Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảm bảo cấp điện cho APEC ngay cả 'tình huống cực đoan nhất'

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Thành, Phó TGĐ TCT Điện lực miền Trung khẳng định “chúng tôi sẽ đảm bảo cấp điện cho APEC ngay cả trong tình huống cực đoan nhất”.

Để sự kiện APEC 2017 được diễn ra thành công, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã mất gần 2 năm để lên kế hoạch và chuẩn bị nguồn lực nhằm đảm bảo cung ứng điện cho chuỗi các hoạt động tại Tuần lễ cấp cao tại TP Đà Nẵng.

Gần 2 năm để chuẩn bị cho APEC

- Thưa ông, EVNCPC đã chuẩn bị như thế nào để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho dịp APEC Việt Nam 2017 tại Đà Nẵng?

- Để chuẩn bị tốt công tác cấp điện phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, ngay từ năm 2015, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng nguồn và lưới điện trên địa bàn. EVNCPC đã đầu tư 8 công trình trạm biến áp 110 kV và 11 công trình lưới điện trung hạ áp.

Tong cong ty Dien luc mien Trung anh 1
Ông Nguyễn Thành, Phó TGĐ TCT Điện lực miền Trung.

Qua đầu tư, lưới điện đảm bảo tiêu chí N-1 (đảm bảo không gây mất điện khi sự cố 01 phần tử đường dây, trạm biến áp trên lưới điện), đáp ứng yêu cầu cung cấp điện có dự phòng 3 cấp (cấp 1: từ lưới điện Quốc gia, cấp 2: từ hệ thống máy phát điện tại chỗ, cấp 3: từ hệ thống lưu điện UPS duy trì điện liên tục cho các phụ tải ưu tiên) tại 12 địa điểm ưu tiên phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Đến giai đoạn sắp diễn ra APEC, EVNCPC đã tăng cường công tác kiểm tra bảo dưỡng nguồn lưới điện như dùng camera nhiệt để kiểm tra phát nóng, máy đo phóng điện cục bộ (PD)…; xử lý các khiếm khuyết; phát quang hành lang lưới điện. Bên cạnh đó, nhằm kiểm tra khả năng ứng phó với các tình huống sự cố bất khả kháng, EVNCPC đã thực hiện 3 đợt diễn tập xử lý sự cố lưới điện, kết quả diễn tập tốt, đáp ứng các yêu cầu của phương thức cấp điện.

Tong cong ty Dien luc mien Trung anh 2
Hàng trăm công nhân được huy động để kiểm tra, bảo trì hệ thống điện của EVNCPC.

Ngoài ra, nhằm tăng cường lực lượng hỗ trợ Công ty điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) trước, trong và sau hội nghị, EVNCPC đã chỉ đạo, huy động từ các đơn vị PC Quảng Ngãi, PC Quảng Nam, PC Thừa Thiên Huế, Công ty Lưới điện cao thế miền Trung, Công ty Thí nghiệm Điện miền Trung 7 xe chuyên dụng xử lý sự cố điện, thành lập 4 đội xung kích (3 Đội xung kích xử lý sự cố lưới điện trung áp, 1 Đội xung kích xử lý sự cố lưới điện 110kV) với 99 thành viên là các kỹ sư, công nhân lành nghề ứng trực, sẵn sàng hỗ trợ PC Đà Nẵng xử lý nhanh các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

- Khó khăn lớn nhất mà EVNCPC gặp phải khi triển khai công tác chuẩn bị các phương án đảm bảo cấp điện cho APEC là gì?

- EVNCPC đã huy động mọi nguồn lực cho công tác chuẩn bị các phương án đảm bảo cấp điện cho APEC. Tuy nhiên, hệ thống điện cũng như tất cả hệ thống kỹ thuật khác đều tiềm ẩn nguy cơ rủi ro sự cố bất khả kháng, gây gián đoạn cung cấp điện không lường trước được.

Bên cạnh đó, còn một số yếu tố khó khăn khác như: người dân thả bóng bay, thả diều ném vật lạ vào đường dây…); động vật hoang dã hoặc vật nuôi (rắn, chim bồ câu…) vướng vào các phần tử mang điện; thời tiết khu vực thành phố Đà Nẵng đang trong mùa mưa bão…

Giả định tình huống ‘cực đoan nhất’ để ứng phó trước thềm APEC

- EVNCPC có tính đến các tình huống thời tiết cực đoan như có thiên tai, bão lụt đúng vào dịp diễn ra APEC?

- Trong phương án đảm bảo cấp điện cho APEC, chúng tôi đã tính đến tất cả trường hợp, trong đó có các tình huống thiên tai, bão lụt... Cụ thể, trong đợt diễn tập xử lý sự cố mất điện diện rộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 rạng sáng ngày 17/9/2017, EVNCPC đã phối hợp với các đơn vị ngành điện trên địa bàn miền Trung diễn tập tình huống cực đoan nhất đó là mất điện một phần thành phố Đà Nẵng do sự cố hệ thống điện 500kV kéo dài. Ứng phó với tình huống này, ngành điện đã thực hiện khởi động đen Nhà máy thủy điện A Vương cấp điện độc lập cho Trạm biến áp 220kV Ngũ Hành Sơn phục hồi cấp điện thành phố Đà Nẵng.

Tong cong ty Dien luc mien Trung anh 3
Ông Trần Đình Nhân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC (Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ huy điều hành cung cấp điện Tuần lễ cấp cao APEC) tại lễ ra quân phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC. Ảnh: EVNCPC

Mặt khác, các địa điểm ưu tiên phục vụ APEC đảm bảo cung cấp điện đều có dự phòng 3 cấp, trong các tình huống có thiên tai, bão lụt… hệ thống máy phát điện dự phòng tại chỗ sẽ đảm bảo cung cấp điện cho sự kiện.

- Khi ngành điện ưu tiên cấp điện cho các địa điểm diễn ra sự kiện của APEC, liệu có ảnh hưởng gì đến nguồn, lưới, đến dịch vụ cấp điện cho người dân? Có khu vực nào buộc phải cắt điện để đảm bảo điện cho APEC trong trường hợp thiếu nguồn?

- EVNCPC đã tổ chức phương án đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn toàn TP Đà Nẵng trong Tuần lễ cấp cao APEC. Vì vậy, việc cấp điện phục vụ sinh hoạt của người dân diễn ra bình thường. Nguồn điện từ hệ thống điện Quốc gia đảm bảo, không có tình trạng thiếu nguồn cung cấp điện. Ngoài ra, ngành điện cũng có phương án đảm bảo cấp điện cho thành phố Hội An phục vụ các sự kiện có liên quan.

Tong cong ty Dien luc mien Trung anh 4
Đến nay, Tổng công ty Điện lực miền Trung khẳng định đã sẵn sàng đảm bảo điện năng cho APEC 2017 diễn ra thành công tại Đà Nẵng. Ảnh: EVNCPC

- EVNCPC có lưu ý gì với người dân và các đơn vị tiêu thụ điện để đảm bảo an toàn, giảm thiểu nguy cơ sự cố điện trong thời gian diễn ra APEC?

- Xác định APEC là sự kiện quốc gia mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là dịp để quảng bá hình ảnh của Việt Nam ra trường quốc tế, EVNCPC đã dồn mọi tâm trí, sức lực cho công tác đảm bảo điện cho sự kiện mang tầm quốc tế này.

Để góp phần vào thành công chung của Hội nghị APEC, EVNCPC kêu gọi mọi người dân trên địa bàn hãy nâng cao tinh thần bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, không có các hành động xâm phạm lưới điện. Đối với các đơn vị tiêu thụ điện, đề nghị thực hiện sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả.

Đắc Đức

Bạn có thể quan tâm