi các thăm dò ở các bang tranh chấp gần đây cho thấy Trump đang thua rất xa bà Hillary Clinton. Và Trump không thích báo chí đưa tin về các thăm dò mà ông cho là “lừa dối” đó. 

Chuyện Trump thù hằn với báo giới không mới. Nó diễn ra liên tục trong suốt một năm rưỡi vận động tranh cử. 

Trump làm trò để bêu riếu một nhà báo tàn tật trong một cuộc vận động, chỉ trích nữ nhà báo Megan Kelly của Fox News là đang có “kinh nguyệt” nên gây khó dễ với ông trong tranh luận tổng thống và liên tục phê phán truyền thông chính thống là “dối trá, tham nhũng”. 

Những nhà báo đáng kính như David Brooks của New York Times bị gọi là “thằng hề” và “điên khùng”. Tờ New York Times mới đây đã liệt kê tổng cộng 282 người, nơi chốn và sự vật mà Trump từng sỉ nhục trên Twitter. Các nhà báo chiếm lượng lớn trong số này.

Ở Tampa cách đó một ngày, Trump tiếp tục dùng những lời nặng nề khi gọi báo chí là “những kẻ cắp và những tên lưu manh”.

“Báo chí không chỉ chống lại tôi, họ chống lại các bạn... coi thường những người lao động chăm chỉ ở đất nước này. Họ tự cho mình có quyền, họ coi thường và thậm chí khinh bỉ những người không cùng quan điểm”, Trump nói. 

Đám đông tiếp tục la ó các nhà báo có mặt. 

dam dong ung ho Trump anh 3
Hình ảnh ông Donald Trump trên tờ New York Daily News cùng bài xã luận "Hãy chôn Trump bằng một chiến thắng lớn" hôm 21/10. 

 

Không phải tất cả những người ủng hộ Trump đều thù hằn báo chí. Chị Arlene, người lái xe từ Springfield để đến đây lúc 6h sáng, rất thân thiện nói chuyện với nhóm nhà báo chúng tôi. 

“Chúng tôi phải bầu cho Trump, chỉ có ông ta mới cứu được đất nước này”, chị Arlene, người đã ngoài 40 và đi cùng cô con gái 17 tuổi, nói. “Ông ta sẽ kiểm soát chặt biên giới, sửa lại các hiệp định thương mại, bắt các nước NATO đóng góp tiền nhiều hơn”. 

“Không thể lấy đi nhóm trung lưu ở nước này rồi chia đất nước ra làm hai giữa nhóm giàu và nghèo được”, chị Arlene giải thích cách nhìn của mình về phe Dân chủ. Trump sẽ là người cứu tinh đối với chị.

Chị Sheila, người cho tôi đi nhờ xe một đoạn, cũng rất thân thiện. Chị không tin tất cả báo chí là lừa dối. 

Trước khi tôi tới dự buổi vận động của Trump, các bạn bè đều dặn dò là nên cẩn thận. Đám đông ở đó không thân thiện với báo chí. Đã từng có lần xô xát giữa người của Trump với phóng viên đang tác nghiệp (phóng viên này sau đã kiện nhân viên của Trump). Tại những buổi Trump vận động, dễ có những đụng độ với những người chống đối. 

Những chuyện tệ hại nhất không xảy ra nhưng sự thù hằn với báo giới thì các nhà báo có thể cảm thấy được. 

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là sẽ đến ngày bầu cử tổng thống chính thức. Kết quả lúc đó có thể sẽ buộc ngôi-sao-truyền-hình-thực-tế này đối mặt với thực tại – những thực tại thật sự đang được báo giới chính thống đưa tin.  

Trump trở thành 'người đàn bà xấu tính' qua tranh biếm họa

Mái tóc kiểu cách, thân hình béo phì cùng phát ngôn gây sốc là hình ảnh đại diện cho ông Trump, còn bà Clinton trở nên nhỏ bé nhưng đầy kiêu hãnh trong lần tranh luận cuối cùng.

Người dân khắp thế giới nghĩ gì về Trump

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa là đối tượng thường xuyên bị châm biếm, thù ghét, nhưng cũng có khi được yêu mến bởi người dân bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ.

 

Thanh Tuấn (từ Tallahassee, Florida, Mỹ)

Bạn có thể quan tâm